- Việt Nam mong muốn Lào tiếp tục nghiên cứu tác động môi trường và hoàn thiện thiết kế của đập thủy điện Xayaburi.

Tại cuộc họp báo thường kỳ chiều nay (8/11), người phát ngôn Bộ Ngoại giao đã nêu quan điểm xung quanh việc Chính phủ Lào quyết định khởi công thủy điện Xayraburi.

Ông Lương Thanh Nghị nói việc khai thác, sử dụng công bằng, hợp lý các nguồn tài nguyên, đặc biệt nguồn nước sông Mekong có ý nghĩa quan trọng, đảm bảo sự phát triển bền vững chung của lưu vực sông Mekong, vì lợi ích của các quốc gia ven sông và người dân sinh sống tại khu vực này.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lương Thanh Nghị

Trong trao đổi với Lào cũng như với các nước trong ủy hội sông Mekong quốc tế về kế hoạch xây đập Xayaburi, Việt Nam đã nhiều lần bày tỏ quan điểm là việc xây dựng các công trình thủy điện trên  dòng chính sông Mekong cần được đặt trong tổng thể quản lý và phát triển bền vững sông này và đã đề nghị các nước cùng phối hợp nghiên cứu tổng thể tác động của dự án thủy điện.

Theo người phát ngôn, Chính phủ Lào quyết định khởi công xây dựng công trình thủy điện Xayaburi sau khi đã điều chỉnh thiết kế của công trình để giảm thiểu tác động đối với hạ du và trong quá trình xây dựng nếu phát hiện công trình gây tác hại lớn sẽ dừng ngay dự án.

"Chúng tôi mong rằng phía Lào sẽ tiếp tục nghiên cứu tác động môi trường và hoàn thiện thiết kế của đập Xayaburi, đồng thời phối hợp với Việt Nam, Campuchia và Thái Lan cùng tiến hành nghiên cứu tổng thể, kỹ lưỡng, toàn diện các tác động tích lũy về môi trường, kinh tế, xã hội của tất cả các công trình thủy điện dự kiến xây dựng trên dòng chính sông Mekong" - ông Nghị phát biểu.

Việt-Trung hợp tác lĩnh vực ít nhạy cảm trên biển

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết Việt Nam và Trung Quốc vừa tiến hành đàm phán vòng hai nhóm công tác về hợp tác trong các lĩnh vực ít nhạy cảm trên biển giữa hai nước tại Hà Nội (6-8/11).

Hai bên đã trình bày và trao đổi ý kiến về các dự án ưu tiên hợp tác liên quan bốn lĩnh vực: bảo vệ môi trường biển, nghiên cứu khoa học biển, tìm kiếm cứu nạn trên biển và phòng chống thiên tai, theo các nguyên tắc đã xác định trong Thỏa thuận những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển giữa hai nước.

          Tổng thống Iran thăm Việt Nam

Nhận lời mời của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Tổng thống CH Hồi giáo Iran Mahmoud Ahmadinejad sẽ thăm chính thức Việt Nam ngày 9-10/11. Hai bên sẽ bàn các biện pháp thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, đầu tư, nông nghiệp, văn hóa, du lịch, trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm.

Tổng thống Iran sẽ hội đàm với Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, hội kiến với lãnh đạo cấp cao Việt Nam, thăm một số cơ sở kinh tế, văn hóa tại Hà Nội.


Linh Thư