- Chồng đi biển biền biệt, cứ 2 tháng mới về nhà một tuần, mọi công việc lớn nhỏ trong nhà đều đến tay chị. Dù mắc bệnh ung thư hạch cả 10 năm nay, nhưng chị vẫn sáng đi làm thuê làm mướn, tối về lo cho hai đứa con. Chị lấy công việc và chăm sóc con cái cho khỏa nỗi buồn, sự sợ hãi bệnh tật. Sau nhiều năm, giờ đây, gia cảnh chị đã trở nên túng quẫn, không còn cách nào khác chị đành cầu cứu những người xa lạ.

10 năm chung sống với bệnh

Đó là hoàn cảnh của chị Lượng Thị Mua (SN 1980 ở ấp Thừa Lợi, xã Thừa Đức, huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre) đang cần được trợ giúp để chữa căn bệnh ung thư hạch hiểm nghèo chị đã đeo đuổi 10 năm.

{keywords}
Mười năm qua chị Mua gồng mình chống chọi căn bệnh ung thư  
Trong 10 năm qua, chị Mua đã trải qua 2 cuộc phẫu thuật để cắt bỏ khối u và điều trị hóa chất. Chuỗi ngày dài chị nằm viện, nhiều khi tự chăm sóc bản thân, âm thầm cam chịu nỗi đau một mình để chồng đi biển kiếm tiền. Chị chỉ biết cố gắng bằng mọi cách để có thể sống thêm với con được chừng nào hay chừng đó.

Mới đây, bác sĩ có chỉ định mổ lần thứ 3, nhưng đến hiện tại chị không biết tìm đâu ra tiền để chuẩn bị cho lần phẫu thuật sắp tới.

Với chị Mua bây giờ kiếm ra được 1 vài triệu cũng không phải là chuyện dễ, mà ca phẫu thuật của chị lên tới 30 triệu đồng.

Nợ vay 10 năm chưa trả nổi

Hai vợ chồng chị Lượng Thị Mua và anh Lê Văn Phong sống ở vùng nông thôn, chồng đi biển thuê, vợ ở nhà làm mướn nuôi con nhỏ. Vì công việc chồng đi vắng quanh năm, chị chắt chiu nuôi con khôn lớn. Đau đớn thay, cách đây 10 năm chị mắc phải căn bệnh ung thư hạch quái ác.

{keywords}
Bác sĩ có chỉ định mổ nhưng chị Mua không thể kiếm ra tiền để phẫu thuật.
Hai vợ chồng đã cố gắng hết sức, nhưng chi phí chữa bệnh vẫn không đủ. Nhờ có các khoản vay của Nhà nước, người thân và thậm chí vay lãi bên ngoài, chị Mua mới có thể trụ đến ngày hôm nay. Giờ đây, chị đang cần một khoản tiền lớn để phẫu thuật lần nữa nhưng chưa biết vay mượn ở đâu, vì suốt 10 năm qua, chỗ nào vay mượn được chị đã đều gõ cửa.

Chia sẻ với chúng tôi chị Mua vừa nói vừa khóc: “Đợt này tôi bệnh nhiều không đi làm thêm được nữa, giá như còn khỏe thì mỗi ngày cũng kiếm 80-100 ngàn đủ ăn cho mấy mẹ con. Mỗi lần chồng đi biển về có khi may thì được 7 triệu, có khi ít thì được dăm triệu tôi còn có 1 khoản để chữa bệnh. Giờ có khi mẹ con ở nhà mua gạo thiếu, chồng về trả nên chẳng còn được bao nhiêu. Làm thế nào mà có 30 triệu đồng để chuẩn bị cho ca mổ sắp tới. Bây giờ vay cũng không thể vì tôi nợ quá nhiều, thậm chí khoản nợ 10 năm nay, vay từ đợt chữa bệnh đầu giờ vẫn chưa trả được”.

Đức Toàn

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Chị Lượng Thị Mua (ấp Thừa Lợi, xã Thừa Đức, huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre. ĐT: 0168 559 4912)

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ Mã số 2016.295 (chị Lượng Thị Mua)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 102010002381523

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội

Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11, Q10, TP.HCM. ĐT: 08 3818 1436