{keywords}
 

 Sáng 12/2 (mùng 8 Tết), tại công trường thi công ga ngầm Nhà hát Thành phố thuốc dự án tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên), MAUR đã tổ chức lễ ra quân đầu năm Kỷ Hợi 2019.

{keywords}
Hàng trăm chuyên gia, kỹ sư và công nhân thuộc liên danh các nhà thầu sẳn sàng làm việc sau lễ ra quân

 Tại lễ ra quân, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến cùng Trưởng MAUR Bùi Xuân Cường đã chúc tết và lì xì đầu năm cho đại diện cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và hàng trăm chuyên gia, kỹ sư, công nhân thuộc liên danh các nhà thầu thi công dự án.

{keywords}
Các chuyên gia nước ngoài tại lễ ra quân

 Phát biểu tại lễ ra quân, ông Bùi Xuân Cường khẳng định lễ ra quân thể hiện quyết tâm của lãnh đạo TPHCM đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án tuyến metro số 1 ngay từ những ngày đầu năm Kỷ Hợi. Đây là tuyến metro đầu tiên của TPHCM được thực hiện bằng nguồn vốn vay ODA của JICA gồm 3 gói thầu và được khởi công từ tháng 8/2012.

{keywords}
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến lì xì mừng tuổi các công nhân

Theo ông Cường, tính đến cuối tháng 1/2019, dự án đã đạt được 62% khối lượng thi công với khoảng 26,7 triệu giờ công lao động trên tất cả các công trường. Khối lượng thi công đạt được là nhờ quyết tâm và sự chỉ đạo kịp thời của lãnh đạo UBND thành phố trong việc giải quyết vướng mắc của các gói thầu, sự phối hợp kịp thời của các sở ban ngành quận huyện và sự nỗ lực của đội ngũ 2.500 kỹ sư, công nhân đang này đêm thi công trên các công trường.

“Trong thời gian qua, dự án gặp nhiều khó khăn vướng mắc, trong đó có việc hoàn thiện cơ sở pháp lý về điều chỉnh dự án, điều chỉnh tổng mức đầu tư, chậm trễ trong công tác bàn giao mặt bằng và chậm trễ trong việc điều phối trong quá trình thi công các gói thầu, thiết kế, thẩm định… Sự phối hợp giữa chủ đầu tư, đơn vị tư vấn, nhà thầu chưa đồng bộ. Công tác giải ngân gặp bế tắc đã dẫn đến tiến độ thi công còn chậm so với kế hoạch đề ra”, ông Cường nhìn nhận.

{keywords}
Phó Chủ tịch Trần Vĩnh Tuyến (phải) chúc mừng đại diện JICA nhân dịp năm mới Kỷ Hợi

Trưởng MAUR cho biết để đạt được mục tiêu hoàn thành dự án vào cuối năm 2020, MAUR và các nhà đầu đã ngồi lại và cùng nhận diện những khó khăn, vướng mắc và đề ra các giải pháp tháo gỡ để tăng tốc, hoàn thành dự án đúng thời gian quy định.

Theo đó, trong năm 2019, dự án phải hoàn thành 80%, trong đó gói thầu 1a phải đạt 70%, gói thầu 1b đạt 88%, gói thầu số 2 đạt 93% và gói thầu số 3 đạt 60% kế hoạch đề ra.

Năm 2019 sẽ là năm quyết liệt về tiến độ, không chỉ đối với tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) mà còn tuyến số 2 (Bến Thành - Tham Lương) và các tuyến khác với phương châm làm việc gồm 12 chữ: “Đoàn kết – Kỷ cương - Sáng tạo - Tăng tốc - An toàn - Hiệu quả”.

{keywords}
Ông Bùi Xuân Cường, Trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM

Tại lễ ra quân, nhân dịp năm mới, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến đã cảm ơn và chúc mừng các chuyên gia, kỹ sư, công nhân đang thi công trên công trường, đồng thời giao nhiệm vụ cho MAUR phải hoàn thành, vận hành thử nghiệm tuyến metro số 1 chậm nhất là trong tháng 10/2020.

{keywords}
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến tặng quà cho các nhà thầu thi công.

Dự án Metro Bến Thành - Suối Tiên có chiều dài gần 20 km, đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP HCM) và huyện Dĩ An (Bình Dương), trong đó có 2,6 km đi ngầm (3 nhà ga) và hơn 17 km trên cao (11 nhà ga). Ban đầu công trình dự kiến đưa vào khai thác năm 2018, song do gặp vướng mắc nên dự kiến lại vào năm 2020.

Theo Tiền phong

Toàn cảnh tuyến metro thiếu nợ hơn 100 triệu USD ở TP.HCM

Toàn cảnh tuyến metro thiếu nợ hơn 100 triệu USD ở TP.HCM

Metro Bến Thành - Suối Tiên dự kiến hoàn thành năm 2019 thế nhưng mới chỉ hoàn thành 56% khối lượng thi công, có nguy cơ bị tạm dừng vì thiếu nợ. Nhiều dự án khác cũng bị đội vốn.