- Lần theo địa chỉ, chúng tôi không khó để tìm được nhà chị Nguyễn Thị Ngọc Điệp, (47 tuổi số 409, ấp Thuận Nam, xã Thuận Thành, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An). Chỉ cần đến ấp Thuận Nam hỏi về nhà chị Điệp, người bị bệnh và mù 13 năm thì hầu như ai cũng biết.

TIN BÀI KHÁC:


Mẹ bệnh chờ chết

Chị Nguyễn Thị Ngọc Điệp vừa “trốn” viện về nhà bởi gia đình chị không thể kiếm đâu ra tiền để tiếp tục điều trị bệnh tiểu đường, cao huyết áp, lao phổi, suy thận mãn giai đoạn V.

Khi chúng tôi đến nhà, chị Điệp đoán ra có người lạ nên luôn miệng gọi chồng vì chị chẳng thể nhìn, và cũng không thể đứng dậy tiếp khách. Người đàn bà 47 tuổi ấy có nước da tái nhợt, nhăn nheo, hai chân teo tóp đang nằm mệt mỏi trên chiếc võng nhàu nhĩ. Từng cơn đau cuộn lên khiến khuôn mặt gầy gò ấy lại nhăn nhó thêm. Ngoài chứng bệnh tiểu đường, huyết áp, lao phổi, chị lại mới phát hiện ra căn bệnh suy thận mãn giai đoạn V. Với căn bệnh này một tuần chị Điệp phải được chạy thận 3 lần nếu không sẽ nguy hiểm tới tính mạng.

Vừa trải qua đợt điều trị lao phổi 15 ngày tại Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch, bác sĩ tiếp tục chuyển qua BV Chợ Rẫy để ưu tiên điều trị bệnh suy thận trước nhưng chị đã về thẳng nhà vì không thể có tiền đóng viện phí.

{keywords}

Có khách tới nhà chị điệp gọi chồng đỡ dậy để tiếp khách

Ngồi bên cạnh chị Điệp là bà mẹ già gần 80 tuổi rầu rĩ chép miệng liên hồi, rơm rớm nước mắt chia sẻ: Tôi có giúp gì được cho nó đâu. Thấy con bệnh chỉ chạy tới chạy lui, nóng ruột lắm mà chẳng biết làm sao. Nhìn thấy nó đau đớn nhức nhối cũng chỉ biết động viên con đừng suy nghĩ nhiều, rồi tới đâu thì tới. Số kiếp ngắn dài do ông trời định. Trời kêu ai nấy dạ thôi.

Nhà không còn gì để bán

Trong căn nhà trống của chị Điệp nhìn từ trước qua sau cũng không có một vật gì đáng giá. Dù chị đã bệnh nhiều năm nhưng cũng không có nổi một chiếc giường để nằm.

Anh Nguyễn Hồng Phước, chồng chị Điệp kể, chị Điệp bị bệnh tiểu đường, phổi, cao huyết áp 13 năm nay và chị bị mù cũng kể từ thời gian đó. Vì hoàn cảnh gia đình ngặt nghèo nên bao năm nay cũng chỉ chữa chạy cầm chừng đuổi theo bệnh chứ chưa khi nào được chữa trị tới nơi tới chốn.

Cuộc sống gia đình anh khốn khó làm tới đâu cũng không đủ cho cái miệng ăn, trong nhà có vật gì có thể bán được mươi vài chục ngàn cũng bán hết.

“Đấy chú xem nhà tôi giờ chẳng còn một thứ gì có giá nữa, tiền thì không kiếm ra không cho bà ấy về thì tiền đâu mà chữa. Mỗi lần đi viện bà con chòm xóm thương tình mỗi người cho vài ba chục. Những thứ gì bán được thì cũng bán hết cả rồi, thậm chí cái quạt máy cũng tính bán nốt. Họ trả có 20 ngàn, tôi tiếc để lại cho bả quạt khi nóng bức”, anh Phước chia sẻ.

Con nguy cơ bỏ học

Dù chị Điệp đang phải đối mặt với tử thần nếu như chị không có tiền để chạy thận, tiểu đường và nhiều căn bệnh cơ hội khác… Nhưng đau đáu trong lòng người mẹ khốn khổ bệnh tật này không phải là được chữa bệnh.

{keywords}

Đã trưa mà căn bếp vẫn lạnh tanh. Cả nhà không có tài sản gì đáng giá

Chị đang lo cho đứa con gái đang học cao đẳng có thể phải bỏ dở việc học giữa chừng vì anh chị không thể tiếp tục chu cấp tiền cho con.

Nguồn thu nhập chính của gia đình 4 miệng ăn của chị Điệp lúc này là do cậu con trai 16 tuổi phải bỏ học làm phụ hồ. Với tháng mùa khô đủ việc thì thu nhập của cậu con trai cũng chỉ thu được tối đa 2,6 triệu đồng.

Chị Điệp vừa nói vừa khóc: “Bao nhiêu năm nay tôi bệnh tật chẳng lo được cho con, tôi có sống cũng chỉ là gánh nặng cho gia đình. Nếu tôi có mệnh hệ gì, tôi chỉ lo nhất là con tôi bỏ học giữa chừng. Giờ đau tôi cũng cắn răng mà chịu, tiền đâu mà đi viện. Bác sĩ nói nếu không chữa trị thì tôi chẳng sống được bao lâu nữa. Đứa lớn nó cũng đòi nghỉ học đi làm chữa bệnh cho tôi, nhưng tôi xin chết để con không phải bỏ học giữa chừng. Tội nghiệp nó lắm từ ngày nó đi học tới nay chủ yếu là tự học, tự kiếm tiền nuôi thân. Thỉnh thoảng cha mẹ mới cho được chút tiền động viên. Thời gian này nó đang phải thực tập không đi làm thêm được không biết nó sẽ ra sao. Cha nó thì giờ phục vụ tôi cũng chẳng làm được việc gì”.

Theo anh Võ Tấn Lợi Trưởng ấp Thuận Nam xã Thuận Thành, Cần Giuộc, Long An cho biết: Gia đình anh Nguyễn Hồng Phước và chị Nguyễn Thị Ngọc Điệp thuộc diện hộ nghèo của địa phương. Chị Điệp bị rất nhiều chứng bệnh từ nhiều năm nay gia đình hầu như không có nguồn thu nhập nào. Địa phương cũng có hỗ trợ nhưng cũng chẳng thấm vào đâu, nhờ mạnh thường quân giúp đỡ gia đình họ.

Đức Toàn

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Nguyễn Thị Ngọc Điệp, số 409, ấp Thuận Nam, xã Thuận Thành, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An. ĐT:0169 312 0759

2. Qua báo VietNamNet (Ghi rõ ủng hộ gia đình chị Nguyễn Thị Ngọc Điệp ở Long An)

Qua TK ngân hàng Vietcombank:

Chuyển khoản: Đơn vị thụ hưởng: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài:

- Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

-Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

-Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam

-SWIFT code: BFTVVNVX

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Đơn vị thụ hưởng: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 1020.1000.158.2330

Ngân hàng Vietinbank Hoàn Kiếm, Hà Nội

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Hoan Kiem Brand

- Address:37 Hàng Bồ, Hoàn Kiếm, Hà Nội

- Swift code:ICBVVNVX122

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, P6, quận 3,TP.HCM. Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881

Email: banbandoc@vietnamnet.vn