Hơn 10 căn hộ chung cư tại dự án Goldmark City (36 Hồ Tùng Mậu, Hà Nội) bị cắt nước vì treo băng rôn “tố” chủ đầu tư tại logia căn hộ.


Dân “tố” chủ đầu tư lừa dối


Theo phản ánh của cư dân tại dự án chung cư cao cấp Goldmark City (136, Hồ Tùng Mậu, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội), trước đó vào ngày 25/12/2017, Ban quản lý khu TNR Goldmark City đã có thông báo gửi tới nhiều hộ cư dân tại khu chung cư về việc đề nghị tháo băng rôn tại logia căn hộ.

{keywords}
Băng rôn được treo tại logia của nhiều căn hộ khu Goldmark City “tố” chủ đầu tư lừa dối.


Nêu tại thông báo này, Ban quản lý khu TNR Goldmark City cho biết, từ ngày 12/12/2017, BQL tòa nhà thấy một số hộ dân đã tự ý treo băng rôn tại khu vực logia căn hộ. Theo BQL, việc treo băng rôn này gây ảnh hưởng tới mỹ quan, làm xấu đi diện mạo của cả khu, nguy hiểm tới những người đi lại dưới khu vực treo băng rôn…Bên cạnh đó, việc treo băng rôn cũng đã vi phạm nội quy quản lý nhà chung cư.


“BQL đề nghị những căn hộ đang treo băng rôn nói trên tháo dỡ ngay băng rôn đang treo tại căn hộ, thời gian muộn nhất trong ngày 28/12/2017. Sau thời hạn trên, nếu cư dân không nghiêm chỉnh chấp hành nội dung thông báo BQL sẽ có biện pháp xử lý theo quy định của tòa nhà và thông báo đến các cơ quan chức năng để phối hợp xử lý theo quy định của pháp luật” – thông báo của BQL khu TNR Goldmark City nêu.


Sau 3 lần gửi thông báo. Mới đây ngày 17/1, Ban quản lý khu TNR Goldmark City ra “tối hậu thư” thông báo dừng cung cấp dịch vụ do vi phạm nội quy tòa nhà.


Theo thông báo này, sau 3 lần gửi thông báo tới cư dân, đến thời điểm này cư dân chưa thực hiện tuân thủ theo quy định về nội quy quản lý tòa nhà và tiếp tục treo băng rôn trên ban công căn hộ.


Thông báo của BQL cũng nêu rõ: “thực hiện theo chỉ đạo của chủ đầu tư buộc phải tạm dừng cung cấp nước sinh hoạt cho căn hộ của cư dân cho đến khi băng rôn được tháo dỡ vì đã vi phạm Nội quy quản lý nhà chung cư đính kèm Hợp đồng Mua bán căn hộ đã được các bên ký kết hợp pháp, gây ảnh hưởng tới mỹ quan chung làm xấu đi diện mạo của cả khu”.


Bà Nguyễn Hoài Thu – cư dân chung cư Goldmark City bức xúc, từ ngày 18/1gia đình bà bị cắt nước qua sáng ngày hôm sau (19/1) vẫn không được cấp nước trở lại.


Theo cư dân tại đây, điện nước là nhu cầu tối thiểu nhất của người dân việc cắt nước rất ảnh hưởng đến sinh hoạt của gia đình. Gia đình vẫn đóng tiền nước đầy đủ, không có lý do gì để bị cắt nước

{keywords}
Trước đó, cư dân Goldmark City cũng đã xuống đường căng băng rôn phản đối chủ đầu tư.


Ghi nhận tại khu chung cư Goldmark City, hiện vẫn có rất nhiều băng rôn được treo tại logia các căn hộ. Trong đó, nội dung băng rôn “tố” chủ đầu tư lừa dối như: “Chủ đầu tư TNR Goldmark City lừa dối khách hàng”, “Yêu cầu chủ đầu tư TNR Goldmark City thực hiện đúng cam kết xây tường rào và đảm bảo an ninh”, “Yêu cầu chủ đầu tư TNR Goldmark City thực hiện đúng cam kết trong hợp đồng mua bán”…


Theo phản ánh của cư dân, việc treo băng rôn là để phản ánh bức xúc của cư dân với chủ đầu tư suốt nhiều tháng nay nhưng vẫn chưa được giải quyết. Theo đó, cư dân tố chủ đầu tư quảng cáo sai sự thật khi bán hàng.


Trong quảng cáo bán hàng năm 2015, chủ đầu tư cho biết, khu C trong dự án sẽ là tòa trung tâm thương mại, văn phòng và dịch vụ. Tòa này chỉ xây không quá 5 tầng. Trên sa bàn ở phòng kinh doanh dự án cũng thể hiện đây là trung tâm thương mại, cao không quá 5 tầng. Tuy nhiên, thực tế, chủ đầu tư đang xây cao 40 tầng với hàng trăm căn hộ, che chắn ngay trước một số tòa nhà.


Một trong những vấn đề khiến cư dân bức xúc nhất là chủ đầu tư không xây tường rào ngăn cách dự án với khu dân cư bên ngoài như cam kết lúc bán nhà cách đây vài năm. Theo đại diện cư dân, điều đó ảnh hưởng tới an ninh trật tự trong dự án khi tòa nhà có hàng trăm hộ dân vào ở…


Không được ngừng cung cấp, cắt điện nước


Trước những bức xúc trên, chiều ngày 19/1, đại diện UBND phường Phú Diễn đã có cuộc họp với BQL và đại diện các hộ dân chung cư Goldmark City.


Nêu ý kiến tại cuộc họp này, ông Lê Đức Thụy – Đại diện cho hộ dân khu chung cư cho biết, ngày 10/1 vừa qua Ban đại diện đã có buổi làm việc với Giám đốc BQL yêu cầu hủy bỏ thông báo cắt nước ngày 6-7/1 của BQL nhưng không có ý kiến trả lời cụ thể.


Ông Thụy đề nghị BQL cung cấp nước trở lại và đặt ra câu hỏi: Việc cắt nước của BQL có đúng quy định không?


Nêu tại biên bản cuộc họp, bà Hoàng Thu Hằng – Giám đốc phòng dịch vụ Khách hàng (Đại diện BQL) cho hay có trên 10 căn hộ bị cắt nước từ ngày 18/1. Việc cắt nước được thực hiện theo sự chỉ đạo của chủ đầu tư còn BQL là người thừa hành.


Kết luận tại cuộc họp, ông Đinh Quang Tâm – Phó Chủ tịch UBND phường Phú Diễn yêu cầu BQL dự án, chủ đầu tư ngay lập tức phải cung cấp điện nước trở lại trước 17h ngày 19/1 cho các hộ dân để đảm bảo điều kiện sinh hoạt bình thường cho các hộ dân, phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giữ gìn ổn định tình hình an ninh khu vực.


“Ban quản lý và chủ đầu tư không được thực hiện ngừng việc cung cấp và cắt điện nước của các hộ dân đang sinh sống tại khu chung cư. Nếu xảy ra việc ngừng cung cấp nước của các hộ dân thì BQL, chủ đầu tư là Cty Việt Hân phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật” – lãnh đạo UBND phường Phú Diễn nêu rõ.


Tại cuộc họp trên, đại diện BQL đề nghị UBND phường xem xét phối hợp với các cơ quan đề cư dân tháo băng rôn đảm bảo cảnh quan của khu. Trong khi đó, cư dân cho biết sẽ tiếp tục treo thêm băng rôn để yêu cầu chủ đầu tư thực hiện các cam kết.


VietNamNet tiếp tục thông tin.

 Không có thẩm quyền, cắt nước sạch của cư dân là trái quy định


Trao đổi với PV VietNamNet, luật sư Nguyễn Hữu Toại - Công ty Luật Hừng Đông (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cho biết, theo quy định của Luật Nhà ở (2014) và thông tư 02 (2016) của Bộ Xây dựng quy định về quy chế quản lý sử dụng chung cư tại điều 42 quy định quyền và trách nhiệm của đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư không có bất cứ quy định nào cho phép Đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư (BQL) được cắt nước sinh hoạt của cư dân.


Theo quy định Nghị định số 117(2007) của Chính phủ về sản xuất, cung cấp và tiêu thụ nước sạch, được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 124 (2011), tại Điều 45 Quy định tạm ngừng, ngừng dịch vụ cấp nước đối với khách hàng sử dụng nước là hộ gia đình sử dụng nước cho mục đích sinh hoạt trong 2 trường hợp:


Trường hợp thứ nhất, nếu khách hàng sử dụng nước không thực hiện nghĩa vụ thanh toán tiền nước, vi phạm các quy định của Hợp đồng dịch vụ cấp nước sau 5 tuần kể từ khi có thông báo đến khách hàng sử dụng nước về việc ngừng dịch vụ cấp nước;


Trường hợp thứ 2,nếu khách hàng sử dụng nước không thực hiện nghĩa vụ thanh toán do có lý do khách quan đã được thông báo trước cho đơn vị cấp nước về những lý do trên thì việc ngừng dịch vụ cấp nước sẽ được thực hiện sau 10 tuần kể từ khi có thông báo về việc ngừng dịch vụ cấp nước.


“BQL và Chủ đầu tư không có thẩm quyền cắt nước sinh hoạt của Chủ sở hữu căn hộ chung cư. Quy định của pháp luật rất rõ, anh không có thẩm quyền thì không thể thực hiện được. Về căn cứ pháp lý cắt nước sinh hoạt của Chủ sở hữu căn hộ chung cư khi không có thẩm quyền là trái pháp luật” - vị luật sư nói.


Theo luật sư, người dân nên đề nghị chính quyền địa phương phải có biện pháp xử lý làm việc đảm bảo quyền lợi cho cư dân bởi đó là nhu cầu tối thiểu nhất của người dân.

Hồng Khanh 

Hà Nội: Thêm 4 chung cư vi phạm phòng cháy chữa cháy

Hà Nội: Thêm 4 chung cư vi phạm phòng cháy chữa cháy

Cảnh sát PCCC thành phố Hà Nội xử phạt vi phạm hành chính 263 triệu đồng với 4 chung cư vi phạm PCCC

Kỳ lạ chuyện đương đầu dột nát ở chung cư cao cấp

Kỳ lạ chuyện đương đầu dột nát ở chung cư cao cấp

Nhận bàn giao căn hộ đến nay đã hơn 3 năm nhưng tình trạng thấm dột vẫn chưa được xử lý dứt điểm. Tình trạng này đẩy cư dân và chủ đầu tư vào thế căng thẳng và có nguy cơ phải ra tòa án để phân xử.

Mương Phan Kế Bính bị ‘xẻ thịt’: Hà Nội vi phạm nghiêm trọng

Mương Phan Kế Bính bị ‘xẻ thịt’: Hà Nội vi phạm nghiêm trọng

Phó thủ tướng Trương Hòa Bình chỉ đạo xử lý nghiêm minh các cơ quan cá nhân có liên quan đến các vi phạm trong việc cho thuê đất các mương thoát nước Phan Kế Bính Nghĩa Đô Hà Nội