- Tôi có một mảnh đất hiện đang tranh chấp về hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng. Do bên bị kiện đã thay đổi nơi cư trú sau khi tôi nộp đơn lên Tòa án nên Tòa hướng dẫn tôi rút lại đơn kiện, nói khi nào tìm được địa chỉ bên bị kiện thì họ mới thụ lý. 

Tôi đã tìm mọi cách và mất rất nhiều thời gian nhưng không tìm được, vậy nếu giờ không tìm được nơi bị đơn cư trú thì có phải tranh chấp của tôi sẽ không thể giải quyết được không? Tôi có cách nào để Tòa xử lý tranh chấp của mình không? Cảm ơn luật sư tư vấn.

{keywords}
Tôi không tìm được nơi bị đơn cư trú để giải quyết (Ảnh minh họa)

Theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 40 Bộ luật tố tụng dân sự về thẩm quyền của Tòa án theo sự lựa chọn của nguyên đơn, người yêu cầu thì:

1. Nguyên đơn có quyền lựa chọn Tòa án giải quyết tranh chấp về dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động trong các trường hợp sau đây:

a) Nếu không biết nơi cư trú, làm việc, trụ sở của bị đơn thì nguyên đơn có thể yêu cầu Tòa án nơi bị đơn cư trú, làm việc, có trụ sở cuối cùng hoặc nơi bị đơn có tài sản giải quyết;

Mặt khác, theo quy định tại Điều 192 Bộ luật Tố tụng dân sự thì “Trường hợp trong đơn khởi kiện, người khởi kiện đã ghi đầy đủ và đúng địa chỉ nơi cư trú của người bị kiện, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan nhưng họ không có nơi cư trú ổn định, thường xuyên thay đổi nơi cư trú, trụ sở mà không thông báo địa chỉ mới cho cơ quan, người có thẩm quyền theo quy định của pháp luật về cư trú làm cho người khởi kiện không biết được nhằm mục đích che giấu địa chỉ, trốn tránh nghĩa vụ đối với người khởi kiện thì Thẩm phán không trả lại đơn khởi kiện mà xác định người bị kiện, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan cố tình giấu địa chỉ và tiến hành thụ lý, giải quyết theo thủ tục chung.”

Đối chiếu với các quy định trên, việc thẩm phán hướng dẫn bạn rút đơn khởi kiện do bị đơn thay đổi nơi cư trú là trái với quy định pháp luật. Trong trường hợp này bạn cần nộp lại đơn và yêu cầu tòa án giải quyết theo thủ tục chung. Nếu tòa án từ chối giải quyết, bạn có thể căn cứ các quy định pháp luật trên đây để tiến hành khiếu nại theo quy định pháp luật.

Tư vấn bởi Luật sư Hoàng Tuấn Anh, Công ty Luật Themis; Mail: luatthemis@gmail.com; SDT: 098 666 3459

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc