- Vợ tôi bỏ nhà đi đến nay đã 5 năm. Một người quen tình cờ gặp thì cho biết vợ tôi hiện đang chung sống cùng một người đàn ông khác tận trong miền Nam, trong khi tôi và con ở ngoài Bắc. Nay tôi không thể liên lạc với cô ấy thì có thể xin Tòa án cho đơn phương ly hôn được không?

{keywords}
Tôi có thể xin đơn phương ly hôn khi không biết vợ ở đâu không? (Ảnh minh họa)

Trước hết, bạn phải tìm được nơi cư trú hiện nay của vợ để nộp đơn. Vì theo Điều 39 Bộ Luật tố tụng dân sự 2015 thì nguyên đơn nộp đơn tới toà án nơi cư trú của bị đơn, khái niệm nơi cư trú được quy định tại Điều 52 Bộ Luật dân sự 2005.

Trong trường hợp bạn không tìm được nơi cư trú của vợ thì bạn làm đơn đề nghị Tòa án tuyên bố mất tích. Khoản 1 Điều 78 Bộ luật dân sự năm 2005 quy định: “Khi một người biệt tích hai năm liền trở lên, mặc dù đã áp dụng đầy đủ các biện pháp thông báo, tìm kiếm theo quy định của pháp luật tố tụng dân sự nhưng vẫn không có tin xác thực về việc người đó còn sống hay đã chết thì theo yêu cầu của người có quyền, lợi ích liên quan, Tòa án có thể tuyên bố người đó mất tích…”. Theo quy định tại khoản 2 Điều 78 thì “Trong trường hợp vợ hoặc chồng của người bị tuyên bố mất tích tuyên bố mất tích xin ly hôn thì Tòa án giải quyết cho ly hôn”.

Luật hôn nhân và gia đình 2014, khoản 2 Điều 56 Luật hôn nhân và gia đình cũng quy định: Tòa án giải quyết cho ly hôn đối với người bị Tòa án tuyên bố mất tích nếu như vợ hoặc chồng của người bị tuyên bố mất tích có yêu cầu ly hôn. Như vậy, đối với vụ án này Tòa án thực hiện thủ tục giải quyết việc dân sự về tuyên bố vợ anh mất tích, sau đó mới có thể giải quyết về quan hệ hôn nhân.

Tư vấn bởi Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc