Một ngôi nhà dù hiện đại đến mấy cũng thường chịu nhiều hạn chế của môi trường, khiếm khuyết trong bố cục phong thuỷ. Để bù đắp những khiếm khuyết này, gia chủ có thể vận dụng linh hoạt các đồ vật nhỏ. 

Thông qua cách bài trí ánh sáng, âm thanh để dẫn dắt luồng khí trong nhà. Ngoài ra, việc vận dụng khéo léo cách đặt gương trong nhà cũng có thể giúp gia chủ “gặp hung hoá cát, chuyển nguy thành an”. 

Không nên xem thường tác dụng của những đồ vật nhỏ trong nhà. Những đồ vật nhỏ vừa thể di chuyển linh hoạt nhưng lại vừa có công năng kích hoạt mạnh mẽ sinh khí cho ngôi nhà, giúp gia trạch hưng vượng. 

Thạch anh 

Trong nhiều ngôi nhà hiện đại ngày nay, gia chủ thường thu thập và bài trí thạch anh. Ngoài tác dụng trang trí, thạch anh còn được xem là một vật phẩm nghệ thuật. Vì thay đổi phương hướng ánh sáng nên thạch anh có thể giúp cải thiện vận thế. 

{keywords}
Ngoài là vật phẩm nghệ thuật, thạch anh còn giúp bổ trợ khiếm khuyết cho phong thuỷ ngôi nhà. (Ảnh minh hoạ)

Tuỳ vào hình dạng mà thạch anh sẽ có tác dụng bổ trợ khác nhau. Ví dụ như cầu thạch anh giúp tăng cường tài vận, đặc biệt đối với gia chủ kinh doanh trong lĩnh vực tài chính và bất động sản;

Thạch anh ưu linh có thể trợ giúp tích tụ chính tài và nhận được sự phù trợ của quý nhân; nếu trong nhà có hiện tượng tiền tài thất tán nên đặt thạch anh tím để ngưng tụ tài khí; thạch anh hồng giúp gắn kết tình cảm vợ chồng…

Chuông gió

Với những thanh âm vui tai, chuông gió có tác dụng chấn động khí trường trong nhà, kích hoạt khí năng trong cơ thể con người. Không ít gia chủ sử dụng chuông gió để hoá giải sát khí. 

{keywords}
Chuông gió có tác dụng kích hoạt khí năng trong cơ thể con người. (Ảnh minh hoạ)

Khi đặt chuông gió trong nhà cũng nên lưu ý đến sự kết hợp giữa phương vị và chất liệu để điều tiết được năng lượng ngũ hành. Nếu đặt hướng chính Đông và chính Nam của ngôi nhà, gia chủ nên dùng chuông gió bằng gỗ; hướng chính Bắc nên dùng chuông gió bằng kim loại; hướng chính Tây nên dùng chuông gió bằng sứ.

Đồng hồ

Không chỉ đại diện cho thời gian, đồng hồ còn biểu thị mối quan hệ giữa sinh mệnh, vận động và quy luật cân bằng. 

Theo quan niệm truyền thống, sự chuyển động đều đặn và âm thanh phát ra của đồng hồ có thể thúc đẩy, làm mới không khí trong nhà. Còn với phong thuỷ học, âm thanh “tích tắc” của đồng hồ thể hiện quy luật và tiết tấu cho cuộc sống. 

{keywords}
Âm thanh "tích tắc" của đồng hồ có thể thúc đẩy, làm mới không khí trong nhà. (Ảnh minh hoạ)

Do đó, treo đồng hồ trong nhà là điều cần thiết, đặc biệt đồng hồ quả lắc càng mang lại hiệu quả. Khi nhà không có người, sự hoạt động của đồng hồ có thể giúp khí năng trong nhà vận động không ngừng, làm cho không gian tràn sức sống.

Không nên treo đồng hồ hướng vào những thứ có hình dạng giống nó hoặc hình bát quái vì dễ gây ức chế tinh thần cho gia chủ. Ngoài ra, cũng không nên treo đồng hồ hướng vào bất kỳ cửa nào trong nhà. 

Về chất liệu, đồng hồ bằng kim loại sẽ tốt hơn đồng hồ điện tử. Tuy nhiên, âm thanh đồng hồ phát ra phải êm tai, không gây khó chịu. 

Muối ăn 

Trong phong thuỷ, muối ăn có tính dương cực mạnh, có thể dẫn dắt khí năng. Do đó, muối ăn có tác dụng “đuổi gió trừ ẩm”, có lợi cho việc làm sạch và ổn định môi trường. 

Trong ngũ hành, khí năng tích tụ trong muối ăn thuộc hành Kim. Do đó, nếu cửa, cầu thang, nhà vệ sinh và nhà bếp ở hướng Đông Bắc hoặc Tây Nam của ngôi nhà, muối ăn sẽ tạo hiệu ứng đặc biệt. Thuộc tính Kim của muối ăn có thể giúp cân bằng luồng không khí không ổn định trong không gian. 

{keywords}
Muối ăn có tác dụng làm sạch và ổn định môi trường. (Ảnh minh hoạ)

Để khuấy động nguồn tài vận trong nhà, gia chủ có thể dùng muối ăn làm chất dẫn. Bằng cách cho 1/3 muối ăn vào bình thuỷ tinh, thêm 6 đồng tiền đồng và 1 đồng tiền bạc rồi đổ đầy nước. 

Đặt bình thuỷ tinh này gần tài vị trong nhà có thể kích hoạt sự trợ giúp của Thổ sinh Kim, Kim sinh Thuỷ, Thuỷ dẫn tài.

Gương 

Gương trong phong thuỷ nhà ở rất quan trọng, nó có thể thay đổi phương hướng của luồng khí năng, ánh sáng và có tác dụng hoá sát. 

Thường dùng trong nhà có 3 loại, đó là gương phẳng, gương lồi và gương lõm. Gương phẳng có tác dụng chuyển hướng luồng khí, gương lồi phân tán luồng khí, còn gương lõm giúp thu khí từ các hướng. 

{keywords}
Không nên bài trí gương một cách tuỳ tiện trong nhà. (Ảnh minh hoạ)

Dù rất hiệu quả khi sử dụng để điều hướng luồng khí nhưng không vì thế mà lắp gương một cách tuỳ tiện trong nhà, nếu bài trí không hợp lý sẽ gây tổn phúc, phá tài. 

Bài trí gương nên tuân theo các quy tắc như: Không đặt gương đối diện bất kỳ cửa nào trong nhà, kể cả cửa sổ; tư thế nằm ngủ không nên nhìn thấy gương; hai mặt gương không được đối diện nhau; không đặt gương sau sofa…

Cách đặt bể cá trong phòng khách giúp gia chủ ‘chuyển họa thành may’

Cách đặt bể cá trong phòng khách giúp gia chủ ‘chuyển họa thành may’

Ngoài giá trị thẩm mỹ, bể cá còn có tác dụng tiếp khí, hoá sát trên phương diện phong thuỷ. Do đó, có những kiêng kỵ khi đặt bể cá trong phòng khách gia chủ nên biết. 

Phương Anh (tổng hợp)