Sáng nay, tại hội nghị phản biện xã hội Dự án bất động sản và Bến du thuyền Đà Nẵng, nhiều chuyên gia, nhà khoa học đã nêu ý kiến trái chiều về dự án này.

Phát biểu tại buổi phản biện, bà Nguyễn Thị Như Loan, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc CTCP Quốc Cường Gia Lai - chủ đầu tư dự án Bất động sản và bến du thuyền (tên thương mại là Marina Complex) cho biết, dự án Marina Complex không ảnh hưởng đến môi trường, sau 2 lần dự án được đánh giá tác động môi trường vào năm 2011 và 2017.

Ngoài ra, dự án không tác động đến dòng chảy của sông Hàn, dưới sự đánh giá của nhiều chuyên gia, nhà khoa học và cơ quan quản lý nhà nước cấp TƯ.

{keywords}
Dự án Marina Complex lấn bờ tây sông Hàn với diện tích lớn ngay cửa sông đang xây dựng

Theo chủ dự án, dự án này đã được TP Đà Nẵng đề xuất thay đổi quy hoạch đến 4 lần, theo hướng giảm mật độ xây dựng, tăng diện tích cây xây, giao thông và các tiện ích phục vụ cộng đồng. Đất dự ở kinh doanh giảm từ 7,9ha xuống 4,7ha, tăng cây xanh từ 0,7ha lên 2,4ha, giảm diện tích mặt nước từ 6,3ha còn 1ha.

“Việc TP Đà Nẵng dẫn đầu về chỉ số CPI của cả nước, là niềm tin của các doanh nghiệp, nhà đầu tư đối với chính quyền. Công ty thực sự lo lắng và bất an về môi trường đầu tư và sự đối xử, không bình đẳng, không công bằng với công ty”, bà Loan nói.

Ảnh hưởng đến khả năng thoát lũ?

Nêu ra ý kiến tại buổi phản biện, ông Bùi Tô Hoài, Phó chủ tịch Hội KHKT cầu đường Đà Nẵng cho biết, nếu sông Hàn bị băm nát, 2 bờ méo mó bởi các khu quy hoạch lấn dòng sẽ dẫn đến giam hãm, tù túng trong một không gian đô thị chật hẹp.

{keywords}
Ông Bùi Tô Hoài, Phó chủ tịch Hội KHKT cầu đường Đà Nẵng nêu ý kiến

“Do có vị trí đắc địa giữa lòng thành phố lại có cảnh quan xinh đẹp nên các nhà đầu tư đều muốn kinh doanh BĐS ven sông và việc này sẽ gây hệ lụy không nhỏ cho sự phát triển bền vững của thành phố về sau”, ông Hòa nói.

Theo ông Hoài, dự án Marina Complex sẽ gây ảnh hưởng đến khả năng thoát lũ của sông Hàn, vì kè đá được xây dựng từ thời Pháp là loại kết cấu đá xếp khan khối lớn cao độ đỉnh kè thấp hơn mực nước lũ lớn nhất, nó có chức năng hướng dòng chảy ra xa bờ để tránh gây xói lở cho các công trình ven bờ sông.

Trong khi đó PGS, tiến sĩ Lê Song Giang cho hay, sau khi dùng những phương thức tính toán khoa học và áp dụng việc so sánh dòng chảy mô của sống Hàn trong 2 trận lũ năm 1999 và năm 2013, thì việc san lấp của dự án Marina Complex không gây bất lợi cho việc thoát lũ của sông Hàn.

{keywords}
Phó GS, Tiến sĩ Lê Song Giang cho rằng, dự án ít gây ảnh hưởng đến việc thoát lũ của sông Hàn

Việc san lấp của dự án Marina Complex ít gây ảnh hưởng rõ rệt nào của dòng chảy của sông Hàn. Tuy nhiên vận tốc dòng chảy sẽ bị thay đổi tại các điểm khách nhau của dự án, tại đầu đê của dự án bình thường đã lớn trên 100cm/s, sẽ tăng thêm khoảng 13-14cm/s.

Tiến sĩ Giang cho rằng, muốn giúp nước chảy thẳng vào luồng sông Hàn và giảm vận tốc dòng chảy tại đầu đê xuống thì phải gỡ bỏ đoạn đê còn lại tại chân Hải đăng.

“Chỉ bàn cái mất thôi thì không làm được gì”

Ông Bùi Văn Tiếng, Chủ tịch hội Khoa học lịch sử TP Đà Nẵng cho rằng, nhìn từ góc nhìn chuyên gia thẩm mỹ học thì không nên tiếp tục thực hiện dự án Marina Complex.

{keywords}
Ông Bùi Văn Tiếng cho rằng không nên tiếp tục dự án

“Việc xây dựng dự án lấn sông này sai về tầm nhìn, mỹ quan đô thị và dòng chảy sông Hàn. Nhưng vấn đề sửa sai của việc này, nếu không làm công trình mà làm công viên để đảm bảo vấn đề tầm nhìn, mỹ quan thì phải có phương án để đảm bảo lợi ích các bên”, ông Tiếng cho hay.

PGS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế TƯ, Thành viên Tổ tư vấn của Thủ tướng Chính phủ nêu rõ, muốn phát triển Đà Nẵng thì cần phải vượt qua cái cũ chứ đừng tâm lý sai dòng chảy và tác động dòng chảy là dừng dự án lại.

{keywords}
PGS Trần Đình Thiên phát biểu tại hội nghị

“Chúng ta bàn chuyện vượt qua, thì thứ nhất để vượt qua cái cũ đạt tới cái đúng thì chuẩn mực của cái đúng là gì? Muốn vượt qua cái cũ thì phải trả giá, phát triển thì phải đánh đổi. Nhưng căn cứ vào đâu để đánh đổi thì phải bàn. Chứ không để mất được. Chỉ bàn cái mất thôi thì chắc chắn không làm được gì cả” – ông Thiên nói và nhận định “Cái sự đánh đổi này để có được một sự phát triển tốt hơn. Và nó cần phải có tầm nhìn…”.

Theo ông, quan trọng nhất là sau buổi phản biện hôm nay sẽ đi đến kết luận nào và kết luận đó sẽ ảnh hưởng đến môi trường đầu tư như thế nào?. Vì đối với các nhà đâu tư, chậm thì chết.

Sẽ giảm mật độ nhà cao tầng của dự án?

Ông Thái Ngọc Trung, Phó GĐ Sở xây dựng TP Đà Nẵng cho biết, theo kết luận Thanh tra Chính phủ ngày 8/1/2019, dự án Marina Complex không qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất, vi phạm luật đất đai.

Thanh tra Chính phủ kiến nghị thu bổ sung tiền sử dụng đất đối với diện tích đất ở đô thị tăng 1047m2 do việc điều chỉnh quy hoạch của dự án này.

{keywords}
Ông Đặng Việt Dũng, Phó chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng

Theo ông Đặng Việt Dũng, Phó chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng cho biết, trước những kiến nghị của người dân, của các nhà khoa học và dư luận, thì TP Đà Nẵng đã kịp thời tạm dừng các dự án này để rà soát, nhằm tìm kiếm giải pháp về mặt quy hoạch không gian, nhằm đáp ứng được nguyện vọng của người dân theo đúng tinh thần của thông báo số 331 của Thành ủy Đà Nẵng.

“Đó là nhất quán quan điểm phát triển bền vững, đảm bảo lợi ích của người dân, doanh nghiệp và nhà nước; có tính toàn diện, khách quan, công khai, công bằng. Trên cơ sở đó, sẽ sớm đề xuất phương án điều chỉnh quy hoạch hợp lý, với quan điểm hài hòa lợi ích của người dân và các nhà đầu tư”, ông Đặng Việt Dũng nói.

Theo Phó chủ tịch TP Đà Nẵng, sau đây chính quyền sẽ cùng với nhà đầu tư dự án nghiên cứu phương án điều chỉnh quy hoạch phù hợp nhất, nhằm tăng được diện tích không gian công viên cây xanh cảnh quan ven sông, tăng cường khả năng tiếp cận của người dân với sông Hàn.

Đặc biệt, sẽ giảm tối đa mật độ xây dựng nhà cao tầng của các dự án này, tạo không gian thông thoáng tốt nhất có thể. Bổ sung các công trình dịch vụ công cộng, vui chơi giải trí thương mại dịch vụ để đáp ứng nhu cầu của đông đảo người dân và du khách. 

Dự án nằm dưới chân cầu Thuận Phước thuộc cửa sông Hàn đổ ra vịnh Đà Nẵng có diện tích 11,7ha. Dự án gồm 128 căn nhà phố liền kề kinh doanh, 78 căn biệt thự mặt tiền sông Hàn với diện tích từ 240m2. Giai đoạn 1 triển khai từ năm 2016.

Từ tháng 3/2017, giai đoạn 2 dự án triển khai: xây kè bao gần 1.000m, san nền 1ha mặt nước sông Hàn để làm dãy biệt thự, công viên, trung tâm thương mại với 128 căn nhà phố liền kề, 78 căn biệt thự mặt tiền sông Hàn; 2 tòa tháp căn hộ, khách sạn và bến du thuyền với hơn 1ha mặt sông và diện tích mặt nước rộng lớn; bãi đỗ xe 1ha, hệ thống nhà hàng...

Chiều 19/4, UBND TP Đà Nẵng đã có văn bản truyền đạt ý kiến của Chủ tịch UBND TP liên quan đến dự án Marina Complex. Trong đó Chủ tịch UBND TP giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Kế hoạch và Đầu tư và các đơn vị liên quan làm việc với Nhà đầu tư tạm dừng triển khai dự án để kiếm tra, rà soát hồ sơ pháp lý.

Lê Bằng – Nguyễn Hiền

Đề nghị dừng hoàn toàn các hành động lấn sông Hàn ở Đà Nẵng

Đề nghị dừng hoàn toàn các hành động lấn sông Hàn ở Đà Nẵng

 Mạng lưới sông ngòi Việt Nam cho rằng việc xây dựng dự án khu phức hợp và bến du thuyền Marina Complex đang làm trái với quy luật tự nhiên và đề nghị dừng hoàn toàn các hành động lấn chiếm dòng sông Hàn đang xảy ra tại Đà Nẵng.