“Giờ không biết xử lý thế nào”

Núi Cô Tiên có diện tích gần 2.000ha, tọa lạc ở phường Vĩnh Hòa – Thành phố Nha Trang. Cho đến thời điểm hiện tại, quy hoạch núi Cô Tiên vẫn là đất đồi núi, đất rừng phòng hộ, đất rừng sản xuất.

Đến nay, núi cô Tiên đã thu hút đầu tư gần 30 dự án tham gia đầu tư. Một số dự án đã xây dựng, thi công phân lô bán nền, nhà ở.

{keywords}
Tổng thể núi Cô Tiên – Thành phố Nha Trang

Điều mà dư luận thắc mắc là, các dự án tham gia đầu tư ở núi Cô Tiên đều được phê duyệt quy hoạch 1/500, thậm chí một số dự án đã được cấp phép xây dựng trong khi quy hoạch tổng thể 1/2000 khu vực này vẫn chưa có.

Ông Nguyễn Ngô, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Khánh Hòa lúng túng: “Những dự án núi cô tiên chưa có quy hoạc 1/2000, không biết cơ sở hạ tầng làm theo hướng nào mà lại cấp các dự án 1/500, thậm chí cấp giấy phép xây dựng. Giờ không biết xử lý như thế nào?” 

Theo ông Ngô, đại diện sở Xây dựng Khánh Hòa và UBND tỉnh cần làm rõ vấn đề này. Lấy cơ sở từ đâu mà cấp phép như vậy? Theo đó công tác quản lý, cấp phép xây dựng ở Khánh Hòa từ trước đến nay có phải làm theo cảm tính hay không?

{keywords}
Dự án Khu nhà ở Cao cấp Hoàng Phú - ảnh báo Khánh Hòa

Trước những băn khoăn của Trưởng ban kinh tế - Ngân sách tỉnh, ông Lê Văn Dẽ, Giám đốc sở Xây dựng Khánh Hòa chia sẻ: “Đúng thật! Núi Cô Tiên chưa có quy hoạch. Nhưng hiện tại sở Xây dựng đang rà soát toàn bộ 67 dự án trên núi ở Khánh Hòa. Sắp tới chuẩn bị báo cáo UBND tỉnh để có hướng xử lý vấn đề này”

Lỗi nhiệm kỳ

Ông Võ Tấn Thái, Giám đốc sở Tài nguyên Môi trường Khánh Hòa giãi bày: “Lịch sử trước kia Khánh Hòa chưa có quy hoạch 1/2000 núi Cô Tiên. Tuy nhiên lúc đó các dự án xin vào, ngân sách của tỉnh không có tiền làm quy hoạch 1/2000 nên UBND tỉnh chủ trương cho doanh nghiệp lập quy hoạch 1/500 và mình duyệt”. 

Cũng theo ông Thái, khi đó tính toán của tỉnh lúc đó là phê duyệt quy hoạch 1/500 cho các dự án rồi sau đó khớp nối vào quy hoạch chung toàn bộ núi Cô Tiên sao cho hợp lý.

Dư luận đánh giá cách làm quy hoạch này theo quy trình ngược. Hậu quả là đến nay, núi Cô Tiên đã có gần 30 dự án đã và đang triển khai xây dựng nhưng không theo quy hoạch tổng thể nào, mạnh ai nấy làm, thiếu tính đồng bộ.

Ông Dẽ phân bua, “tại núi Cô Tiên, có những dự án được phê duyệt từ những nhiệm kỳ 2005 - 2010, 2010 – 2015”.

Do không được quản lý tốt, thiếu sâu sát, đã xảy ra 4 cái chết thương tâm do sạt lở núi, đất đá ở dự án Khu nhà ở cao cấp Hoàng Phú (khu vực núi Cô Tiên) vào cuối năm 2018 vừa qua.

Hiện sở Xây dựng Khánh Hòa đang rà soát toàn bộ dự án ở khu vực núi Cô Tiên.

Công Hưng

Giám đốc sở Xây dựng Khánh Hòa nhận trách nhiệm về dự án xây vượt tầng

Giám đốc sở Xây dựng Khánh Hòa nhận trách nhiệm về dự án xây vượt tầng

Để dự án Ocean View tồn tại sai phạm nhiều năm mà không xử lý, ông Lê Văn Dẽ - Giám đốc đốc sở Xây dựng Khánh Hòa buộc phải đứng ra nhận trách nhiệm.