Cây cảnh trồng trong nhà phải là những loại cây ưa bóng mát, có thể sống và phát triển tốt trong điều kiện ít nắng và có điều hoà. Trồng cây cảnh trong nhà là việc làm cần thiết vì nó có tác dụng hút bụi, lọc không khí, hấp thụ bức xạ từ thiết bị điện tử phát ra. 

{keywords}
Trồng cây xanh trong nhà có nhiều tác dụng. (Ảnh minh hoạ)

Bên cạnh đó, màu xanh của cây sẽ giúp những người trong gia đình cảm thấy dễ chịu, giảm bớt căng thẳng, mang lại cảm giác thư thái khi trở về ngôi nhà của mình. 

Với những ngôi nhà diện tích lớn, trồng cây cảnh có kích thước to rất thích hợp. Bởi không chỉ có tác dụng thanh lọc không khí, những cây cảnh to lớn còn có ý nghĩa phong thuỷ cực tốt. Sau đây là gợi ý 5 loại cây kích thước lớn nên trồng trong nhà: 

Cây kim tiền 

Kim tiền là loại cây có rễ to khoẻ và mọng nước, gốc cây phình to trữ nước. Có nguồn gốc từ Châu Phi, cây kim tiền có sức sống mạnh mẽ và dẻo dai trong điều kiện môi trường thiếu nắng, ít nước. 

{keywords}
Cây kim tiền có sức sống mạnh mẽ trong điều kiện môi trường thiếu ánh nắng. (Ảnh minh hoạ)

Trong phong thuỷ học, cây kim tiền được xem là loại cây hội tụ đầy đủ các yếu tố phong thuỷ. Loại cây này là biểu tượng của Mộc, mang lại tài lộc, thịnh vượng và giàu sang cho gia chủ. 

Theo ngũ hành, cây kim tiền phù hợp với người mệnh Kim và mệnh Hoả. Cây kim tiền rất thích hợp trong trang trí nội thất ngôi nhà, không mất nhiều thời gian chăm sóc. 

Cây lưỡi hổ 

Có tên gọi khác là cây lưỡi cọp, cây lưỡi hổ có nguồn gốc từ vùng nhiệt đới Tây Phi. Do đó, cây có khả năng chịu nóng và khô hạn rất tốt, cây phát triển tốt trong điều kiện thiếu sáng. 

{keywords}
Cây lưỡi hổ có khả năng chịu khô hạn rất tốt. (Ảnh minh hoạ)

Hình dáng cây lưỡi hổ được xem như con dao sắc giúp bảo vệ gia đình khỏi những điều xấu xa. Lá cây lưỡi hổ mọc thẳng thể hiện sự quyết đoán, ý chí tiến lên. 

Cây bàng Singapore

Thời gian gần đây, bàng Singapore là loại cây được rất nhiều gia chủ lựa chọn để trang trí cho ngôi nhà của mình. Kích thước không quá to cao, cây bàng Singapore thích hợp đặt trong phòng khách hoặc ban công, làm cho không gian thêm sang trọng và tràn đầy sức sống. 

{keywords}
Gần đây, cây bàng Singapore được rất nhiều gia chủ trồng trong nhà. (Ảnh minh hoạ)

Trong phong thuỷ học, bàng Singapore biểu trưng cho sự giàu sang, tiền tài và may mắn. Loại cây này có nguồn năng lượng mạnh mẽ, mang tới sức khoẻ và bình an cho những người trong gia đình. 

Cây thiết mộc lan 

Có tên gọi khác là cây phát tài, thiết mộc lan là loại cây thích nghi với điều kiện trong nhà, dễ sinh trưởng và không mất nhiều công chăm sóc. Dáng thẳng đứng và lá mọc gọn gàng, cây thiết mộc lan thích hợp đặt ở góc phòng khách hoặc dọc lối đi. 

{keywords}
Cây thiết mộc lan thích hợp đặt ở phòng khách hoặc dọc lối đi. (Ảnh minh hoạ)

Theo phong thuỷ học, thiết mộc lan biểu trưng cho sự may mắn và tài lộc. Trồng thiết mộc lan trong nhà sẽ mang lại cho gia chủ tiền tài, nhất là khi cây ra hoa. Đặt ở hướng Đông hoặc Đông Nam của ngôi nhà, cây sẽ đại diện cho hành Mộc, mang lại may mắn cho gia đình. 

Khi trồng thiết mộc lan, nhiều người thường quan tâm đến số lượng cành cây. 2 cành tượng trưng cho sự trọn vẹn, may mắn trong tình duyên. 3 cành tượng trưng cho hạnh phúc. 5 cành tượng trưng cho sức khoẻ. 8 cành biểu trưng cho sự phát tài, phát lộc. 

Cây vạn niên thanh 

Các loại cây cảnh có kích thước lớn nên trồng trong nhà không thể không nhắc đến cây vạn niên thanh. Đây là loại thân thảo, rễ chùm ngắn và lá cây xanh với màu trắng ở giữa phiến lá, lan ra dần từ gân lá. Vạn niên thanh là loại cây sống lâu năm, rất dễ trồng và chăm sóc. 

Theo quan niệm phương Đông, vạn niên thanh biểu trưng cho sự cát tường, trường tồn. Có ý nghĩa mang đến tài lộc, may mắn và thịnh vượng cho gia chủ nên vạn niên thanh thường được dùng làm quà tặng tân gia, khai trương. 

{keywords}
Vạn niên thanh là loại cây sống lâu năm, dễ trồng và chăm sóc. (Ảnh minh hoạ)

Cây vạn niên thanh phù hợp với những người tuổi Thìn. Đặt chậu vạn niên thanh ở hướng Đông Nam trong nhà hoặc trên bàn làm việc sẽ giúp cho gia chủ gặp thuận lợi, bình an, hoá giải sát khí. 

Vạn niên thanh có màu trắng xanh nên thích hợp với những người mệnh Kim hoặc mệnh Thuỷ. Trồng loại cây này trong nhà sẽ giúp cho người mệnh Kim và mệnh Thuỷ thăng tiến đường công danh, “gặp dữ hoá lành”. 

Cách chọn cây cảnh để giếng trời của ngôi nhà luôn xanh mát

Cách chọn cây cảnh để giếng trời của ngôi nhà luôn xanh mát

Cây xanh luôn là sự lựa chọn tối ưu cho việc trang trí giếng trời, nhưng gia chủ cần phải biết chọn trồng loại cây nào để dễ chăm sóc và đạt tính thẩm mỹ. 

Phương Anh (tổng hợp)