- Một lần nữa, kết quả của Giải thưởng Vietnam Mobile Awards 2010 không có bất ngờ nào quá lớn khi các hạng mục quan trọng hầu hết đều rơi vào tay các "đại gia". MobiFone, Nokia, Thế giới di động tiếp tục là những "kẻ thắng lớn" khi liên tiếp giành giải trong nhiều năm, hoặc thâu tóm gần hết các giải phụ trong một hạng mục nào đó. Tuy nhiên, VMA 2010 vẫn không lãng quên những gương mặt mới, với quy mô khiêm tốn hơn như thương hiệu điện thoại Việt Q-Mobile hay diễn đàn về thiết bị di động Tinhte.vn....


Chính xác, khách quan là tiêu chí hàng đầu

Một lễ trao giải được các báo bạn đánh giá là "gọn gàng nhưng trang trọng" đã kết thúc, với nhiều dư âm tốt đẹp. Kết quả năm nay được nhận định là chính xác, phản ánh gần nhất, chân thực những ý kiến đánh giá của người dùng về thị trường di động trong nước, cũng như là thước đo giá trị cho chính thị trường đó. Để tránh tối đa những lùm xùm, tranh cãi xung quanh kết quả, giải thưởng năm nay đã thành lập hẳn một Ban kiểm soát gồm toàn các gương mặt kỳ cựu trong làng báo công nghệ, những người đã làm việc hoàn toàn độc lập với ban tổ chức để kiểm tra, xác minh từng phiếu bầu do độc giả gửi về.

Việc trao quyền lực "tối thượng" cho một tổ chức độc lập là một nỗ lực đáng ghi nhận của VMA 2010 năm nay, trong việc đảm bảo tính minh bạch, chính xác và khách quan nhất có thể cho các kết quả công bố. Và đúng như mong muốn của những nhà tổ chức, VMA 2010 đã kết thúc êm đẹp mà không có bất cứ "scandal" hay lời đồn thổi ngoài lề nào, ngoại trừ một số thắc mắc nho nhỏ của báo bạn về tên gói cước di động hấp dẫn đã giúp Viettel đoạt giải.

Tiết lộ bên lề lễ trao giải, Nhà báo Nguyễn Thành Lưu, Phó trưởng ban Thư ký Biên tập Đài THVN, phó Ban giám sát của VMA 2010 "bật mí" rằng: hệ thống kỹ thuật bình chọn của chương trình năm 2010 đã được cải tiến để phát hiện và lọc tốt hơn các bình chọn rác. Ban kiểm soát có thể vào hệ thống quản trị để kiểm tra dữ liệu bất cứ lúc nào, do đó không thể có sự gian lận hay mập mờ nào. "Tôi cho rằng đây là một chương trình được tổ chức nghiêm túc, bài bản, chuyên nghiệp", ông Lưu kết luận.

Theo thể lệ giải năm nay, mỗi số diện thoại được tham gia bình chọn nhiều lần nhưng BTC sẽ chỉ dùng lần bình chọn cuối cùng để xét trao giải cho độc giả mà thôi. Người bình chọn cũng phải cung cấp trung thực các thông tin cá nhân và phải chứng minh được tính xác thực của những thông tin này trong trường hợp trúng giải. Ngoài ra, BTC còn triển khai các biện pháp kỹ thuật để phát hiện, ngăn chặn kịp thời và có thể hủy bỏ kết quả từ những hành vi gian lận trong quá trình bình chọn, như: spam sms bình chọn, bình chọn trực tuyến quá nhiều lần từ một máy tính/IP....

Chính vì thế, cũng không có gì bất ngờ khi Bộ Thông tin - Truyền thông, đơn vị Bảo trợ cho giải thưởng, đã đánh giá rất cao chặng đường 6 năm đã qua của VMA. Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng không ngại ngần chia sẻ rằng VMA đã "Khẳng định được vị thế xứng đáng trong lĩnh vực thông tin - truyền thông" và "mang lại những tác động tích cực cho sự phát triển lành mạnh của thị trường viễn thông Việt Nam". Cần phải nhấn mạnh vào yếu tố "lành mạnh" trong phát biểu đó, bởi giữa bối cảnh người tiêu dùng đang chóng mặt mỗi ngày với những tin tức tăng giá của xăng, dầu, điện, than, của thực phẩm, của đồ dùng...., thì giá cước viễn thông là cái tên cuối cùng mà họ phải nghĩ đến trong danh sách tăng giá. Nói cho đúng hơn, chỉ có duy nhất các mạng di động Việt Nam mới tung ra một cách không mệt mỏi các chương trình khuyến mại "khủng", giảm giá "khủng" tại thời điểm "Nhà nhà tăng giá, người người tăng giá" này.

Được giải nhiều, trách nhiệm lớn

Đã quá quen thuộc với việc bước lên sân khấu để nhận ngôi vương cho mạng di động được yêu thích nhất trong năm, Ông Lê Ngọc Minh, Chủ tịch Hội đồng thành viên của Mobifone vẫn cảm thấy "xúc động khi được đông đảo độc giả bình chọn". Tuy nhiên tình cảm mà người dùng trao tặng bao giờ cũng đi kèm với những nỗi lo và trách nhiệm nặng nề để duy trì "phong độ cũng như sự yêu mến đó một cách lâu dài".

Ông Minh cam kết trong tương lai, Mobifone sẽ tiếp tục theo đuổi chiến lược "tổng thể nhiều giải pháp" như mang đến các dịch vụ tốt nhất, mở rộng diện phủ sóng, nâng cao chất lượng dịch vụ, xây dựng kênh phân phối đi vào chuyên sâu.... Trong thời gian tới, Mobifone sẽ không chỉ đảm bảo chất lượng cuộc gọi cho mạng 2G truyền thống mà còn tăng diện phủ sóng và dung lượng cho mạng mới 3G. Quan trọng hơn, mạng này sẽ không chỉ tập trung vào các gói cước ưu đãi mà còn chú trọng đến cải tạo chất lượng dịch vụ. "Mở rộng khách hàng đương nhiên là một nhiệm vụ quan trọng, nhưng khi quy mô ngày càng tăng thì chất lượng sản phẩm càng phải được đặt lên trên hết", ông Minh khẳng định.

Sự vui mừng và lo lắng của đại gia MobiFone, một lần nữa, cũng có thể dễ dàng bắt gặp trong tâm trạng nhận giải của "lính mới" Tinhte.vn, diễn đàn di động lần đầu tiên được xướng danh ở VMA. Không quên cám ơn Ban tổ chức vì đã tạo ra một sân chơi thú vị và bổ ích cho cộng đồng di động Việt Nam, đại diện Tinhte.vn cam kết sẽ cố gắng chia sẻ nhiều "mẹo", nhiều tiện ích, kinh nghiệm sâu hơn trên diễn đàn, khám phá nhiều thiết bị mới hơn nữa. Mục tiêu cuối cùng là mang đến cho người dùng cách hiểu, cách dùng đúng đắn các thiết bị mới, để từ đó người dùng có thể tận dụng, phát huy hết các chức năng của thiết bị.

Trong khi đó, đại diện của công ty phần mềm Lạc Việt, chủ nhân của giải thưởng Phần mềm di động được ưa chuộng nhất cho biết công ty sẽ lên kế hoạch tung thêm nhiều phần mềm/ứng dụng trên nền smartphone mới, đặc biệt là nhóm ứng dụng hỗ trợ doanh nghiệp trong nước, một mảnh đất màu mỡ còn đang bỏ ngỏ.

Bản thân các nhà tổ chức VMA 2010 cũng nhận thấy một trách nhiệm không hề nhỏ cho Giải thưởng các năm tiếp theo. Làm thế nào để tiếp tục duy trì sân chơi này một cách lành mạnh, trung thực, khách quan và bình đẳng cho tất cả các doanh nghiệp đang góp mặt trên thị trường viễn thông Việt Nam, làm thế nào để không phụ sự kỳ vọng của độc giả lẫn các nhà quản lý về một "hàn thử biểu chính xác cho thị trường", và cuối cùng, phải làm thế nào để kết nối một cách hiệu quả giữa người tiêu dùng với doanh nghiệp, để doanh nghiệp có thể phát triển và hoàn thiện hơn nữa theo hướng lấy khách hàng làm trung tâm - đó đều là những cam kết cần được ban tổ chức hiện thực hóa trong tương lai.

  • Trọng Cầm