Tọa lạc mặt phố Lê Hồng Phong, phường Hà Cầu, quận Hà Đông, Hà Nội, khu tập thể gồm 4 dãy A, B, C, D mỗi dãy 3 tầng với khoảng gần 200 hộ dân sinh sống tính đến nay đã gần 50 năm tuổi.

{keywords}
4 dãy nhà khu tập thể nằm ở mặt trường Lê Hồng Phong trên địa bàn quận Hà Đông đã được gần 50 tuổi 

Ghi nhận tại khu tập thể, 3 dãy nhà đầu tiên được lợp bằng ngói đất nung. Sau hàng chục năm, khung mái bằng gỗ đã mục, gãy nhiều, mái ngói xô lệch, mốc, vỡ. Có hộ gia đình phải khắc phục bằng cách dỡ mái ngói thay bằng mái tôn. Đưa chúng tôi đi dọc tầng 3 của dãy nhà A, bà D. sống tại đây cho biết ở giữa Thủ đô nhưng nhiều khi không bằng ở nông thôn. Chỉ tay vào từng mảng tường lở trơ ra vôi vữa, phía trần nhà xuất hiện nhiều lỗ thủng lở lớp vữa, trơ cốt thép đã hoen rỉ hay trần nhà bằng tre trát vữa đã bong tróc bà D. lắc đầu lo lắng.

{keywords}
3 dãy nhà đầu tiên được lợp bằng ngói đất nung

“Gia đình tôi ở đây cũng đã vài chục năm cả gia đình ông bà, con cháu ở trong 40m2 rất bức bách về chỗ ở, chỗ nằm. Cả nhà chỉ kê được cái tủ, cái giường, cái bàn học là hết. Gia đình tôi còn không dám mua bàn ghế vì không có chỗ để. Những hộ ở tầng 3 như chúng tôi mới thấm thía nhất tình trạng xuống cấp. Trên là ngói vỡ mưa là dột. Đi lại ở cầu thang trong khu tập thể mà phải đội nón. Nước dột từ trên xuống rất khổ” – bà D. nói.

Theo bà D. gần đây nhà bà đã 3 lần tự sửa chữa căn hộ nhưng tình hình vẫn không mấy cải thiện.

“Sinh hoạt đời sống hiện đại mà mấy người ở trong nhà được vài chục m2 thiếu thốn không gian. Tôi và nhiều người ở đây bây giờ rất mong họ đập đi xây lại chứ không phải sửa chữa để càng sớm càng tốt khu này được xây mới, các ông các bà còn được hưởng tuổi già” – bà D. bày tỏ.

{keywords}
Mái ngói xô lệch, mốc, vỡ sau gần 50 xây dựng

Ông Trần Văn Mật, Tổ trưởng tổ dân phố 13 cho biết, khu nhà tập thể này đã trải qua gần 5 thập kỷ, nên kết cấu hạ tầng đã ọp ẹp, mục dần theo thời gian. Cũng theo vị Tổ trưởng tổ dân phố khu tập thể xuống cấp khiến cuộc sống người dân gặp nhiều khó khăn, luôn sống trong thấp thỏm vì lo sợ khu nhà có thể sập bất cứ lúc nào nhất là những lúc thời tiết mưa bão.

Theo báo cáo của UBND quận Hà Đông, trong năm 2018, UBND quận Hà Đông và Công ty CP Đầu tư và xây dựng Xuân Mai đã 3 lần tổ chức hội nghị nhà chung cư trong đó tại hội nghị lần 3 có 66,8% tổng số 193 chủ sở hữu đồng ý lựa chọn để Công ty CP Xuân Mai làm chủ đầu tư. Nhiều ý kiến muốn tăng hệ số đền bù, đền bù phần lấn chiếm, tăng tiền hỗ trợ tái định cư, tăng tiền thuê nhà...

{keywords}
Nhiều mảng tường, trần lở vôi, vữa trơ ra khung thép hoen rỉ...
{keywords}
...khung mái bằng gỗ đã mục, gãy
{keywords}
Theo người dân ở đây, trên là ngói vỡ mưa là dột, đi lại ở cầu thang trong khu tập thể mà phải đội nón

Tuy nhiên, theo Sở Xây dựng Hà Nội qua 3 lần tổ chức Hội nghị nhà chung cư Công ty CP Xuân Mai chưa được tất cả các chủ sở hữu thống nhất (100%) theo quy định tại Khoản 3 điều 110 Luật Nhà ở năm 2014.

Sở đề nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo UBND quận Hà Đông và Công ty CP Xuân Mai tiếp tục tổ chức hội nghị nhà chung cư lấy ý kiến thống nhất của tất cả các chủ sở hữu, đảm bảo tuân thủ quy định tại Khoản 3 điều 110 Luật Nhà ở năm 2014.

{keywords}
Từ năm 2016, khu tập thể đã được kiểm định ở mức 3 tình trạng nguy hiểm, tồn tại khuyết tật, hư hỏng có thể dẫn đến phá huỷ kết cấu

Được biết, từ năm 2016, Trung tâm kiểm định chất lượng công trình xây dựng (Sở Xây dựng Hà Nội) đã có báo cáo kết quả khảo sát sơ bộ về hiện trạng chất lượng công trình xây dựng trong đó kết luận khu tập thể ở mức 3 tình trạng nguy hiểm, tồn tại khuyết tật, hư hỏng có thể dẫn đến phá huỷ kết cấu.

Trên cơ sở đó, Trung tâm kiểm định chất lượng công trình xây dựng kién nghị đưa vào diện ưu tiên khảo sát, đánh giá chi tiết ngay, cần có biện pháp khoanh vùng nguy hiểm và chống đỡ.

Thuận Phong

Vinaconex đề xuất xây 6 chung cư 35- 50 tầng trên đất vàng tập thể cũ

Vinaconex đề xuất xây 6 chung cư 35- 50 tầng trên đất vàng tập thể cũ

Vinaconex đưa ra 2 phương án cải tạo, xây dựng lại khu tập thể Thanh Xuân Nam (quận Thanh Xuân, Hà Nội), trong đó có phương án xây mới 6 tòa chung cư với chiều cao từ 35-50 tầng.