Điều chỉnh quy hoạch vì ai?

Mới đây, hàng trăm hộ dân Khu đô thị Ciputra đã có đơn kiến nghị gửi Chủ tịch Hà Nội, các sở: Quy hoạch- Kiến trúc; Xây dựng; Kế hoạch và Đầu tư… về việc điều chỉnh quy hoạch kiến trúc một số ô đất thuộc khu đô thị Ciputra - giai đoạn 2, tại quận Tây Hồ và quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội). 

{keywords}
Chủ đầu tư xin xây cao ốc “chọc trời” 68 tầng tại Khu đô thị Ciputra Nam Thăng Long.

Nêu tại đơn kiến nghị, người dân cho biết, chủ đầu tư Khu đô thị Ciputra là Công ty TNHH Phát triển Khu đô thị Nam Thăng Long đã xây dựng đồ án quy hoạch điều chỉnh các ô đất trong khu đô thị.

Cụ thể, theo đề nghị của chủ đầu tư ô đất P-14 diện tích 13.389m2 có chức năng là bãi đỗ xe tập trung nay xin điều chỉnh, chuyển sang hạ ngầm kết hợp kinh doanh thương mại, diện tích mặt đất để trồng xây xanh kết hợp đồng bộ với ô TM-13.

Ô đất I.B.29-NO có diện tích 35.420m2, quy hoạch năm 2004 để xây dựng nhà cao tầng nay chuyển sang nhà thấp tầng (5 tầng). Mật độ xây dựng từ 25,7% tăng lên khoảng 65%.

Còn tại ô đất TM-13 diện tích 54.977m2, vốn quy hoạch làm khu thương mại hỗn hợp, sân, vườn và đường nội bộ không có cư dân nay chuyển thành đất hỗn hợp thương mại, văn phòng, khách sạn và nhà ở cao tầng với dân số gần 3.000 người để cân đối từ ô đất I.B.29-NO sang.

Đáng lưu ý là ô đất TM-13 trước quy hoạch 5 tòa (cao từ 5 đến 47 tầng) thì nay được đề xuất điều chỉnh tăng thành 8 tòa cao từ 45 đến 68 tầng.

Bà Nguyễn Thị Xuyên, Tổ trưởng tổ dân phố Nam Thăng Long cho biết, ngay từ ngày 18/4, dân cư tổ dân phố đã họp để cho ý kiến về phương án điều chỉnh này. Tại cuộc họp, 100% ý kiến cộng đồng dân cư không đồng ý việc điều chỉnh.

Cộng đồng dân cư tại đây cho rằng, việc điều chỉnh quy hoạch là vì lợi ích nhóm của nhà đầu tư không phải vì lợi ích của người dân. 

{keywords}
Việc thay đổi quy hoạch các ô đất trong khu đô thị phải xin ý kiến của cư dân. Nếu cư dân phản đối, Hà Nội không duyệt cho thay đổi quy hoạch.

“Việc thay đổi mục đích sử dụng đất đối với ô đất I.B29 –NO từ đất xây dựng nhà cao tầng sang đất xây dựng nhà ở thấp tầng nhìn vào thì dân số điều chỉnh giảm hơn 1000 người so với quy hoạch trước đây nhưng là để tăng lợi nhuận từ việc xây dựng khu nhà ở thấp tầng, giá trị thương mại cao hơn. Rồi lại dồn khu cao tầng vào ô đất TM-13 bằng việc tăng số tòa nhà (từ 5 lên 8) và tăng số tầng (từ 47 tầng lên 68 tầng) thì rõ ràng chủ đầu tư đang muốn thu lợi một cách triệt để trên các khu đất chưa xây dựng” – bà Xuyên nói.

Cũng như nhiều cư dân khi mua nhà tại khu đô thị, bà Phạm Thị Thi – Tổ Phó tổ dân phố Nam Thăng Long cho hay người dân bỏ tiền ra mua căn hộ ở đây là mua tất cả tiện ích, không gian và hạ tầng kỹ thuật nay lại có nguy cơ bị phá vỡ không khác gì bị lừa. Theo bà Thi tất cả những thay đổi này không phục vụ lợi ích cư dân, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người dân.

Trong khi đó, ông Đỗ Đức Du (nhà 15T6) cho rằng, phương án điều chỉnh mà chủ đầu tư đưa ra là vi phạm Luật Quy hoạch. “Việc điều chỉnh quy hoạch không được làm ảnh hưởng đến tính chất, không gian, cảnh quan, môi trường và khả năng đáp ứng của hạ tầng kỹ thuật xã hội. Nhưng theo phương án điều chỉnh dân số tăng gần gấp đôi trong khi đó hạ tầng kỹ thuật không thay đổi. Đó là điều cấm kỵ trong việc phát triển đô thị đang quá tải hiện nay” – ông Du bức xúc.

Phải đảm bảo sự đồng thuận của cộng đồng

Trong một diễn biến mới đây nhất, ngày 9/5, chủ đầu tư Khu đô thị Ciputra đã có văn bản gửi Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội trong đó nêu đề xuất giữ nguyên chức năng sử dụng đất của ô TM-13 là thương mại hỗ hợp theo quy hoạch đã được phê duyệt trước đó.

Tuy nhiên, cư dân tại Khu đô thị Ciputra cho rằng trong văn bản gửi Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội chỉ đề cập tới ô đất TM-13 và việc giữ nguyên chức năng sử dụng đất còn các vấn đề về số lượng công trình, tầng cao của ô đất và các ô đất khác chủ đầu tư hoàn toàn không đề cập đến. 

{keywords}
Theo phản ánh của người dân, Khu đô thị Ciputra đã nhiều lần điều chỉnh quy hoạch nhưng người dân không biết và không được lấy ý kiến về các điều chỉnh trước đó (Các ô đất được điều chỉnh lần này – khoanh đỏ)

“Ngay từ đầu trong các cuộc họp cộng đồng dân cư chúng tôi đồng đồng lòng thống nhất không đồng ý với việc điều chỉnh quy hoạch ở bất cứ ô đất nào theo với quy hoạch đã được phê duyệt trước đây. Chúng tôi kiến nghị UBND TP Hà Nội dừng việc điều chỉnh quy hoạch khu đô thị Ciputra giai đoạn 2 vì việc điều chỉnh trên là phục vụ lợi ích nhóm của chủ đầu tư, không phục vụ lợi ích của cộng đồng dân cư - vị Tổ trưởng tổ dân phố Nam Thăng Long nhấn mạnh.

Nhiều cư dân tại đây cũng bày tỏ, quyết định lựa chọn Khu đô thị Ciputra là chốn an cư với niềm tin vào sự quảng cáo, giới thiệu về môi trường sống đẳng cấp, tiện ích của khu đô thị nhưng giờ đây cư dân tại đây đang cảm thấy hoang mang và mất niềm tin.

Liên quan đến đề xuất điều chỉnh quy hoạch tại Khu đô thị Ciputra, theo tìm hiểu của PV VietNamNet, trước đó, ngày 27/2, UBND TP Hà Nội đã có thông báo Kết luận của Chủ tịch UBND thành phố xem xét về việc điều chỉnh quy hoạch này. Nêu tại kết luận, Chủ tịch UBND thành phố thống nhất về nguyên tắc chủ trương điều chỉnh quy hoạch kiến trúc một số ô đất theo đề xuất của Sở Quy hoạch – Kiến trúc Hà Nội.

“Riêng đối với các ô đất ký hiệu TM-13 và P-14 yêu cầu Sở Quy hoạch – Kiến trúc báo cáo, làm rõ sự phù hợp với quy hoạch, quy trình, thủ tục thực hiện đối với việc đề xuất điều chỉnh quy hoạch, trường hợp đủ điều kiện điều chỉnh (sự phù hợp quy hoạch, khả năng đáp ứng hạ tầng) phải đảm bảo sự đồng thuận của cộng đồng dân cư và các tổ chức, cá nhân có liên quan trước khi đề xuất điều chỉnh” – kết luận nêu rõ.

Và đến nay quá trình lấy ý kiến cộng đồng dân cư về việc điều chỉnh các ô đất nêu trên vẫn không nhận được sự đồng thuận.

Trao đổi về việc điều chỉnh quy hoạch này, lãnh đạo UBND TP Hà Nội cho biết, UBND Hà Nội đã giao cho Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội báo cáo, làm rõ sự phù hợp với quy hoạch, quy trình, thủ tục thực hiện… Theo vị này, trong quy trình đó có việc phải xin ý kiến cộng đồng. Sau này, cộng đồng không đồng ý, Hà Nội cũng không đồng ý thay đổi quy hoạch.

Khu đô thị Nam Thăng Long Ciputra Hanoi được đầu tư bởi Công ty TNHH Phát triển Khu đô thị Nam Thăng Long, một liên doanh giữa Tổng Công Ty Đầu tư và Phát triển Hạ tầng Đô thị Việt Nam (UDIC) và Tập đoàn Ciputra (Indonesia). Được giới thiệu là Khu đô thị quốc tế lớn nhất đầu tiên tại Hà Nội, đây cũng là khu đô thi mới đồng bộ đạt tiêu chuẩn quốc tế phát triển theo quy hoạch tổng thể của thủ đô với tổ hợp nhà ở, trường học, khuôn viên xanh, câu lạc bộ thể thao giải trí, khu thương mại khách sạn cao cấp, tòa tháp văn phòng…

Hiện tại Khu đô thị Ciputra có hơn 7.000 cư dân. Số cư dân dự kiến khi Khu đô thị được phát triển hoàn thiện là 50.000 người.

Hồng Khanh

Thủ tướng chỉ đạo, khu Ngoại giao đoàn vẫn ‘nóng’ điều chỉnh quy hoạch

Thủ tướng chỉ đạo, khu Ngoại giao đoàn vẫn ‘nóng’ điều chỉnh quy hoạch

- Ngày 12/5, hàng trăm cư dân khu đô thị Ngoại giao đoàn (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cùng nhau căng băng rôn phản đối việc điều chỉnh quy hoạch xây bệnh viện u bướu tại đây, yêu cầu chủ đầu tư Hancorp trả sổ đỏ…