Phòng ăn là nơi bổ sung năng lượng cho các thành viên trong gia đình, có quan hệ mật thiết với sắc tướng của gia chủ. Bài trí phòng ăn hợp lý có thể tạo ra bầu không khí vui vẻ, giúp tinh thần của người dùng bữa được thoải mái, kích thích việc ăn uống. 

Bên cạnh đó, trang trí phòng ăn đúng cách còn có lợi cho việc giao lưu, gắn kết tình cảm giữa các thành viên trong gia đình. 

Bỏ qua các yếu tố về phương vị của phòng ăn và bàn ăn, để đạt được các mục đích nói trên, gia chủ cần lưu ý đến 5 yếu tố khi trang trí ở không gian quan trọng này. 

Màu sắc 

Tường trong phòng ăn nên sử dụng gam màu tao nhã làm chủ đạo như màu xám và trắng. Không nên dùng màu sắc quá chói mắt. Việc phối màu dựa trên nguyên tắc làm nổi bật mỹ cảm với thức ăn và tăng thêm hiệu quả tiêu hoá thức ăn.

{keywords}
Phòng ăn nên sử dụng gam màu trắng và xám. (Ảnh minh hoạ)

Tranh treo tường 

Để các thành viên trong gia đình có tinh thần thư thái khi dùng bữa, tốt nhất nên chọn loại tranh treo tường có bối cảnh hài hoà. Có thể sử dụng tranh vẽ thức ăn, phong cảnh vui vẻ hoặc ý cảnh nhàn nhã. 

{keywords}
Có thể sử dụng tranh vẽ thức ăn để trang trí trong phòng ăn. (Ảnh minh hoạ)

Thực tế, không ít gia chủ thường đặt hoa quả tươi ngon trên tủ bát đĩa. Điều này cũng mang lại hiệu ứng kích thích ăn uống tương tự. 

Đồ trang trí 

Phòng ăn của các gia đình hiện đại ngày nay, hình ảnh dễ bắt gặp nhất là gương treo đứng trên tường. Việc lắp gương trang trí như thế này vừa mang lại cảm giác rộng rãi cho không gian vừa tăng cường năng lượng của thức ăn. 

{keywords}
Nhiều gia chủ thường lắp gương trên tường phòng ăn. (Ảnh minh hoạ)

Tuy vậy, cần lưu ý vị trí lắp gương sao cho đừng phản chiếu ánh sáng trực tiếp vào mặt người ngồi dùng bữa vì sẽ gây khó chịu. 

Chiếu sáng 

Ánh đèn trong phòng ăn nhất định phải êm dịu mới có thể tăng thêm bầu không khí ấm áp khi dùng bữa, tăng cường giao lưu giữa các thành viên trong gia đình.

Đèn trong phòng ăn nên dùng loại đèn trắng là chính, đồng thời có thể sử dụng đèn có thể điều chỉnh được độ sáng.

{keywords}
Trong phòng ăn nên dùng loại đèn có thể điều chỉnh được độ sáng. (Ảnh minh hoạ)

Khi dùng bữa, ánh đèn có độ sáng vừa phải giúp các thành viên gia đình cảm nhận được không gian lãng mạn và thoải mái. Tuy nhiên trong khoảng thời gian khác nên dùng ánh đèn sáng hơn. 

Cây cảnh

Phòng ăn thường đặt cạnh nhà bếp, do đó việc tưới nước cho cây xanh cũng thuận tiện hơn. Trong phòng ăn nên đặt một số chậu cây có hoa nở thơm như thu hải đường, giúp tăng cường bầu không khí vui vẻ. 

Cũng có thể đặt cây treo có nhiều màu sắc thay đổi lên tủ trang trí phân cách không gian phòng ăn và khu vực chức năng khác. Nơi ăn uống cần chú trọng sự sạch sẽ, do đó tốt nhất nên dùng đất trồng vô khuẩn để trồng cây cảnh trong phòng ăn. 

{keywords}
Khi đặt cây cảnh trong phòng ăn, gia chủ nên lưu ý đến trình trạng sinh trưởng của cây. (Ảnh minh hoạ)

Khi đặt cây cảnh trong phòng ăn, gia chủ cần đặc biệt lưu ý đến tình trạng sinh trưởng của cây. Cây phải xanh tốt và hình dáng không nên quá cao vì sẽ gây trở ngại cho việc trao đổi, nói chuyện của những người ngồi đối diện. 

Một số loại cây cảnh nên đặt trong phòng ăn như: Hoa nghệ tây, tiên khách lai, tứ quý thu hải đường, dây thường xuân… tránh bài trí các loại cây có mùi hương quá nồng. 

Gợi ý cách đặt bình hoa tươi hợp phong thuỷ

Gợi ý cách đặt bình hoa tươi hợp phong thuỷ

Không chỉ giúp không gian trong nhà thêm sức sống, hoa tươi mà còn gắn kết tình cảm người trong gia đình. Trong phong thuỷ, hình dạng và chất liệu bình hoa liên quan đến vị trí đặt bình hoa.

Phương Anh (tổng hợp)