Loạn thông tin rao bán 

Từ cuối năm 2019 đến , thông tin chào bán đất nền biệt thự, nhà liên kế tại dự án Hồ Tràm Riverside, ấp Gò Cát, xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu xuất hiện nhiều trên Internet. Dự án được quảng bá toạ lạc ngay mặt tiền Quốc lộ 55, nằm ven bờ biển đẹp và được xem là đẳng cấp trong tương lai. 

Với tổng diện tích quy hoạch lên đến 60ha, cung ứng 586 nền, trong giai đoạn 1 mở bán 100 nền, ngay từ khi ra mắt thị trường, Hồ Tràm Riverside đã chiếm trọn lòng tin của khác hàng, giới đầu tư trong cả nước…”, website của Danhkhoireal rao. 

{keywords}
Cổng vào của "dự án" Hồ Tràm Riverside. 

Trên website của một sàn giao dịch BĐS có trụ sở trên đường Cao Thắng, quận 10, TP.HCM, khi quảng bá dự án Hồ Tràm Riverside, sàn này trưng ra sơ đồ phân lô cụ thể từng nền, giá bán chỉ từ 7 triệu đồng/m2. Khách hàng thanh toán 200 triệu đồng sẽ ký hợp đồng nhận nền và tối đa 6 tháng sau nhận sổ, khi đó mới thanh toán tiếp. 

Một số sàn giao dịch BĐS khác như Tây Nam Group, HTland, Homelandsg, Khoiphatland, HDProland… cũng rầm rộ chào bán dự án Hồ Tràm Riverside. Hầu hết các sàn đều cam kết những nền đất tại dự án này đều có sổ hồng riêng, thổ cư 100%, hỗ trợ vay ngân hàng đến 60% giá trị lô đất. 

Không chỉ quảng cáo dự án Hồ Tràm Riverside nằm ở vị trí đắc địa, dễ dàng kết nối với các tuyến cao tốc trọng điểm của khu vực, các sàn còn quảng cáo nhiều tiện ích nội khu trong dự án, như hồ bơi, khu vui chơi trẻ em, vườn hoa quảng trường, nhà hàng phục vụ hải sản địa phương và ẩm thực quốc tế.

Theo ghi nhận, khu đất được cho là dự án Hồ Tràm Riverside đang được san lấp mặt bằng, ngoài các đường lớn còn có nhiều đường nhánh đã san ủi. 

Lộ diện dự án “ma”

Tuy được quảng bá rầm rộ như nói trên, thế nhưng thông tin từ UBND xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc cho biết, khu đất đặt tên dự án Hồ Tràm Riverside của ông N.Q.V (SN 1972, ngụ quận 3, TP.HCM) sử dụng với mục đích là đất nuôi trồng thuỷ sản. 

Theo UBND xã Phước Thuận, tháng 12/2019 ông N.Q.V có đơn gửi UBND huyện Xuyên Mộc xin làm đường giao thông trong khu đất của mình với lý do để thuận tiện cho việc đi lại. Một phần khu đất phía mặt tiền Quốc lộ 55 được chủ đất chuyển mục đích sử dụng sang đất thổ cư để xây dựng cổng, một phần đất khác được chuyển mục đích sang đất lúa, còn phần lớn vẫn là đất nuôi trồng thuỷ sản. 

{keywords}
Bên trong khu đất 60ha “gắn mác” dự án Hồ Tràm Riverside của ông N.Q.V.

Trước tình trạng nhiều sàn giao dịch BĐS rao bán dự án Hồ Tràm Riverside trên mạng và có dấu hiệu lừa đảo khách hàng, bà Lê Thị Trang Đài – Chủ tịch UBND huyện Xuyên Mộc đã có chỉ đạo khẩn. 

Cụ thể, huyện Xuyên Mộc giao đoàn kiểm tra phối hợp cùng UBND xã Phước Thuận rà soát hồ sơ pháp lý đã kiểm tra tại khu đất có diện tích khoảng 60ha thuộc ấp Gò Cát, xã Phước Thuận của ông N.Q.V. Đồng thời tổ chức kiểm tra, rà soát các phản ánh về đất đai, xây dựng, hình thành đường giao thông, san lấp mặt bằng tại khu đất trên. Trường hợp có xảy ra sai phạm thì khẩn trương lập hồ sơ xử lý theo thẩm quyền. 

Bên cạnh đó, lãnh đạo huyện Xuyên Mộc còn yêu cầu Công an huyện, Phòng Văn hoá – Thông tin huyện sử dụng các biện pháp nghiệp vụ tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm việc rao bán dự án trên các trang mạng xã hội khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép tại khu đất trên. 

Dự án chuẩn bị bàn giao mới phát hiện chủ đầu tư “quên” đánh giá môi trường

Dự án chuẩn bị bàn giao mới phát hiện chủ đầu tư “quên” đánh giá môi trường

 - Dự án có quy mô hơn 7,2ha và chuẩn bị bàn giao giai đoạn 3 thì cơ quan chức năng mới phát hiện chủ đầu tư không có báo cáo đánh giá tác động môi trường.   

Phương Anh Linh