Ngày 5/9, trao đổi với VietnamNet, ông Nguyễn Văn Hiệp, Chủ tịch UBND xã Long Phước, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai cho biết, theo kế hoạch, hôm nay cơ quan chức năng địa phương sẽ tiến hành cưỡng chế công trình xây dựng không phép là văn phòng giao dịch của Công ty CP Địa ốc Alibaba (Địa ốc Alibaba) trên địa bàn ấp Tập Phước. Tuy nhiên, trước đó UBND xã Long Phước đến vận động thì doanh nghiệp này xin tự giác tháo dỡ.

“Địa ốc Alibaba xin bắt đầu tháo dỡ văn phòng giao dịch xây dựng trái phép này từ hôm nay đến ngày 11/9. Ngoài văn phòng giao dịch này, công ty còn tự ý làm 5 con đường đi vào những khu đất quy hoạch đất nông nghiệp nhưng địa phương đã tiến hành xử lý”, ông Hiệp nói.

Cuối tháng 8/2019, Công an tỉnh Đồng Nai đã có báo cáo kết quả nắm tình hình việc quảng cáo các dự án của Địa ốc Alibaba trên địa bàn tỉnh cho Thường trực Tỉnh uỷ và UBND tỉnh. Theo cơ quan điều tra, Địa ốc Alibaba đã có hành vi rao bán quảng cáo, rao bán các dự án khu dân cư không có thật trên địa bàn tỉnh, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự, có dấu hiệu vi phạm quy định về quản lý, sử dụng đất đai.

Cụ thể, từ năm 2016 đến nay Địa ốc Alibaba quảng cáo thành lập 29 “dự án khu dân cư” ở các huyện như Long Thành, Xuân Lộc và Nhơn Trạch, trong đó, riêng huyện Long Thành có 27 “dự án”.

“Cơ quan chức năng xác định toàn bộ các diện tích đất trên có phần rất nhỏ là đất ở nông thôn, còn lại đều có mục đích sử dụng là đất trồng cây lâu năm, đất rừng sản xuất; hiện trạng các địa điểm trên là đất trống, không có cơ sở hạ tầng.

Riêng 3 vị trí ở xã Long Phước được UBND huyện Long Thành chấp thuận việc thi công đấu nối hạ tầng nhưng chưa nghiệm thu và bàn giao cho địa phương quản lý, chưa lập thủ tục thu hồi diện tích làm đường đi và chưa đủ điều kiện tách thửa theo quy định. Toàn bộ các diện tích đất trên đều đứng tên ông Nguyễn Thái Lĩnh và các cá nhân khác, không phải Địa ốc Alibaba”, báo cáo của Công an tỉnh Đồng Nai nêu rõ.

Đến nay, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Nai xác nhận chưa giới thiệu, thoả thuận địa điểm, chủ trương đầu tư cho bất kỳ dự án nào liên quan đến Địa ốc Alibaba và đối với ông Nguyễn Thái Lĩnh, Nguyễn Thái Luyện tại huyện Long Thành, Xuân Lộc, Nhơn Trạch.

Phương Anh

Sẽ cưỡng chế công trình vi phạm của Alibaba trong tháng 9

Sẽ cưỡng chế công trình vi phạm của Alibaba trong tháng 9

UBND huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai sẽ tiến hành cưỡng chế công trình vi phạm của Công ty cổ phần Địa ốc Alibaba trên địa bàn huyện vào tháng 9 tới.