Cuộc điều tra của cảnh sát ở thành phố Nam Sung, tỉnh Tứ Xuyên được tiến hành sau khi người xem video kêu gọi chính quyền cần có một cuộc điều tra chính thức đối với Tizi.

Cô là người có ảnh hưởng với hàng triệu người hâm mộ trên Douyin và Kuaishou - 2 nền tảng phát video trực tiếp lớn của Trung Quốc. Tizi được cho là đã ăn thịt một con cá nặng 50 kg trông giống một con cá mập trắng lớn - một loài được bảo vệ ở nước này.

Video được đăng trên cả 2 nền tảng hôm 12/7 đã bị xóa cùng với tất cả các video trước đó sau khi làm dấy lên làn sóng chỉ trích mạnh mẽ. 

Tizi đến từ tỉnh Tứ Xuyên, nơi nổi tiếng với những món ăn cay, thu hút người hâm mộ bởi vẻ ngoài xinh xắn nhưng luôn lựa chọn những thực phẩm gây tranh cãi để thưởng thức, chẳng hạn như cá sấu và đà điểu.

Trước cáo buộc ăn thịt loài động vật có nguy cơ tuyệt chủng, Tizi đã phủ nhận hoàn toàn.

“Tôi đã mua nó một cách hợp pháp và tôi đang tìm luật sư. Những người này đang nói những điều phi lý” - cô tuyên bố hôm 14/7.

Các video của Tizi thường ghi lại hình ảnh nấu nướng các loài động vật hiếm khi được ăn, thường được nấu trong một chiếc chảo “siêu to khổng lồ” với một lượng lớn gia vị và dầu ăn.

Đuôi chú cá mập được tẩm ướp bởi các loại gia vị cay.

Trong video gây tranh cãi mới nhất, cô vừa ăn phần đuôi cá mập nướng phủ tiêu vừa thốt lên: “Ngon quá!”. Phần còn lại của con cá mập được cắt thành từng miếng nhỏ và luộc với gia vị. Phần chú thích trên video cũng cho biết con cá “được nuôi nhốt và có thể ăn được”.

Tuy nhiên, người xem đã kêu gọi các nhà chức trách tiến hành một cuộc điều tra vì nhiều người cho rằng hành vi của cô là “kinh tởm”.

“Tôi đã xem nhiều video của cô ấy trước đây. Cô ấy cũng đã ăn một con cá sấu và một con kỳ nhông khổng lồ vàng… Điều đó vô cùng đáng lo ngại” - một người dùng đã viết trên Weibo.

Một người khác nói: “Cô ấy thực sự ăn bất cứ thứ gì để thu hút người xem. Tôi đã rất kinh hãi khi một lần chứng kiến ​​cô ấy ăn đuôi cá sấu”.

Trung Quốc từng nở rộ xu hướng phát trực tiếp hình ảnh các vlogger ăn một lượng lớn thức ăn, thường được gọi bằng từ “mukbang” trong tiếng Hàn. Tuy nhiên, các video trực tiếp này đã được giám sát kỹ trong 2 năm qua sau khi chính quyền đưa ra các quy định nhằm chống lại tình trạng ăn quá nhiều và lãng phí thực phẩm không cần thiết ở Trung Quốc. 

Sau khi các nhà chức trách bắt đầu nhắm vào các video như vậy để kiểm duyệt, nhiều người đã cố gắng kiếm lượt xem và theo dõi bằng cách ăn những món ăn cực kỳ độc đáo.

Một vlogger ẩm thực và đầu bếp nổi tiếng tên Zou từng bị bắt giam vào tháng 5/2021 sau khi chia sẻ một đoạn video quay cảnh anh ta nấu và ăn một loài ốc biển được bảo vệ.

Theo SCMP