Đường sắt đô thị Hà Nội: làm gì để nhanh hơn, rẻ hơn?

-Những tuyến UMRT - vận tải đô thị khối lượng lớn, tốc độ cao có sứ mạng quan trọng giải cứu ách tắc giao thông đô thị Hà Nội, nhưng làm cách nào để nó được xây dựng nhanh hơn với giá thành rẻ hơn và phục vụ được nhiều hành khách hơn?

“Ngựa tái ông”: lợi thế của sự chậm trễ

Năm 1965, Singapore độc lập, năm 1967 họ đã lập kế hoạch phát triển UMRT (còn gọi là MRT) để hoàn thành 1992. Quy hoạch UMRT từ 1971 đến năm 1983 khởi công, tuyến đầu tiên hoạt động 1988 và phát triển liên tục, ngày nay vận chuyển gần 3,5 triệu người/ngày.

Hệ thống tầu nhẹ chạy trên trên cao – LRT của Manila (Philippines) được JICA đề xuất 1973, khởi công năm 1981 và bắt đầu khai thác từ 1984, vận chuyển 1,5 triệu khách/ngày.

Jakarta (Indonesia): Từ năm 1980 đã có hơn 25 nghiên cứu liên quan đến MRT, khủng hoảng 1997-99 đã làm gián đoạn. Năm 2013 tái khởi động với sự bảo trợ của Chính phủ: dự kiến khai thác tuyến đầu tiên 2019. Năng lực vận chuyển tăng từ 200-900 nghìn người/ngày.

Tính thời gian từ nghiên cứu cho đến khi những tuyến tầu đi vào sử dụng thì lâu nhất là Jakarta (39 năm), sau đó là Bangkok (19 năm), Singapore (17năm), Manila (11 năm). Hà Nội ta sau 10 năm (2007-2017): từ lúc công bố kết quả nghiên cứu sơ bộ 5 tuyến UMRT cho đến lúc tuyến 2A lăn bánh thử nghiệm thì cũng coi là nhanh nhất trong lịch sử UMRT của ASEAN. Tuy vậy nếu xét đến sự hiệu quả và thành công của UMRT thì đứng thứ nhất là Singapore: dài nhất, nhiều ga nhất, tiện nghi, hiện đại và chở nhiều người nhất.

TS Liu Thai Ker, nguyên kiến trúc sư trưởng, người đặt nền móng cho kiến trúc Singapore hiện đại, ông cho rằng “Khi lập kế hoạch cho một thành phố thì đừng chỉ nghĩ chúng ta có tiền, có khả năng để xây hay không? Mà phải nghĩ thành phố của chúng ta thực sự cần cái gì? Singapore quy hoạch Metro từ 1971, đến tận 1982 mới huy động đủ tiền. Điều đó có nghĩa, chúng ta cần quy hoạch cho nhu cầu của người dân, nhu cầu của thành phố chứ đừng chỉ dựa vào năng lực hay nguồn tiền mà thành phố có.

Hà Nột tiếp cận UMRTchậm hơn các Tp khác, đã nhanh chóng tiến hành sau thời gian ngắn nghiên cứu, nhưng khi thực hiện thì lại chậm trễ, trắc trở đủ đường. Có lẽ giá trị hay nhất của sự chậm trễ là học được bài học tốt/xấu từ các thành phố đi trước.

Thành phố của chúng ta thực sự cần cái gì?

Chúng ta cần có hệ thống UMRT nhanh chóng hoàn thành, vận hành hiệu quả với chi phí hợp lý. Muốn vậy, tuyến 2 và 3 đang khẩn trương tiến hành. Câu hỏi lớn nhất là tại sao phải đi ngầm và đi ngầm như thế nào?

Những dự án ngầm luôn ẩn chứa thách thức. Đường ngầm “Big Dig” 8 làn xe xuyên qua Tp Boston (Mỹ) xây dựng trong 17 năm (1991-2007). Dự toán 6 tỷ USD, quyết toán là 14,6 tỷ USD. Giá thành các tunnel ngầm cũng chên lệch lớn. Khảo sát các dự án thực hiện 15 năm gần đây cho thấy 1km tunnen ngầm tại Singapre là 600 triệu USD (do phức tạp về địa chất, dầy đặc các công trình chìm nổi, áp lực về thời gian, công nghệ...). Rẻ nhất là Barcelona Sants-La Sagrera (39 triệu USD) do chạy thẳng một mạch qua núi. Tại Seoullà 87 triệu USD;Cairo: 310 triệu USD; Sofia là 148 triệu USD; Budapest là 358 triệu USD/km... Chi phí xây lắp tunnel ngầm không chỉ đắt đỏ mà còn rất khó lường. Đó là tình huống tiến thoái lưỡng nan của dự án “Big Dig”: khi đã chui xuống đất rồi thì kiểu gì cũng phải chui lên – bất chấp trả giá hết bao nhiêu. Do vậy, tuyến ĐSĐT số 2: tunnel ngầm và ga ngầm chỉ nên giới hạn thật chặt chẽ trong khu vực phố cổ và phố cũ (có trước 1954).

 
Đường sắt đô thị Hà Nội: làm gì để nhanh hơn, rẻ hơn?

Sơ đồ tuyến ĐSĐT số 2 (mầu xanh) và số 3 (da cam), vị trí ga + bãi đỗ xe ngầm (JICA)


Đường sắt đô thị Hà Nội: làm gì để nhanh hơn, rẻ hơn?

Phối cảnh minh họa TTTM ngầm kết hợp ga Metro trước cửa chọ Bến Thành-TP.HCM

Ngày 5/5/2017, Hà Nội cho phép điều chỉnh 1,1km tuyến ĐSĐT đoạn Nam Thăng Long-Trần Hưng Đạo (2.1) với lý do: hạn chế kinh phí, thời gian GPMB, đẩy nhanh tiến độ thi công rút ngắn chiều dài và thẳng hơn so với trước. Nếu có thể thì cũng nên nắn tiếp đoạn còn lại: không đi ngầm xuyên qua khu phố cổ nữa mà đi dọc theo đê Hà Nội: từ cầu Long Biên đến cuối phố Trần Hưng Đạo. Nếu đi theo tuyến này sẽ không cần đi ngầm 3km mà hoàn toàn đi trên cao, giá thành xây lắp chỉ còn 20 % so với đi ngầm. Đoạn Trần Hưng Đạo – Thượng Đình (2.2) dài 5,7km cũng vậy: đi trên cao, tổng mức đầu tư sẽ là 400-500 triệu USD (70 trUSD/km) ĐSĐT trên cao, so với gần 1,7 tỷ USD do BQL đường sắt dự kiến. Lý do ảnh hưởng cảnh quan kiến trúc hoàn toàn bị loại trừ vì đã tránh đi qua khu phố cũ, nhưng vẫn tiếp cận các ga Cầu Dền, Kim Liên. Bên cạnh việc tiết kiệm hàng tỷ USD đầu tư, tuyến ĐSĐT đô thị trên cao theo lộ trình mới sẽ đi qua nhiều khu vực đô thị mới phát triển sau 1954, có thể phát triển BĐS mạnh mẽ mà không bị ràng buộc bởi những quy định hạn chế mật đô, tầng cao. Điều thú vị hơn là xuyên qua các khu chung cư cũ nát đang cần tái thiết, đem lại nhiều lợi ích trong cùng một dự án, khả thi- đó chính là cách tiếp cận TOD hiệu quả, có chất lượng cao hơn nhiều những nghiên cứu cùng loại do tư vấn nước ngoài đề thực hiện. Đây là kết quả nghiên cứu bằng các phần mềm chuyên dụng bởi nhóm chuyên gia độc lập đã chia sẻ, rất tiếc nó chưa được CĐT quan tâm.

Cần đào sâu suy nghĩ trước khi đào ngầm đường phố

Có những đoạn ĐSĐT đi qua khu phố cổ và khu phố cũ cần phải đi ngầm, nhưng đi ngầm như thế nào cần cân nhắc. Tư vấn JICA nghiên cứu bãi đỗ xe ngầm khu vực ga Trần Hưng Đạo (C10), đã chỉ ra nếu đào mở kết hợp khai thác ga ĐSĐT với bãi đỗ xe, trung tâm thương mại ngầm thì giá thành xây lắp chỉ còn 1/4. Đó mới chỉ là ga ra dài 255m, rộng 22m, 2 tầng ngầm sẽ có 200 chỗ đỗ ô tô hoặc hơn 1.000 xe máy. Nhưng nếu ngầm hóa 2km phốTrần Hưng Đạo để kết hợp dịch vụ thương mại, hầm chứa nước và hệ thống kỹ thuật... Bãi xe ngầm đủ chỗ cho hàng nghìn ô tô, hàng vạn xe máy thay cho hàng trăm bãi đỗ xe lòng đường, vỉa hè trên mặt đất. Lợi ích thương mại của phố ngầm rất dễ thấy, sẽ hấp dẫn hàng ngàn nhà đầu tư tư nhỏ tham gia nếu có cơ chế huy động vốn minh bạch. Điều này rất quan trọng vì tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, chia sẻ cơ hội cho số đông thay vì phải phụ thuộc vào số ít nhà đầu tư lớn. Hạch toán đầu tư tốt có thể hạ giá thành 2km tunnel ngầm = 0 đồng. Một vấn đề quan trọng nữa là đảm bảo môi trường đô thị. Đào sâu và vận chuyển hơn 1 triệu m3 đất từ trung tâm thành phố ra ngoài nếu được tổ chức tốt sẽ đi dưới lòng đất: giảm khói bụi, tiếng ồn và giá thành vận chuyển rất lớn. Trường hợp tuyến ngầm dài hơn 3km từ ga Hàng Đậu qua ga Hồ Gươm (C9) đến ga Trần Hưng Đạo (C10) cũng có tình huống tương tự.

KTS Trần Huy Ánh

1h55 ngày 10/5/2017

Đường sắt đô thị Hà Nội: Quy hoạch mạnh hay yếu?

Đường sắt đô thị Hà Nội: Quy hoạch mạnh hay yếu?

Quy hoạch Hà Nội đã có những bước tiến mạnh yếu như thế nào?

 
 

Không thể bỏ lỡ

.
 
Cơ hội vàng đầu tư BĐS khu Tây Nam TP.HCM
Cơ hội vàng đầu tư BĐS khu Tây Nam TP.HCM
Dự ánicon  18/12/2018 

Kế hoạch phát triển nhà ở TP.HCM giai đoạn 2016-2020 hạn chế phát triển dự án nhà ở mới tại các quận trung tâm và nội thành Sài Gòn được đánh giá là cơ hội cho BĐS vùng ven, đặc biệt là khu Tây Nam lên ngôi.

 
Dự án D’. Capitale: Khép lại những mâu thuẫn giữa chủ đầu tư và khách hàng
Dự án D’. Capitale: Khép lại những mâu thuẫn giữa chủ đầu tư và khách hàng
Dự ánicon  17/12/2018 

Ngày 15/12/2018, Ban Đại Diện khách hàng dự án D’. Capitale đã chính thức gửi văn bản tới Chủ đầu tư Công ty Ngôi Sao Việt thống nhất việc giải quyết các vấn đề khác biệt giữa khách hàng và Chủ đầu tư

 
Hà Nội phải rà soát lại việc lấy đất làm đường ‘đắt nhất hành tinh’
Hà Nội phải rà soát lại việc lấy đất làm đường ‘đắt nhất hành tinh’
Dự ánicon  09/12/2018 

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình giao Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ trong tháng 1/2019.

 
Sức hút shophouse ở Bãi Kem, Nam Phú Quốc
Sức hút shophouse ở Bãi Kem, Nam Phú Quốc
Dự ánicon  08/12/2018 

Cuối năm 2018, thị trường BĐS du lịch ghi nhận những tín hiệu tích cực của làn sóng đầu tư Boutique Shophouse Melodia - khu nhà phố thương mại tọa lạc ngay mặt tiền đại lộ dẫn vào “ngôi làng biển” 5 sao Sun Premier Village Kem Beach Resort.

 
Dừng hoạt động dự án Dream City
Dừng hoạt động dự án Dream City
Dự ánicon  08/12/2018 

UBND tỉnh Phú Thọ quyết định dừng Dự án Khu đô thị sinh thái Du lịch nghỉ dưỡng Thể thao (Dream City) tại huyện Tam Nông, theo đề nghị của Công ty cổ phần thương mại - Quảng cáo - Xây dựng - Địa ốc Việt Hân (Công ty Việt Hân).

 
Xử lý sai phạm tại tổ hợp khách sạn Mường Thanh và căn hộ cao cấp Sơn Trà
Xử lý sai phạm tại tổ hợp khách sạn Mường Thanh và căn hộ cao cấp Sơn Trà
Dự ánicon  07/12/2018 

Đà Nẵng lên phương án cưỡng chế sai phạm tại Tổ hợp khách sạn Mường Thanh và căn hộ chung cư cao cấp Sơn Trà.

“Khu ổ chuột” cạnh căn hộ siêu sang thách giá 300 triệu/m2
“Khu ổ chuột” cạnh căn hộ siêu sang thách giá 300 triệu/m2
Dự ánicon  07/12/2018 

Người dân “khu ổ chuột” Mả Lạng cho biết họ mong sớm được di dời nhưng phải được đền bù với giá hợp lý

Đà Nẵng rút lại 81 dự án đề nghị thu hồi đất ngay trước kỳ họp HĐND
Đà Nẵng rút lại 81 dự án đề nghị thu hồi đất ngay trước kỳ họp HĐND
Dự ánicon  07/12/2018 

Trước thời điểm kỳ họp thứ 9 HĐND TP sắp diễn ra, UBND TP Đà Nẵng đã có tờ trình rút tên 81 dự án ra khỏi danh mục đề nghị thu hồi đất.

Lấp sông làm dự án kiếm lời, dân khốn khổ vì ngập lụt
Lấp sông làm dự án kiếm lời, dân khốn khổ vì ngập lụt
Dự ánicon  06/12/2018 

Từ khi đoạn rạch Trị Yên bị lấp để xây dựng dự án Trị Yên Riverside, hàng chục hộ dân giáp ranh dự án vô cùng bức xúc vì không có đường tiêu thoát nước, hễ mưa là cả khu dân cư chìm trong biển nước.

Giải mã sức hút của văn phòng - nhà xưởng cao tầng
Giải mã sức hút của văn phòng - nhà xưởng cao tầng
Dự ánicon  07/12/2018 

Sự trỗi dậy của mô hình văn phòng – nhà xưởng cao tầng đã mang đến một kỷ nguyên mới cho doanh nghiệp – kỷ nguyên tối ưu nguồn lực.

Lộ bí mật sau khi dùng "bảo bối" bán biệt thự biển
Lộ bí mật sau khi dùng "bảo bối" bán biệt thự biển
Dự ánicon  04/12/2018 

“Sổ đỏ” sở hữu lâu dài được xem như “bảo bối”, khi quảng cáo bán condotel, biệt thự biển, ở các dự án có nguồn gốc đất thương mại dịch vụ. 

Dự án chạy đua “bán lúa non”, cảnh sát điều tra vào cuộc
Dự án chạy đua “bán lúa non”, cảnh sát điều tra vào cuộc
Dự ánicon  03/12/2018 

Văn phòng UBND TP.HCM vừa có thông báo truyền đạt ý kiến của Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến, về xử lý các sai phạm tại dự án Trung tâm Thương mại căn hộ cao cấp Dragon Court, phường Tân Thuận Tây, quận 7.

Chấn động miền Tây, đại gia lấp sông làm dự án
Chấn động miền Tây, đại gia lấp sông làm dự án
Dự ánicon  05/12/2018 

Dự án Trị Yên Riverside do First Real Miền Nam mở bán từ tháng 5/2018, được hình thành từ việc lấp đoạn rạch dài 1,2km, rộng khoảng 34m, vốn là rạch điều tiết nước phục vụ sản xuất và sinh hoạt của người dân huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An.

Dseatech trúng thầu cơ điện dự án Millennium Thiên Niên Kỷ
Dseatech trúng thầu cơ điện dự án Millennium Thiên Niên Kỷ
Dự ánicon  01/12/2018 

Sự kiện trúng thầu thi công cơ điện dự án chung cư Hà Tây Millennium đã một lần nữa khẳng định vị thế và thương hiệu của Dseatech trong lĩnh vực cơ điện tại thị trường Việt Nam.

Cất nóc tòa nhà CT3 Iris Garden
Cất nóc tòa nhà CT3 Iris Garden
Dự ánicon  30/11/2018 

Với tiến độ “thần tốc”, Vimefulland cùng với chủ đầu tư đã tổ chức Lễ cất nóc tòa CT3 dự án Iris Garden.

“Ông trùm” nhà ở xã hội gieo nỗi ám ảnh khắp nơi
“Ông trùm” nhà ở xã hội gieo nỗi ám ảnh khắp nơi
Dự ánicon  30/11/2018 

Được biết đến là một trong những doanh nghiệp đầu tư nhiều dự án nhà ở xã hội nhất cả nước, nhưng Công ty CP TV-TM-DV Địa ốc Hoàng Quân liên tục dính lùm xùm vì các vấn đề liên quan đến chất lượng, tiến độ dự án .

Dự án 2 thế kỷ cỏ mọc vì dân gửi đơn khắp nơi?
Dự án 2 thế kỷ cỏ mọc vì dân gửi đơn khắp nơi?
Dự ánicon  29/11/2018 

Tranimexco cho rằng một trong những lý do khiến dự án kéo dài xuyên thế kỷ, là do có một số người góp vốn dự án làm đơn gửi tới các cơ quan ban ngành, khiến Tranimexco phải làm việc và giải trình nhiều.

Kiểm điểm người tham mưu dừng cấp phép các dự án ở Sầm Sơn
Kiểm điểm người tham mưu dừng cấp phép các dự án ở Sầm Sơn
Dự ánicon  29/11/2018 

Chính phủ yêu cầu tỉnh Thanh Hóa kiểm điểm các tổ chức, cá nhân liên quan đến việc tạm dừng cấp phép Khu đô thị sinh thái, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí cao cấp và du lịch biển Sầm Sơn.

Thang máy chung cư ‘vào 6 ra 3’ để giảm bớt nguy hiểm?
Thang máy chung cư ‘vào 6 ra 3’ để giảm bớt nguy hiểm?
Dự ánicon  28/11/2018 

Ông Lê Xuân Trường - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư Lạc Hồng (Công ty Lạc Hồng) lên tiếng về những kiến nghị của khách hàng tại dự án Lạc Hồng Lotus – N01T5 Khu Ngoại giao đoàn.

Quảng Ninh sẽ xây dựng siêu đô thị hơn 7.100ha
Quảng Ninh sẽ xây dựng siêu đô thị hơn 7.100ha
Dự ánicon  27/10/2018 

Quảng Ninh sẽ xây dựng khu đô thị Hạ Long Xanh, rộng 7.124ha, trong đó có một biển hồ rộng 800 ha.

 
 
 
Hoàn thiện thông tin gửi bình luận

HOẶC ĐĂNG NHẬP NHANH BẰNG TÀI KHOẢN