Đây là nội dung được nêu tại Công văn 1161/SXD-CPXD về việc sử dụng vật liệu cho mặt tiền công trình xây dựng vừa được Sở Xây dựng TP Đà Nẵng ban hành. Theo Sở Xây dựng, trước đó Sở này có nhận được phản ánh của báo chí về việc các công trình xây dựng sử dụng kính màu vàng độ phản quang lớn gây ảnh hưởng đến đời sống và sinh hoạt của người dân lân cận công trình xây dựng.

{keywords}
Tòa cao ốc của ngân hàng SHB xây dựng lắp kính màu vàng chóe khiến ánh nắng bị phản chiếu, rọi thẳng vào nhiều nhà dân (Ảnh: Pháp luật TP.HCM).

Để chấn chỉnh tình trạng nêu trên, Sở Xây dựng đề nghị các chủ đầu tư, các tổ chức tư vấn thiết kế xây dựng khi triển khai lập hồ sơ thiết kế, cấp phép xây dựng bổ sung thêm một số nội dung.

Cụ thể là đối với vật liệu kính sử dụng tại mặt tiền công trình phải ghi rõ các thông số kỹ thuật như: Loại kính, xuất xứ, kích thước, bề dày, màu sắc, hệ số phản quang, hệ số hấp thu nhiệt…

Về màu sắc của kính, Sở Xây dựng Đà Nẵng đề nghị hạn chế tối đa sử dụng các màu nóng như đỏ, bạc, vàng, cam; không sử dụng các loại kính có hệ số phản quang lớn ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường và sinh hoạt của người dân lân cận công trình xây dựng.

Sở Xây dựng Đà Nẵng cũng đề nghị trong thuyết minh thiết kế và báo cáo thẩm tra hồ sơ thiết kế, phải đánh giá sự phù hợp của các thông số kỹ thuật của vật liệu kính nêu trên (đặc biệt lưu ý đến hệ số phản quang) so với quy chuẩn, tiêu chuẩn hiện hành và các quy định khác có liên quan.

Các quy định nêu trên áp dụng cho tất cả các loại hình công trình, trừ các đối tượng là nhà ở riêng lẻ trong kiệt, hẻm, nhà ở riêng lẻ dưới bảy tầng trên các tuyến đường đô thị.

Riêng đối với công trình có tính chất thương mại dịch vụ (nhà hàng, khách sạn, nhà ở kết hợp thương mại dịch vụ…), các công trình dịch vụ - công cộng (bệnh viện, trường học, chợ…), ngoài việc thực hiện các yêu cầu nêu trên, hồ sơ thiết kế xây dựng phải kèm theo phối cảnh màu cho công trình (phối cảnh ban ngày).

{keywords}
Tòa nhà Risemount Apartment Đà Nẵng ốp kính vàng cả 4 mặt ánh nắng phản quang từ tòa nhà rọi thẳng vào nhà dân… (Ảnh: Kinh tế đô thị).

Trong phối cảnh này phải thể hiện rõ màu sắc của công trình, màu sắc của kính sử dụng tại mặt tiền công trình. Việc thi công xây dựng phải thực hiện đúng theo màu sắc được thể hiện trong bối cảnh của công trình.

“Chủ đầu tư và các chủ thể có liên quan chịu hoàn toàn trách nhiệm và phải xử lý khắc phục cho công trình nếu sử dụng vật liệu ảnh hưởng đến môi trường và sinh hoạt của người dân lân cận công trình xây dựng. Các yêu cầu nêu trên áp dụng từ ngày 1/4/2020”, công văn nêu.

Trước đó, báo chí đã phản ánh việc nhiều tòa cao ốc ốp kính dát vàng phản quang gây "nhức" mắt người dân đang mọc lên ở Đà Nẵng. Như phản ánh của nhiều hộ dân sống trên đường Lê Đình Dương (phường Phước Ninh, quận  Hải Châu) về tòa cao ốc của ngân hàng SHB xây dựng lắp kính màu vàng chóe khiến ánh nắng bị phản chiếu, rọi thẳng vào nhiều nhà dân khiến cuộc sống của nhiều người bị ảnh hưởng. Cứ tầm 8h khi có ánh nắng mặt trời thì tòa nhà này như một tấm gương phản chiếu ánh sáng rất mạnh, khiến nắng chiếu ngược lại vào nhà hộ dân. Tấm kính màu vàng làm cho ánh nắng phản chiếu càng trở nên rực rỡ, lóa mắt rất khó chịu, ảnh hưởng tới sinh hoạt và buôn bán.

Hay tòa nhà Risemount Apartment Đà Nẵng tọa lạc tại đường Như Nguyệt (Bạch Đằng nối dài) (phường Thuận Phước, quận Hải Châu) do Công ty cổ phần PAVNC Risemount và Tập đoàn Vicoland làm chủ đầu tư ốp kính vàng cả 4 mặt, cũng gây lóa mắt người dân…

Thuận Phong

Đất vàng 1 tỷ/m2: Chỗ biến tướng, nơi đại gia ‘ôm’ 4.000m2 bỏ hoang thập kỷ

Đất vàng 1 tỷ/m2: Chỗ biến tướng, nơi đại gia ‘ôm’ 4.000m2 bỏ hoang thập kỷ

- Những khu đất vàng quanh khu vực hồ Gươm với giá cả tỷ đồng một mét vuông nhưng hàng nghìn m2 lại bị bỏ hoang cả thập kỷ, trung tâm văn hoá thì biến mình thành quán cafe, chỗ thì muốn xây vượt tầng…