- Hàng năm, chỉ tính riêng lực lượng tìm kiếm cứu nạn hàng hải đã thu nhận và xử lý 200 - 250 vụ việc, sự cố trên biển; cứu và hỗ trợ hàng trăm lượt người, tàu thuyền trong và ngoài nước.

Cục trưởng Cục Hàng hải Nguyễn Nhật cho biết tại buổi trao đổi nghiệp vụ về công tác cứu hộ Hàng Hải ngày 24/10.

Theo ông Nguyễn Nhật, Việt Nam là quốc gia ven biển với bờ biển dài hơn 3200km và vùng biển rộng (hơn 1 triệu km2), hệ thống cảng biển Việt Nam gồm 44 cảng biển, hàng năm đón nhận trên 120.000 lượt tàu biển ra vào bốc xếp hàng hóa, đội tàu biển Việt Nam lớn.

Với mật độ các phương tiện, tàu thuyền hoạt động trong vùng biển Việt Nam lớn lại phải hoạt động trong điều kiện thời tiết bão tố phức tạp nên nguy cơ tai nạn trên biển là rất cao.

{keywords}
Hai bên phối hợp, trao đổi kinh nghiệm trong công tác cứu hộ hàng hải.

Hàng năm, chỉ tính riêng lực lượng tìm kiếm cứu nạn hàng hải đã thu nhận và xử lý 200 - 250 vụ việc, sự cố trên biển; cứu và hỗ trợ hàng trăm lượt người, tàu thuyền trong và ngoài nước.

Mặc dù số vụ tai nạn trên biển lớn, nhưng lực lượng làm công tác TKCN mỏng, tàu thuyền chuyên trách ít nên công tác phối hợp xử lý TKCN hiện nay còn nhiều hạn chế, bị động, công tác chỉ huy hiện trường chưa tập trung, thống nhất, phương tiện phối hợp còn nhiều khó khăn.

Vì vậy, Cục trưởng Nguyễn Nhật cho rằng, việc phối hợp trong công tác TKCN với Học viện Cứu hộ Svitzer là rất quan trọng và hết sức cần thiết để đạt được mục tiêu phối hợp nhanh chóng, đồng bộ, hiệu quả và tận dụng tối đa nguồn lực tại chỗ.

{keywords}
Chương trình trao đổi nghiệp vụ chia sẽ kinh nghiệm giữa 2 bên.

Ông Bas Michiels – Trưởng đoàn Học viện Cứu hộ Svitzer cho biết, là đơn vị cứu hộ lớn nhất toàn cầu, được trang bị  phương tiện cứu hộ hiện đại nên học viện có điều kiện để hợp tác với các nước có vùng biển rộng lớn, trong đó có Việt Nam.

Ông Bas Michiels hy vọng thông qua buổi trao đổi nghiệp vụ về công tác cứu hộ Hàng hải hai bên sẽ tăng cường hỗ trợ, giúp đỡ, chia sẻ về những kinh nghiệm trong công tác cứu hộ trên biển nhằm giảm thiểu tối đa những thiệt hại cho hoạt động của tàu thiều trên biển.

Vũ Điệp