- Cuối tháng 11/2018 Báo VietNamNet tiếp tục nhận được nhiều đơn thư, email của Bạn đọc.

TIN BÀI KHÁC

Hồi âm đơn thư Bạn đọc đầu tháng 11/2018

Làm thế nào để nhận trợ cấp thất nghiệp?

Chồng được hưởng 5 ngày nghỉ khi vợ sinh con

Làm cách nào để biết chủ doanh nghiệp trốn đóng BHXH?

1. Bạn đọc Nguyễn Tuấn Đủ và một số bạn đọc sinh sống và hoạt động tại Cảng cá Cát Bà, huyện Cát Hải, TP Hải Phòng gửi đơn đề tháng 11/2017 (dấu Bưu điện là 14/11/2018) trình bày: Cảng cá Cát Bà gắn liền với lịch sử nghề cá của đất nước, là cam kết giữa Chính phủ Việt Nam với Ngân hàng Phát triển Châu Á. Vậy mà Thủ tướng chưa có ý kiến, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có cảnh báo; nhưng UBND thành phố Hải Phòng vẫn thông báo thu hồi đất giao cho Tập đoàn Sun group lập dự án; các tàu cá cập cảng làm dịch vụ hậu cần và các cơ sở sản xuất đang hoạt động trong khu vực cảng bị các cơ quan chức năng gây khó khăn, ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân. Các Bạn đọc nêu câu hỏi: Tại sao TP Hải Phòng không nghiên cứu phương án kết hợp du lịch với sinh thái, du lịch cộng đồng như các nước trên thế giới vẫn đang làm? Báo VietNamNet có Công văn số 538/CV-VNN ngày 19/11/2018 gửi Bộ NN và PTNN; UBND TP Hải Phòng đề nghị xem xét. 

{keywords}

 Theo quy hoạch mới của Hải Phòng, cảng cá Cát Bà phải di chuyển

về Cảng cá Trân Châu (ảnh Báo Đai biểu nhân dân):

2. Bạn đọc Nguyễn Đắc Hưng công tác tại Tạp chí Ngân hàng  thuộc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam- 64 Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội nhiều lần gửi đơn thư, mới nhất đề ngày 12/11/2018. Nội dung: Bạn đọc Đắc Hưng “khiếu nại toàn bộ nội dung Quyết định số 1096/QĐ-NHNN ngày 16/5/2018; toàn bộ nội dung Quyết định số 1317/QĐ-NHNN ngày 19/6/2018 của Thống đốc NHNN”, đồng thời “tố cáo Phó Thống đốc NHNN...trong Quyết định 1096/QĐ-NHNN sử dụng rất nhiều từ ngữ có biểu hiện trấn áp người khiếu nại”. Báo VietNamNet có Công văn số 537/CV-VNN ngày 19/11/2018 (lần thứ 2) gửi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đề nghị xem xét.

3. Một số bạn đọc tỉnh Quảng Bình làm đơn khiếu nại ngày 21/11/2018. Nội dung về việc chấm thi nâng  ngạch từ Chuyên viên lên ngạch Chuyên viên chính năm 2018 tại tỉnh Quảng Bình được tổ chức ngày 11- 12/10/2018. Báo VietNamNet có Công văn gửi Bộ Nội vụ và UBND tỉnh Quảng Bình đề nghị xem xét.

4. Các bạn đọc Giang Văn Hiển, Nguyễn Thị Ngân ở số 10-12, đường 345-36 Trần Não, phường Bình An, quận 2, TP Hồ Chí Minh (cha mẹ của Giang Kim Đạt) gửi đơn đề ngày 6 và 14/11/2018. Nội dung: Các BĐ này “kêu oan” về việc Bản án 48/HSST ngày 22/2/2017 của TAND TP Hà Nội và Bản án 553/HSPT ngày 18/8/2017 của TAND Cấp cao tại Hà Nội kê biên toàn bộ nhà đất, tiền...của vợ chồng, con gái, cháu gái; kêu oan cho bị cáo Giang Kim Đạt; BĐ gửi kèm nhiều văn bản kiến nghị, bào chữa của các Luật sư. Đề nghị các Cơ quan có thẩm quyền nơi BĐ đồng gửi đơn này xem xét.

5. Bạn đọc Phạm Duy Nam là Kỹ sư xây dựng công trình giao thông, cư trú tại Lai Châu, gửi đơn đề ngày 14/11/2018. Nội dung: BĐ Duy Nam “tố cáo” một số cán bộ lãnh đạo ở Tổng cục Đường bộ- Bộ Giao thông Vận tải có nhiều sai phạm làm thất thoát lãng phí tài sản của Nhà nước. Đề nghị các Cơ quan có thẩm quyền (nhất là Bộ Giao thông vận tải) nơi BĐ đồng gửi đơn này xem xét.

6. Bạn đọc là Thạc sỹ Đỗ Thành Dương, giáo viên Trường Dự bị Đại học dân tộc Trung ương Nha Trang, Khánh Hòa gửi email ngày 26/11/2018, cảnh báo “tình trạng trẻ em bị bạo hành trong nhà trường xảy ra ở mức đáng lo ngại”, mặc dù Việt Nam là một trong những thành viên đầu tiên tham gia Công ước quốc tế về Quyền Trẻ  em. BĐ Thành Dương khuyến nghị: “Đã chọn nghiệp dạy học thì phải tuân theo đạo đức, văn hóa nghề nghiệp nhà giáo, cần rèn luyện, trau dồi phẩm chất đạo đức của mình mọi lúc, mọi nơi. Nhà giáo phải giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm sư phạm, sống tình cảm, độ lượng, đối xử công bằng, không vụ lợi và lạm dụng quyền lực”; “Các cấp cần quan tâm hơn nữa đến đời sống vật chất và tinh thần của nhà giáo, để có thể “toàn tâm toàn ý cho nghề dạy học”. Về mặt pháp luật “bên cạnh chú trọng các biện pháp phòng ngừa, răn đe cũng cần xác định rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm  minh những người bạo hành học sinh”. Xin chuyển ý kiến BĐ Đỗ Thành Dương đến các cơ quan chức năng đề nghị xem xét. 

{keywords}

Cô giáo Nguyễn Thị Phương Thủy (Quảng Bình) bắt cả lớp tát bạn 231 cái, đã bị CA huyện Quảng Ninh khởi tố vụ án hình sự

7. Bạn đọc Vũ Văn Hải ở khu đô thị Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì, Hà Nội gửi email đơn ngày 15/11/2018 phản ánh: Vườn hoa chung tại lô đất số TT1, đối diện cửa hàng rửa xe Cường Hà bị 2 nhà TT3 và TT4 đang xây dựng đổ vật liệu bừa bãi, dựng lều bạt cho công nhân ở rất mất mỹ quan và nhếch nhác, bẩn thỉu. Đất vườn hoa có chỗ bị cá nhân chiếm dụng làm việc riêng; thậm chí xây nhà kiên cố. Thiết nghĩ vườn hoa xanh sạch đẹp là nơi để các cháu nhỏ vui chơi, người già tập thể dục, là chỗ nghỉ chân của mọi người; không thể để một số người chiếm dụng làm của riêng được! Xin chuyển ý kiến của BĐ Vũ Văn Hải đên cơ quan chức năng huyện Thanh Trì đề nghị xem xét.

8. Bạn đoc  Nguyễn Sinh Tài, đại diện theo ủy quyền của mẹ là Nguyễn Thị Lực trú tại 156 kp6, phường  Tân Tiến, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai gửi email ngày 23/11/2018 “mong nhận được sự can thiệp khẩn cấp” về việc: Trong khi Tòa án nhân dân TP Biên Hòa thụ lý vụ án "Tranh chấp tài sản thừa kế" và "Tranh chấp tài sản chung" giữa bà Nguyễn Thị Lực, bà Nguyễn Thị Hai với bà Lê Thị Lắm, liên quan đến những thửa đất tọa lạc tại các phường Tân Hiệp, Tân Phong, thì UBND Tp. Biên Hòa cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà Lắm, sang tên cho chủ mới là bà Nguyễn Thị Thu Hòa (chủ sở hữu công ty TNHH Tiến Bảo Quang) và ông Nguyễn Văn Biên; công ty TNHH Lê Hùng Thuận san lấp mặt bằng tại phần đất đang tranh chấp..., ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của gia đình BĐ Sinh Tài. Đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai, TP Biên Hòa xem xét. 

9. Bạn đọc Đinh Văn Sở gửi email ngày 20 /11/ 2018, trình bày: “Vợ chồng tôi có mua 1 căn nhà tại thôn Quỳnh Đô, xã Vĩnh Quỳnh, huyện Thanh Trì, Hà Nội; có Sổ đỏ đã sang tên tôi. Tôi có Sổ tạm trú từ 2010 đến nay; mọi sinh hoạt gia đình, học tập của con cái đều ở địa phương này. Vừa rồi tôi đi làm hồ sơ nhập hộ khẩu về đây, nhưng Công an huyện Thanh Trì từ chối với lý do tôi không ở liên tục tại căn nhà này. Thực tế gia đình tôi hiện có 1 ngôi nhà khác cũng ở thôn Quỳnh Đô nhưng không có sổ đỏ. Tôi vẫn chạy đi lại cả 2 căn nhà”. BĐ Đinh Văn Sở thắc mắc chẳng lẽ nhập hộ khẩu về nhà có Sổ đỏ, đã tạm trú 8 năm mà cũng không được? Đề nghị CA huyện Thanh Trì xem xét.

10. Bạn đọc Huỳnh Nam Dũng ở DN1-9 chung cư Riverside Nguyễn Lương Bằng, quận 7, TP.HCM gửi email “đơn kêu oan” và “đơn kháng cáo” ngày 24/11/2018. Nội dung: BĐ Nam Dũng là bị cáo trong vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 278/2018/TLST-HS ngày 11/5/2018 về tội danh “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, Tòa án nhân dân TP. Hồ Chí Minh đưa ra xét xử công khai từ ngày 19 đến 22/11/2018. Các đơn này, BĐ Nam Dũng đồng gửi các cơ quan có thẩm quyền đề nghị xem xét.

11. Bạn đọc thang phanvan gửi email ngày 25/11/2018 phản ánh: “Cứ màn đêm buông xuống là  hàng loạt xe đủ các loại nối đuôi nhau chở than qua đường thôn Thọ Sơn; đến ngã tư thì chạy theo đường song song với đường sắt, gặp đường vào xí nghiệp địa chất Đông Triều thì các xe rẽ vào con đường chạy qua vườn của một người (dân địa phương gọi là “ông Trùm”), sau đó chạy qua ngã đường 18 đi bến Đụn. Những người dân Yên Sơn, Yên Thọ, Đông Triều, Quảng Ninh rất bức vì xúc sống trong bụi của than, tiếng ồn của xe khai thác, vận chuyển than lậu diễn ra từ rất lâu rồi”. Đề nghị các cơ quan chức năng của Quảng Ninh và Đông Triều xem xét. 

{keywords}
Ảnh do Bạn đọc cung cấp

12. Hơn 20 Bạn đọc của Hội cư dân Sapphire Palace (số 4 Chính Kinh, Thượng Đình, Thanh Xuân, Hà Nội) đồng ký tên trong “đơn kêu cứu khẩn cấp” đề các ngày 26/7 và 1/11/2018. Nội dung: Chủ đầu tư dự án là CTCP BĐS Hà Nội Sông Hồng bàn giao nhà tháng 4/2017 (chậm gần 1 năm theo Hợp đồng mua bán nhà) nhưng “đến nay vẫn chưa hoàn thành công tác nghiệm thu PCCC đưa váo sử dụng cũng như nhiều vấn đề tồn tại khác (chiếm dụng thang máy, phòng sinh hoạt cộng đồng; thiếu hụt diện tích căn hộ; sử dụng thiệt bị, vật liệu kém chất lượng,v.v...). Hội cư dân đã 4 lần gửi văn bản mời họp, nhưng CĐT ‘lẩn tránh’. Đề nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền TP Hà Nội và quận Thanh Xuân nơi các BĐ đồng gửi đơn này xem xét.

13. Hơn 20 Bạn đọc ở tổ 12 và 13, phường Chương Dương, quận Hoàn Kiêm, Hà Nội đồng ký tên trong “đơn khiếu nại khẩn cấp” đề  ngày 26/11/2018. Nội dung: Tại Quyết định số 2845/QĐ- UBND và Thông báo thu hồi đất số 318/TB-UBND  cùng ngày 10/10/2018 của UBND quận Hoàn Kiếm “đều thể hiện việc thu hồi nhà chỉ dành cho đối tượng là các hộ dân tại khu nhà gỗ nói chung và số 1A nói riêng. Vậy tại sao chúng tôi những hộ dân không thuộc khu nhà gỗ số 1A lại có trong danh sách thu hồi nhà”? Xin chuyển nôi dung đơn khiếu nại của các BĐ tới các cơ quan chức năng có thẩm quyền TP Hà Nội và quận Hoàn Kiếm xem xét.

14..Bạn đọc Tien Nguyên gửi email ngày 27/11/2018 trình bày: Tháng 1/2018, tôi đặt cọc 180 triệu đồng mua một căn B11-11 dự án Sunshine Avenue ở quận 8 của CT Minh Bình- 87 Thủ Khoa Huân,TP Hồ Chí Minh. Theo cam kết thì sau 8 tháng nếu CĐT không ký hợp đồng thì phải trả gốc 180 triệu và bồi thường thêm 180 triệu. Đến tháng 11/2018 dự án vẫn chưa cung cấp đủ giấy tờ pháp lý cũng như hoàn thiện phần móng để đủ điều kiện ký hợp đồng mua bán nhà. Tôi không an tâm nên làm đơn rút tiền đặt cọc và yêu cầu CĐT Minh Bình cũng như CT Đất Xanh Đông Nam Bộ bồi thường như cam kết. Trao đổi nhiều lần qua điện thoại, rồi đến trực tiếp văn phòng Đất Xanh và CT Minh Bình, họ hẹn ngày trả tiền gốc, không trả tiền bồi thường hoặc lãi (theo suất ngân hàng). Lý do CĐT Minh Bình... không đồng ý trả; còn Đất Xanh Đông Nam Bộ chỉ phát triển dự án chứ không liên quan đến bồi thường! Xin chuyển ý kiến của BĐ Tien Nguyên đến cơ quan chức năng TP HCM và quận 8 đề nghị xem xét.

Cơ quan chức năng phúc đáp

15. Viện Kiểm sát nhân dân quận Hoàng Mai có công văn số 848/VKSHM tháng 11/2018 phúc đáp Công văn số 480/CV-VNN ngày 25/10/2018 đề nghị xem xét đơn của BĐ Nguyễn Thị Tuyết (TGĐ công ty TNHH Vũ Hùng Phát) về việc chồng là Vũ Xuân Hiền bị “Dũng C quát, bóp cổ, đánh vào vai gáy” tại trụ sở CA phường Đại Kim, quận Hoàng Mai”. CV cho biết: Căn cứ vào tài liệu có trong hồ sơ và căn cứ quy định tại Khoản 1 Điều 107, Điều 108 của Bộ luật tố tụng hình sự 2003, Cơ quan CSĐT CAQ Hoàng Mai, Hà Nội ra Quyết định không khởi tố vụ án hình sự số 14 ngày 9/12/2015, là có căn cứ theo quy định pháp luật.

16. UBND tỉnh Phú Thọ có Công văn số 5290/UBND-TD ngày 21/11/2018 phúc đáp Công văn số 487/CV-VNN ngày 2/11/2018 đề nghị xem xét đơn tố cáo của các BĐ Phạm Thị Lan Hương và Nguyễn Hữu Thanh (cán bộ trường Cao đẳng Nghề Phú Thọ) đối với Hiệu trưởng Trường này. Công văn cho biết “...nội dung tố cáo đề cập đến nhiều lĩnh vực quản lý của nhà trường. Do đó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ đã giao Thanh tra tỉnh thực hiện thanh tra toàn diện đối với Trường Cao đẳng Nghề Phú Thọ. Khi có kết quả, sẽ thông báo kết quả đến Báo VietNamNet theo quy định”.

Ban Bạn đọc