Văn phòng UBND TP.HCM vừa thông báo kết luận của Phó Chủ tịch Võ Văn Hoan về xử lý kết luận thanh tra dự án Khu nhà ở cán bộ - công nhân viên Công ty TNHH MTV Nhà máy thuốc lá Sài Gòn (Công ty thuốc lá Sài Gòn) tại phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức.
 
Về giải quyết khiếu nại của các hộ dân, UBND TP.HCM đề nghị Công ty thuốc lá Sài Gòn thoả thuận với các hộ dân để chấm dứt tình trạng khiếu nại; làm việc với ông Võ Văn Đức và bà Danh Thị Hiền thống nhất phương án bồi thường, hỗ trợ hoặc hoán đổi đất theo như cam kết của công ty.
 
Riêng trường hợp khiếu nại của ông Ngô Mạnh Hân, hiện Toà án Nhân dân TP.HCM đang thụ lý vụ án hành chính, do đó chờ kết quả giải quyết của toà án.
 
Ngoài ra, UBND TP.HCM giao các sở ngành liên quan làm việc với Công ty thuốc lá Sài Gòn về chủ đầu tư dự án. Trường hợp công ty tiếp tục làm chủ đầu tư dự án thì xác định trách nhiệm, quyền lợi cũng như phương án tiếp tục triển khai dự án.

{keywords}
Hơn 20 năm, dự án nhà ở của Công ty thuốc lá Sài Gòn vẫn chỉ là bãi đất trồng vì vướng khiếu kiện kéo dài.

Theo tìm hiểu, ngày 29/3/1997, Thủ tướng Chính phủ ra Quyết định số 190/TTg thu hồi 44.648m2 đất tại xã Hiệp Bình Chánh, huyện Thủ Đức (nay là phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức); giao cho Công ty TNHH Xây dựng và kinh doanh nhà Đông Dương và Nhà máy thuốc lá Vĩnh Hội sử dụng 42.255m2 để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, nhà ở cho cán bộ - công nhân viên.
 
Ông Võ Văn Đức, một trong số những hộ dân đang khiếu nại về phần đất của gia đình thuộc dự án cho biết, năm 2005 chủ đầu tư dự án nói trên là Công ty thuốc lá Sài Gòn, bởi lúc này Nhà máy thuốc lá Vĩnh Hội đã được sáp nhập vào Công ty thuốc lá Sài Gòn. Đến tháng 1/2014, quy mô dự án được điều chỉnh còn 32.324m2.
 
Theo ông Đức, đến tháng 9/2016 UBND Thành phố có quyết định gia hạn thêm 24 tháng để chủ đầu tư thực hiện dự án nhưng khi hết thời gian gia hạn chủ đầu tư vẫn không triển khai.
 
“Hiện trạng dự án vẫn là đất trống, không có hàng rào, các hộ dân lấn chiếm để sử dụng và dựng lều tạm bợ làm nơi buôn bán. Gia đình tôi là một trong những hộ dân bị ảnh hưởng trực tiếp của dự án”, ông Đức nói.
 
Tại cuộc họp giải quyết khiếu nại ngày 20/3 vừa qua, ông Trịnh Xuân Quang – Phó Giám đốc Công ty thuốc lá Sài Gòn cho rằng, đối với các hộ dân có chủ quyền đất thuộc dự án công ty đã tiếp xúc, giải quyết đền bù, đối với vụ việc của ông Đức sau này mới xuất hiện. Việc giải quyết các khiếu nại, tố cáo làm đình trệ, ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án. 
 
Đại diện Công ty thuốc lá Sài Gòn cho hay, công ty chỉ đại diện 289 cán bộ - công nhân viên làm chủ đầu tư dự án và đã nộp tiền chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Công ty được giao đất nên việc tranh chấp đất, trong đó có hộ ông Đức, không liên quan gì đến công ty (!?).

Bộ Công an điều tra sai phạm tại dự án Khu đô thị Đông Sài Gòn

Bộ Công an điều tra sai phạm tại dự án Khu đô thị Đông Sài Gòn

 Bộ Công an đề nghị chủ đầu tư Khu đô thị Đông Sài Gòn cung cấp các tài liệu, hồ sơ pháp lý của dự án để làm rõ dấu hiệu sai phạm trong quá trình thực hiện dự án này.   

Phương Anh Linh