- Hôm nay (26/11), Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam, với tư cách Chủ tịch ASEAN có tuyên bố về vụ bắn pháo trên bán đảo Triều Tiên.

Tuyên bố nêu rõ ASEAN bày tỏ quan ngại sâu sắc về vụ bắn pháo xảy ra ngày 23 tháng 11 năm 2010 trên bán đảo Triều Tiên và lấy làm tiếc về thiệt hại tính mạng của những thường dân vô tội và tài sản.

“ASEAN phản đối việc sử dụng vũ lực hay đe dọa sử dụng vũ lực trong quan hệ quốc tế. ASEAN kêu gọi các bên liên quan hết sức kiềm chế, tìm biện pháp xây dựng lòng tin, giải quyết tranh chấp thông qua các biện pháp hòa bình và thương lượng, và phấn đấu vì hòa bình và ổn định lâu dài tại bán đảo Triều Tiên, điều này có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với toàn khu vực Đông Á”, tuyên bố nhấn mạnh.

Ảnh: AP

Trong diễn biến mới nhất, hôm nay đảo Yeonpyeong của Hàn Quốc lại vang lên những tiếng bắn đạn pháo. Thông tin cho hay, tiếng đạn pháo xuất hiện từ cuộc tập trận quân sự đang diễn ra trên đất Triều Tiên gần đó.

Một quan chức tại Bộ tổng tham mưu liên quân Hàn Quốc cho hay, có thể nghe thấy những loạt đạn pháo mới vang lên  trên hòn đảo, tại khu vực chỉ cách phía nam đất liền Triều Tiên khoảng 11km. Theo vị quan chức giấu tên này, tiếng nổ đến từ phía Triều Tiên.

Cùng ngày, hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên KCNA cho hay, Bình Nhưỡng đã thể hiện sự tức giận khi cho rằng các cuộc tập trận cuối tuần của Mỹ và Hàn Quốc là động thái khinh suất nhằm vào mục tiêu Triều Tiên. "Tình hình trên bán đảo Triều Tiên là sát gần miệng vực chiến tranh”, KCNA nhấn mạnh.

Trong khi đó, TTXVN dẫn tin cho hay dư luận quốc tế tiếp tục bày tỏ lo ngại về tình hình bán đảo Triều Tiên. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cho biết Bắc Kinh kêu gọi các bên liên quan cùng hiệp lực giải quyết ổn thỏa những quan ngại thông qua đàm phán và thảo luận trong khuôn khổ các cuộc đàm phán sáu bên nhằm đảm bảo hòa bình và ổn định trên Bán đảo Triều Tiên.

Trung Quốc kêu gọi các bên bình tĩnh và kiềm chế không để diễn ra các hành động tương tự, đồng thời phản đối bất cứ động thái nào gây tổn hại cho hòa bình và ổn định trên Bán đảo Triều Tiên.

Tại Mátxcơva, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov thúc giục cả Bình Nhưỡng và Seoul không tiến hành bất cứ hành động nào có thể dẫn tới những tổn thất về sinh mạng. Ông Lavrov hy vọng Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc sẽ sớm bày tỏ quan điểm về tình hình trên b4án đảo Triều Tiên trong những ngày tới và cho rằng cần ổn định tình hình và các bên phải thấu hiểu trách nhiệm của mình.

L.Thư