Bịt cửa thang máy chữa cháy

Trước đó, như VietNamNet đã phản ánh, nhiều khách hàng dự án Lạc Hồng Lotus – N01T5 tại Khu Ngoại giao đoàn do Công ty CP Đầu tư Lạc Hồng (Công ty Lạc Hồng) làm chủ đầu tư đã có đơn kiến nghị gửi đến chủ đầu tư và một số cơ quan chức năng "tố" chủ đầu tư tự ý điều chỉnh hạng mục thi công thang máy.

{keywords}
Mặt bằng điển hình tầng 6-32 dự án Lạc Hồng Lotus trong hợp đồng mua bán (Phần khoanh tròn là sảnh thang máy, 6 cửa thang).

Phản ánh của khách hàng cho biết, theo hợp đồng đã ký kết trước đó ghi rõ: Gói hoàn thiện đầy đủ 5 thang khách, 1 thang hàng Mitsubishi. Bản vẽ thiết kế mặt bằng điển hình tầng 6 đến 32 được các cơ quan chức năng đã phê duyệt mỗi tầng có đủ 6 thang (5 thang khách và 1 thang hang). Tuy nhiên, khi khách hàng tới dự án chuẩn bị nhận bàn giao căn hộ mới “ngã ngửa” hạng mục thang máy lại không như hợp đồng đã ký kết. Hiện trạng tại dự án nhiều tầng thiếu cửa thang có tầng chỉ có 4 cửa thậm chí 3 cửa (2 cửa thang khách và 1 cửa thang hàng).

Việc thay đổi này khiến cư dân tại đây vô cùng lo lắng về vấn đề phòng cháy chữa cháy (PCCC) cũng như an toàn khi di chuyển nếu có sự cố. Tháng 5 vừa qua, đại diện công an quận Bắc Từ Liêm cùng Đội PCCC và CNCH (Công an TP Hà Nội) đã tiến hành kiểm tra về phòng cháy chữa cháy đối với tòa nhà Lạc Hồng Lotus - N01T5.

Kết luận của đoàn kiểm tra khẳng định: Phản ánh của cư dân là đúng. Chủ đầu tư đã thi công thang máy không theo đúng thiết kế ban đầu mà chưa có sự thống nhất với cư dân. 

{keywords}
Sảnh thang máy tầng 22 chỉ có 3 cửa thang (đánh số 4,5,6) phía còn lại đã được xây tường bịt kín.

Về giải pháp cứu hộ cứu nạn khi xảy ra kẹt thang máy tại các tầng không có cửa thang máy, theo chủ đầu tư có giải pháp kỹ thuật sử dụng tay quay bằng cơ học kéo thang máy về tầng có cửa gần nhất khi xảy ra kẹt thang máy. Tuy nhiên, kiểm tra thực tế cho thấy giải pháp cứu hộ thang máy không thực hiện được.

Kiểm tra về thang máy chữa cháy, theo kết luận của đoàn kiểm tra thang máy chữa cháy có đủ cửa thang tại các tầng hầm, tầng 1 và tầng 6 đến tầng 35. Từ tầng 2 đến tầng 5 (khu dịch vụ) chủ đầu tư đã bịt cửa thang máy chữa cháy.

“Thang máy chữa cháy thi công không đảm bảo thiết kế theo bản vẽ được thẩm duyệt về PCCC: cửa buồng thang máy tại các tầng từ tầng 2 đến tầng 5 bị xây dường bịt lại” – kết luận của đoàn kiểm tra nêu rõ.

Sau đó vài ngày, đoàn kiểm tra tiếp tục tiến hành thử nghiệm giải pháp kỹ thuật sử dụng cơ học để cứu hộ thang máy về tầng có cửa gần nhất. Theo giả định tình huống thang máy kẹt tại tầng 2 (không có cửa thang máy) để cứu hộ kéo thang máy về tầng M phải mất tới 40 phút kể từ khi mất điện. 

{keywords}
Đoàn kiểm tra tiến hành kiểm tra thực tế tại chung cư Lạc Hồng Lotus - N01T5 về PCCC & CNCH tháng 5/2019.

Trước những tồn tại trên, đoàn kiểm tra đã đề nghị chủ đầu tư liên hệ Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an TP Hà Nội để xin ý kiến về việc thay đổi thi công thang máy trước ngày 17/5/2019.

Đồng thời, đề nghị chủ đầu tư lập tức xây dựng phương án cứu nạn cứu hộ tại tòa nhà, tổ chức phân công nhiệm vụ trong ca trực, đảm bảo xử lý kịp thời khi xảy ra sự cố. Khẩn trương hoàn thiện các thủ tục, khắc phục tồn tại để công trình được nghiệm thu PCCC khi đưa công trình vào hoạt động.

Vừa ở vừa run đến bao giờ?

Tuy nhiên, đến nay, theo phản ánh của cư dân những tồn tại trên vẫn chưa được khắc phục. Bà Cù Thị Phương Dung - ban Đại diện cư dân N01T5 cho biết, khi tôi mua nhà, theo thiết kế kèm theo hợp đồng, tất cả các tầng đều có 6 cửa thang máy, các thang đi thông từ tầng 1 đến tầng 35.Tuy nhiên, khi chúng tôi nhận nhà, thang máy đã bị thay đổi tất cả so với thiết kế ban đầu.

“Việc bịt kín thang máy của chủ đầu tư là không đảm bảo, chúng tôi rất lo lắng mỗi khi bước chân vào thang máy. Chúng tôi đề nghị chủ đầu tư thực hiện theo đúng thiết kế đã được phê duyệt" – bà Dung bức xúc.

{keywords}
Giả định tình huống thang máy kẹt tại tầng 2 (không có cửa thang máy) để cứu hộ kéo thang máy về tầng M phải mất tới 40 phút kể từ khi mất điện.

Được biết, đầu tháng 6 mới đây, cư dân tiếp tục gửi đơn kiến nghị đến Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Bộ Xây dựng và các cơ quan ban ngành kiến nghị về việc chủ đầu tư tự ý thay đổi thiết kế thang máy, hệ thống PCCC không theo hồ sơ thẩm duyệt.

Nêu tại đơn kiến nghị đại diện nhóm cư dân cho biết, qua thực tế sinh sống và kết luận của Cảnh sát PCCC việc thay đổi thang máy đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới phương án PCCC và cứu hộ cứu nạn.

Từ đó cư dân kiến nghị các cơ quan chức năng yêu cầu chủ đầu tư xây dựng đúng theo hồ sơ đã được thẩm duyệt, xem xét hành vi nghiệm thu sai thiết kế của tư vấn giám sát.

Bên cạnh đó, yêu cầu chủ đầu tư khắc phục ngay không để tình trạng mất an toàn, ảnh hưởng tới sức khoẻ, tính mạng và tài sản của cư dân tại dự án.
Liên quan đến vấn đề này, trước đó, khi trao đổi với PV VietNamNet ông Lê Xuân Trường - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Lạc Hồng khẳng định làm đủ 6 thang máy.

“6 thang máy chúng tôi đủ 6 thang, trọng tải vẫn đủ. Còn về phần cửa thang, làm cửa để làm gì khi không dừng, không đỗ. Làm cửa càng nguy hiểm hơn, có vào có ra được đâu mà làm” – ông Trường nói.

Clip: Mục sở thị thang máy chung cư cao cấp “vào 6 ra 3” khiến cư dân "ngã ngửa" khi nhận nhà 

Không tổ chức nghiệm thu về PCCC trước khi đưa công trình vào hoạt động

Thông tin từ đoàn kiểm tra Công an TP Hà Nội, trước đó, ngày 7/12/2018, Công ty Lạc Hồng – chủ đầu tư dự án đã bị UBND TP Hà Nội xử phạt hành chính về hành vi “Không tổ chức nghiệm thu về PCCC trước khi đưa công trình vào hoạt động” với mức tiền phạt là 80 triệu đồng.

 

Dự án Tổ hợp nhà ở chung cư cao tầng Lạc Hồng Lotus – N01T5 tại Khu Ngoại giao đoàn do Công ty CP Đầu tư Lạc Hồng làm chủ đầu tư. Dự án được thiết kế với quy mô 3 tầng hầm và 35 tầng nổi (không bao gồm tầng dịch vụ kỹ thuật).

Hồng Khanh

Thang máy chung cư ‘vào 6 ra 3’ để giảm bớt nguy hiểm?

Thang máy chung cư ‘vào 6 ra 3’ để giảm bớt nguy hiểm?

Ông Lê Xuân Trường - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư Lạc Hồng (Công ty Lạc Hồng) lên tiếng về những kiến nghị của khách hàng tại dự án Lạc Hồng Lotus – N01T5 Khu Ngoại giao đoàn.