- Chồng tôi định mua lại một chiếc xe máy của người quen, chính chủ nhưng người đó đã làm mất giấy tờ xe cách đây khá lâu rồi. Hai người dự định sẽ viết một tờ giấy mua bán viết tay, chứng nhận chồng tôi mua xe của người này để khi công an hỏi thì trình ra, nhưng tôi khuyên chồng nên làm lại giấy tờ chính chủ. Xin hỏi luật sư chúng tôi nên làm thế nào cho hợp lí?

{keywords}
Ảnh minh họa

Thứ nhất, về cấp lại Giấy đăng ký xe đã mất:

Bạn cần trình bày để người bán làm thủ tục xin cấp lại giấy đăng ký xe đã mất, sau đó sẽ tiến hành làm thủ tục sang tên cho bạn. Căn cứ theo quy định Điều 15 Thông tư 15/2014/TT-BCA ngày 04/04/2014 quy định về đăng ký xe thì hồ sơ cấp lại giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe bị mất bao gồm:

Giấy khai đăng ký xe

Các giấy tờ khác theo quy định tại Điều 9 Thông tư này, cụ thể:

+ Chủ xe là người Việt Nam, xuất trình một trong những giấy tờ sau:

a) Chứng minh nhân dân. Trường hợp chưa được cấp Chứng minh nhân dân hoặc nơi đăng ký thường trú ghi trong Chứng minh nhân dân không phù hợp với nơi đăng ký thường trú ghi trong giấy khai đăng ký xe thì xuất trình Sổ hộ khẩu.

Thứ hai: Sau đó tiến hành làm hợp đồng chuyển nhượng và sang tên xe.

Căn cứ theo Thông tư Số: 15/2014/TT-BCAngày 04 tháng 04 năm 2014 tại Điều 11. Đăng ký sang tên xe trong cùng tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương

“1. Tổ chức, cá nhân mua, được điều chuyển, cho, tặng xe phải xuất trình giấy tờ quy định tại Điều 9 Thông tư này và nộp hồ sơ gồm:

a) Giấy khai đăng ký xe (mẫu số 02 ban hành kèm theo Thông tư này).

b) Giấy chứng nhận đăng ký xe.

c) Chứng từ chuyển quyền sở hữu xe theo quy định tại khoản 1 Điều 10 Thông tư này.

d) Chứng từ lệ phí trước bạ theo quy định tại khoản 2 Điều 10 Thông tư này.

2. Đăng ký sang tên thì giữ nguyên biển số cũ (trừ biển loại 3 số, 4 số hoặc khác hệ biển thì nộp lại biển số để đổi sang biển 5 số theo quy định) và cấp giấy chứng nhận đăng ký xe cho chủ xe mới.”

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Giám đốc Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, HN

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc

Muốn đăng ký chính chủ cho xe không giấy tờ

Muốn đăng ký chính chủ cho xe không giấy tờ

Tôi định mua một chiếc xe được rao bán trên facebook, không có giấy tờ xe. Vậy tôi có thể mua xe và đi đăng ký xe đứng tên mình có được không?

Không sang tên xe, vi phạm giao thông vẫn bị phạt như chính chủ

Không sang tên xe, vi phạm giao thông vẫn bị phạt như chính chủ

Tôi không muốn làm thủ tục sang tên vì mất thời gian, người bán lại vội đi nước ngoài. Vậy nếu giờ tôi vi phạm giao thông, CSGT yêu cầu kiểm tra giấy tờ thì giấy đăng ký xe của người chủ cũ có được coi là hợp pháp không?

Xe máy cũ không thể đăng ký chính chủ, lỗi hoàn toàn do người mua

Xe máy cũ không thể đăng ký chính chủ, lỗi hoàn toàn do người mua

Vừa rồi em đi đăng ký lại biển số xe tại quận Hoàng Mai. Xe em mua chính chủ từ lâu rồi không có hợp đồng mua bán, do cũng mấy năm rồi nên em không tìm được chủ cũ.