- Tuyên bố chung được ký kết sáng 5/12 giữa Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam (VAST) và Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA ) sẽ mở ra triển vọng về sự hợp tác chặt chẽ trong hoạt động hàng không và vũ trụ dân dụng giữa hai bên.

Ông Michael F. O’Brien đang nghe giới thiệu về sơ đồ Trung tâm vũ trụ của Việt Nam sau lễ ký kết. Ảnh: L.V.

Sáng nay, 5/12, lễ ký kết Tuyên bố chung về ý định hợp tác trong hoạt động hàng không và vũ trụ dân dụng giữa Viện Khoa học Công nghệ Việt Nam và Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) đã diễn ra tại Viện KH-CN Việt Nam trong chuyến thăm của đoàn đại biểu NASA tới Việt Nam.

Tuyên bố chung đã được ký giữa đại diện phía Việt Nam, Giáo sư  Châu Văn Minh, Chủ tịch Viện KH-CN Việt Nam và ông Michael F. O’Brien, Phó Giám đốc phụ trách các quan hệ quốc tế và quan hệ liên tổ chức của NASA.

Đây là thỏa thuận cơ bản đầu tiên được ký kết giữa Việt Nam và NASA sau quá trình đàm phán kéo dài 2 năm, kể từ khi đoàn đại biểu của Viện KH-CN Việt Nam sang thăm và làm việc với NASA vào năm 2009. Thỏa thuận này sẽ mở ra triển vọng cho sự hợp tác chặt chẽ giữa các nhà khoa học Việt Nam và NASA trong lĩnh vực hàng không và vũ trụ, một lĩnh vực còn rất mới mẻ ở Việt Nam.

Nội dung chủ yếu của tuyên bố chung được ký kết lần này là những thỏa thuận khung giữa hai bên trong việc hợp tác, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm trong hoạt động hàng không và vũ trụ dân dụng, đặc biệt là việc ứng dụng công nghệ vũ trụ trong phát triển kinh tế xã hội.

“NASA đặc biệt quan tâm đến việc chia sẻ thông tin để giúp Việt Nam dự báo, khắc phục tác động của các thảm họa thiên nhiên và biến đổi khí hậu toàn cầu. Ngoài ra họ cũng rất quan tâm tới việc giúp thế hệ trẻ, đặc biệt là các bạn học sinh sinh viên hiểu biết về khả năng ứng dụng của công nghệ vũ trụ trong đời sống như quản lý môi trường và biến đổi khí hậu”, Tiến sĩ Phạm Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Vệ tinh Quốc gia cho biết.

Ông Tuấn cũng cho hay, việc ký kết thỏa thuận hợp tác với NASA cũng sẽ giúp các nhà khoa học Việt Nam có thể tiếp cận và sử dụng nguồn dữ liệu vũ trụ khổng lồ của NASA để sử dụng trong nghiên cứu khoa học, cũng như ứng dụng trong phát triển kinh tế - xã hội.

Sau thỏa thuận khung được ký kết, Viện KH-CN Việt Nam và NASA sẽ cử ra các nhóm chuyên gia để bàn chi tiết từng nội dung trong thỏa thuận và lên kế hoạch cụ thể cho việc thực hiện các nội dung và dự án đã ký kết trong thỏa thuận.

“NASA là cơ quan hàng đầu thế giới về công nghệ vũ trụ. Họ có một kho dữ liệu và kinh nghiệm được tích lũy hơn 50 năm. Trong khi đó ở Việt Nam, chính phủ ta mới chỉ phê duyệt chiến lược công nghệ vũ trụ hơn 5 năm nay. Do vậy chúng ta rất cần có sự chia sẻ dữ liệu và kinh nghiệm. Việc hợp tác với NASA sẽ hỗ trợ tốt cho việc phát triển công nghệ vũ trụ ở nước ta”, ông Phạm Anh Tuấn khẳng định.

Nam Phong