Theo UBND quận Hoàn Kiếm, đề án giãn dân phố cổ đề xuất những giải pháp làm giảm mật độ dân cư khu vực phố cổ từ 823 người/ha năm 2010 xuống còn 500 người/ha (mật độ khống chế theo quy hoạch đến năm 2020) đã được phê duyệt từ lâu.

Theo đó, TP Hà Nội sẽ phải di chuyển khoảng 6.550 hộ dân với khoảng 26.200 người từ khu vực phố cổ sang các khu giãn dân.

Giai đoạn I của đề án (2009-2015), sẽ thực hiện di dời 1.530 hộ từ khu phố cổ sang sinh sống tại khu nhà ở giãn dân Việt Hưng (quận Long Biên).

Giai đoạn II của đề án (2013-2020), sẽ thực hiện di dời nốt 5.020 hộ dân đang sống trong khu phố cổ sang khu đô thị giãn dân mới (theo nghiên cứu cần khu đất diện tích khoảng 30ha).

Đối tượng giãn dân giai đoạn II gồm các hộ dân sống trong các nhà xuống cấp, đông hộ, đông người nhằm đảm bảo mật độ theo quy định được duyệt và tiêu chuẩn ở bình quân đến năm 2020 là 25m2/người.

Tuy nhiên, theo quan sát của PV Infonet, dự án giãn dân phố cổ ở phường Thượng Thanh, quận Long Biên đã hoàn thành xong cơ sở hạ tầng nhưng chưa có bất kỳ một người dân nào nằm trong diện này chuyển đến ở.

Khu nhà chung cư cao tầng bị đang bỏ trống, cửa đóng then cài và đang có dấu hiệu xuống cấp.

Khu nhà giãn dân phố cổ tọa lạc trên đường Lý Sơn mới, kết nối giao thông với đoạn từ nút giao cầu vượt đường 5 (cầu Chui) với đường Ngô Gia Tự, Nguyễn Văn Cừ, Nguyễn Văn Linh đến phía Đông Nam chân cầu Đông Trù. Giao thông được đánh giá rất thuận tiện.

Nhưng khu nhà do không được sử dụng nên cây cỏ bắt đầu mọc um tùm.
Cửa tầng hầm để xe khóa kín và thành nơi vứt rác của các hộ dân xung quanh khu vực này.
Cửa các sảnh ở tầng 1 luôn đóng kín.
Chung cư không có người ở. Sảnh tầng 1 được tận dụng cho công nhân các công trình khác thuê ở trọ và chứa đồ.
Những tòa nhà đìu hiu khi đêm về do thiếu vắng chủ nhân.             

Mặt trước của tòa nhà có tầm nhìn của các căn hộ khá thông thoáng, giao thông thuận lợi việc di chuyển vào nội đô. Từ khu vực này đến hồ Gươm chỉ khoảng 7km.

Một số người dân sống quanh khu nhà ở giãn dân cho rằng, đây là một địa điểm lý tưởng để sinh sống vì giao thông thuận tiện, không quá xa trung tâm, không khí trong lành, mát mẻ. Tuy nhiên, họ nghĩ rằng những người nếu đang sống ở phố cổ thì sẽ có tâm lý không muốn về đây do nghĩ khu vực này... "nhà quê".

"Khu chung cư này đã xây xong được mấy năm rồi, nhưng đến tháng 5/2019 mới bắt đầu làm thủ tục bàn giao và chuyển dân cư đến đây", một người dân cho biết.

Video cận cảnh chung cư giãn dân phố cổ Long Biên.

Anh Hùng

Bám 15m2 hái ra ‘đô’, nín thở nhịn ‘yêu’ không nỡ bán

Bám 15m2 hái ra ‘đô’, nín thở nhịn ‘yêu’ không nỡ bán

Nên bán nhà phố cổ rồi vay mượn thêm để mua chung cư hay tiếp tục cảnh sống ngột ngạt trong khoảng 15m2 “chuồng chim” hiện tại?