- Xin hỏi trường hợp hiếp dâm nhưng chưa thành vì người bị hiếp dâm chống cự thì người thực hiện có phạm tội không? Mức xử phạt ra sao?

Mất thẻ căn cước công dân sẽ bị phạt tiền?

Vợ chồng ly hôn muốn đổi họ cho con nuôi

{keywords}
Ảnh minh họa

Theo Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017 tại Điều 15. Phạm tội chưa đạt

Phạm tội chưa đạt là cố ý thực hiện tội phạm nhưng không thực hiện được đến cùng vì những nguyên nhân ngoài ý muốn của người phạm tội.

Người phạm tội chưa đạt phải chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm chưa đạt.

Điều 57. Quyết định hình phạt trong trường hợp chuẩn bị phạm tội, phạm tội chưa đạt

1. Đối với hành vi chuẩn bị phạm tội và hành vi phạm tội chưa đạt, hình phạt được quyết định theo các điều của Bộ luật này về các tội phạm tương ứng tùy theo tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi, mức độ thực hiện ý định phạm tội và những tình tiết khác khiến cho tội phạm không thực hiện được đến cùng.

2. Đối với trường hợp chuẩn bị phạm tội, hình phạt được quyết định trong phạm vi khung hình phạt được quy định trong các điều luật cụ thể.

3. Đối với trường hợp phạm tội chưa đạt, nếu điều luật được áp dụng có quy định hình phạt cao nhất là tù chung thân hoặc tử hình thì áp dụng hình phạt tù không quá 20 năm; nếu là tù có thời hạn thì mức hình phạt không quá ba phần tư mức phạt tù mà điều luật quy định

Điều 141. Tội hiếp dâm

1. Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác trái với ý muốn của nạn nhân, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm.

Căn cứ các quy định trên, trong trường hợp người phạm tội phạm tội hiếp dâm nhưng chưa đạt thì vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự với hình phạt tù, mức phạt không quá ¾ mức phạt của tội hiếp dâm đã hoàn thành. Do vậy, người phạm tội hiếp dâm chưa đạt sẽ bị phạt tù không quá 5 năm 3 tháng.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Giám đốc Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, HN

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc

Tự ý tháo dỡ nhà người khác: vi phạm pháp luật hình sự

Tự ý tháo dỡ nhà người khác: vi phạm pháp luật hình sự

Vào hồi 20/9/2017, chị T (chị T là cùng cha khác mẹ với tôi) có thuê một số đối tượng tự ý dỡ nhà tôi chưa được sự đồng ý của tôi. Như vậy họ có vi phạm pháp luật không?

Vi phạm hình sự khi ăn trộm CMT người khác để mua đồ trả góp?

Vi phạm hình sự khi ăn trộm CMT người khác để mua đồ trả góp?

Tôi để quên chứng minh thư ở nhà trọ và bị mất. Trong thời gian chờ làm CMT mới, tôi phát hiện ra bạn cùng nhà trọ đã lấy trộm CMT của tôi để đi mua trả góp một chiếc điện thoại trị giá 15 triệu đồng.

Đánh ghen - ngoại tình có bị xử lý hình sự?

Đánh ghen - ngoại tình có bị xử lý hình sự?

Tôi giận sôi máu, tôi không thể để cô ta ngang ngược như vậy được. Tôi đã xông vào đánh cô ta tím mặt mày.