Ngày 21/2, thông tin từ Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Bình Dương cho biết, đơn vị này đang vào cuộc điều tra dấu hiệu hành vi lừa đảo của Công ty CP thương mại dịch vụ xây dựng đầu tư và phát triển Bình Dương City land (Công ty Bình Dương City Land), trụ sở tại phường Hòa Phú, TP Thủ Một, tỉnh Bình Dương.

Trước đó, Công an Bình Dương nhận được đơn tố giác của nhiều khách hàng khi mua phải dự án “ma” của Công ty Bình Dương City Land tại huyện Bàu Bàng. Ngoài gửi đơn tố cáo đến các cơ quan chức năng, hàng chục khách hàng đã tập trung tại trụ sở của Công ty Bình Dương City Land để đòi tiền nhưng chưa được giải quyết.

{keywords}
Khách hàng mua phải dự án "ma" kéo đến Công ty Bình Dương City Land đòi tiền.

Theo bà L.K.P (ngụ TX.Bến Cát, tỉnh Bình Dương), tháng 7/2018, bà mua một lô đất nằm trong “dự án” Green City tại xã Lai Hưng, huyện Bàu Bàng với giá 360 triệu đồng từ Công ty Bình Dương City Land. Bà P. đã đặt cọc 50 triệu đồng.

Đến ngày 27/7/2018, bà P. thanh toán cho Công ty Bình Dương City Land số tiền 300 triệu đồng, 10 triệu đồng còn lại sẽ thanh toán khi bàn giao sổ. Tuy nhiên, sau một năm bà P. vẫn không được công ty này thực hiện các thủ tục pháp lý theo quy định để nhận nền đất. 

Sau nhiều lần liên hệ, bà P. cho biết, đại diện Công ty Bình Dương City Land có hứa hẹn và xin thêm thời gian ký hợp đồng với lý do “chưa làm được cơ sở hạ tầng”.

Cuối năm 2019, Công ty Bình Dương City Land làm việc với bà P. và tiến hành các thủ tục thanh lý hợp đồng, đền bù 30% giá trị nền đất theo như thoả thuận trước đó. Thế nhưng, từ đó đến nay phía công ty né tránh, không trả tiền. Khi bà P. đến trụ sở công ty thì thấy đóng cửa, nhân viên bảo vệ cho biết lãnh đạo không làm việc với khách hàng.

{keywords}
Công an tỉnh Bình Dương đang điều tra những tố cáo của khách hàng mua đất từ Công ty Bình Dương City Land.  

Tương tự, ông C.T.G (quê Nghệ An) cho hay, năm 2018 gia đình ông có mua 7 nền đất tại “dự án" Green City 2, xã Lai Hưng, huyện Bàu Bàng từ Công ty Bình Dương City Land với giá 350 triệu đồng/nền. Gia đình ông G. đã nộp tiền và ký thỏa thuận đầu tư với người đại diện của Bình Dương City Land.

Theo điều khoản trong thỏa thuận, đến tháng 7/2019 ông G. sẽ được ký hợp đồng công chứng để nhận đất nhưng đến hẹn công ty này liên tục né tránh, không chịu ký hợp đồng.

Quá bức xúc, gia đình ông G. đến trụ sở Công ty Bình Dương City Land buộc trả lại tiền. Đến nay, công ty này mới chỉ hoàn trả lại tiền 3 nền đất cho ông G. nhưng không bồi thường lãi suất như cam kết. 

Đối với 4 nền đất còn lại của gia đình ông G, công ty hẹn đến 30/12/2019 hoàn trả tiền nhưng đến đầu tháng 1/2020 công ty mới cho người mang đến nhà trả thêm 10 triệu đồng/nền, còn hơn 1 tỷ đồng đến nay ông G. vẫn chưa được nhận lại.

Ngoài bà P. và ông G, nhiều khách hàng khác đã từng đặt cọc mua đất tại các “dự án” như Green City 1, 2, 3; Phúc Long 1, 2 (huyện Bàu Bàng) và Phúc Long 3 (huyện Phú Giáo) do công ty Bình Dương City Land mở bán đã tập trung cũng tìm đến trụ sở công ty để đòi tiền, mỗi khách hàng đã đóng cho công ty vài trăm triệu đồng. 

Lý giải về vụ việc này, đại diện Công ty Bình Dương City Land cho rằng do trước đây các “dự án” Green City bị chậm thủ tục pháp lý và nay được đổi tên thành Khu nhà ở Phúc Long, do đó dẫn đến việc chậm làm các thủ tục pháp lý với khách hàng. Đại diện doanh nghiệp này cam kết đến tháng 10/2020 sẽ hoàn thiện thủ tục pháp lý. 

Tuy nhiên, lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương khẳng định, cơ quan này chưa nhận được bất kỳ hồ sơ nào của “dự án” có tên Green City hay Khu nhà ở Phúc Long của Công ty Bình Dương City Land trên địa bàn tỉnh. 

Hiện Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Bình Dương đã tiếp nhận thông tin tố giác, hồ sơ tài liệu từ các khách hàng mua phải dự án “ma” của Công ty Bình Dương City Land cung cấp để điều tra, làm rõ. 

Loạn dự án 'ma' ở TP.HCM: Mạo danh chủ đầu tư, rao bán cả đất công

Loạn dự án 'ma' ở TP.HCM: Mạo danh chủ đầu tư, rao bán cả đất công

Tình trạng dự án 'ma' loạn đến mức có trường hợp đất quy hoạch công trình công cộng, cây xanh cũng ngang nhiên rao bán.

An Đàm – Phương Anh Linh