- Sau một hồi vòng vo tìm kiếm chúng tôi cũng tới được nhà chị Thủy (216, ấp Ngoài, xã Phước Hậu, Cần Giuộc, Long An), ngôi nhà nhỏ được dựng tạm bằng những cây gỗ, bao xung quanh ngôi nhà là những phên lá dừa.

TIN BÀI KHÁC:

Đứng trong nhà có thể nhìn ra tứ phía. Ngôi nhà chỉ có thể che được nắng, chứ không thể che được mưa tạt gió lùa. Trong ngôi nhà trống trước hở sau, chúng tôi nhìn quanh cũng chẳng có vật dụng gì đáng giá.

{keywords}

Ngôi nhà trống trước hở sau

Chị Tôn Thị Lệ Thủy (37 tuổi) đang mang trong mình căn bệnh tim thiếu máu cục bộ và nhiễm độc giáp (cường giáp) nhưng chị vẫn phải sống chung với bệnh vì gia đình quá nghèo không có tiền chữa trị.

Những cơn đau thắt ngực và khó thở luôn hành hạ chị nhưng chị cũng chỉ biết cắn răng chịu đựng. Với hoàn cảnh thực tại như gia đình chị, kiếm đủ tiền nuôi con ăn học cũng khó, chị cũng không dám nghĩ tới chuyện chữa trị tới nơi tới chốn.

Nhiều năm nay chị Thủy không thể làm được việc gì để kiếm ra tiền, kinh tế gia đình chị chỉ trông chờ vào đồng tiền làm phụ hồ của anh Đoàn Văn Tùng. Tiền công rẻ mạt, công việc thất thường nên thu cũng chẳng đủ bù chi phí sinh hoạt.

Một mình anh Tùng làm phụ hồ nhưng phải nuôi 5 miệng ăn trong đó hai đứa đang đi học, một đứa nhỏ 2 tuổi ốm đau quặt quẹo suy dinh dưỡng nặng (7,5kg) và một người vợ bệnh tật.

{keywords}
Trong nhà không có vật dụng gì đáng giá

Với số tiền anh kiếm được không đủ chi phí sinh hoạt gia đình nên việc chữa bệnh của chị Thủy cũng chỉ là chữa cầm chừng. Tiền học phí của hai đứa con cũng bị nợ triền miên gần hết học kỳ hai cũng chưa thể đóng được.

Đứa con lớn Đoàn Thanh Hải, đang học lớp 8, là học sinh khá giỏi nhiều năm, nhưng gia đình chị khó khăn quá đã phải tính tới chuyện cho bé nghỉ học để vừa đỡ tốn tiền vừa phụ giúp được cha mẹ.

Chị Tôn Thị Lệ Thủy chia sẻ: Bao nhiêu năm nay nhà tôi lúc nào cũng túng bấn, mẹ thì sỏi mật phải mổ rồi đến nhiễm độc giáp, bệnh tim, thằng nhỏ cũng bệnh tới bệnh lui. Một mình ông xã làm lo nuôi gia đình cũng mệt bở hơi tai.

Hai thằng còn đang đi học, thằng anh Đoàn Thanh Hải học lớp 8, thằng em Đoàn Thanh Phong học lớp 4, hai đứa học được nhưng cũng không thể lo được cho chúng nó nữa. Tôi bảo cháu lớn nghỉ học ở nhà phụ cha mẹ nhưng nó xin cho nó đi học tiếp. Thương con để nó đi học tiếp nhưng từ đầu năm tới giờ đã đóng được tiền học phí đâu. Ngày nào nó về nhà khóc đòi cha mẹ đóng học phí. Nhà trường cũng có gọi điện hỏi nhưng không có cũng đành phải hứa hoài. Chẳng biết rồi có cố được nữa không.

Bây giờ, tôi có làm được gì đâu, nhiều lúc cơn đau kéo đến đau tức ngực thở không được. Lần nào tới khám bác sĩ cũng yêu cầu nhập viện nhưng tiền đâu mà nhập viện. Ở đó một ngày tốn biết bao nhiêu là tiền, tiện viện, tiền thuốc, rồi còn tiền ăn tiền uống nữa chứ. Mỗi bữa ăn ngoài đó cũng mười mấy hai chục ngàn về nhà còn ăn vớ ăn vẩn được, ở đó cái gì cũng tiền. Bác sĩ nói nếu không điều trị tới nơi tới chốn rất nguy hiểm đến tính mạng. Biết là thế, nhưng anh (PV) thử nhìn trong nhà tôi xem bây giờ có gì đáng giá để bán không. Mỗi lần khám xin bác sĩ mua thuốc về nhà uống tới đâu hay tới đó thôi chứ biết làm thế nào.

{keywords}
Căn bếp tối tăm với vài cái bát...

Khi dựng ngôi nhà này địa phương cũng phải hỗ trợ 4 triệu đồng mới có chỗ chui ra chui vào như bây giờ đấy.

Chị Nguyễn Thị Cúc, hàng xóm của gia đình chị Thủy cho biết: Anh tới nhà chị Thủy anh biết rồi đấy, có hay không thì nó bày ra thôi. Giờ cả nhà trông chờ vào tiền làm phụ hồ của anh Tùng. Tháng nắng thì còn làm được nhiều việc, tháng mưa thì nghỉ hoài à. Chị Thủy thì bệnh tim mệt đâu có làm được việc gì, nhiều khi cơm còn chẳng nấu được mà ăn. Thằng út hai tuổi rồi mà trông nó như con mèo, có hơn 7kg cũng ốm đau đi viện suốt.

Chia tay chị Thủy, chúng tôi cũng không biết rồi chị sẽ phải làm gì để vượt qua được căn bệnh hiểm nghèo này. Nghèo không phải là tội, nhưng vì nghèo có thể sẽ mất đi một mạng sống. Hy vọng rằng sự chia sẻ của bạn đọc có thể cứu giúp được chị Thủy.

Đức Toàn

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp: anh Đoàn Văn Tùng số nhà 216, ấp ngoài, xã Phước Hậu, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An. ĐT: 0163 594 0856.

2. Qua báo VietNamNet (Ghi rõ ủng hộ chị Tôn Thị Lệ Thủy vợ anh Đoàn Văn Tùng ở Long An)

Qua TK ngân hàng Vietcombank:

Chuyển khoản: Đơn vị thụ hưởng: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài:

- Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

-Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

-Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam

-SWIFT code: BFTVVNVX

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Đơn vị thụ hưởng: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 1020.1000.158.2330

Ngân hàng Vietinbank Hoàn Kiếm, Hà Nội

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Hoan Kiem Brand

- Address:37 Hàng Bồ, Hoàn Kiếm, Hà Nội

- Swift code:ICBVVNVX122

3.Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, P6, quận 3,TP.HCM. Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881

Email: banbandoc@vietnamnet.vn