Theo phong thủy nhà ở, hình dạng nhà và thế đất có ảnh hưởng rất lớn vận may của gia chủ. Nếu hình dạng nhà/đất cân đối hình chữ nhật hay hình vuông đều đem đến phú quý cho chủ nhà. Còn nhà/đất thóp hậu thì có kích thước phía sau nhỏ hơn kích thước mặt tiền, không tốt về mặt phong thủy vì khuyết góc.

{keywords}
Thế đất thóp hậu rộng trước hẹp sau

“Thóp hậu” được hiểu nôm na là "không có hậu". Đối với nhà nở hậu (nhà sau rộng - trước hẹp), khí sẽ tích tụ lại ở đằng sau nhiều hơn, tài vận nhờ đó mà đọng lại giúp gia chủ phát phú quý, làm ăn suôn sẻ. Ngược lại, đối với nhà thóp hậu (nhà trước rộng - sau hẹp), khí vào nhiều nhưng không tụ lại được, dễ bị phát tán ra ngoài, nếu càng đi vào càng bị thu hẹp lại sẽ thấy tù túng. 

Về mặt phong thủy, những ngôi nhà, đất thóp hậu sẽ khiến cho gia đình gia chủ sức khỏe sa sút, mất mát lớn về tiền của, không nhận được tài lộc, công danh sự nghiệp không phát triển được, làm nhiều mà lại hưởng ít. Còn về thẩm mỹ, nhà thóp hậu khiến việc sắp xếp, bài trí nội thất trở nên khó khăn.

Tuy nhiên, đừng nên quá lo lắng nếu bạn đang có mảnh đất hoặc căn nhà thóp hậu. Bởi chỉ cần với một số "biến tấu" trong thiết kế hoặc sử dụng các vật phẩm phong thủy, các yếu điểm của nhà thóp hậu đều sẽ dễ dàng được khắc phục.

{keywords}
Thiết kế hợp lý sẽ giúp các không gian quan trọng đều vuông vức

Theo một số chuyên gia phong thủy, cần vận dụng kiến thức phong thủy hình pháp để chỉnh sửa về mặt thiết kế của căn nhà trên mảnh đất thóp hậu. Điều này có nghĩa là bạn cần cân chỉnh, nắn căn nhà hoặc các khu vực sử dụng trong sinh hoạt hằng ngày (phòng ngủ, phòng sinh hoạt chung, phòng khách, phòng bếp, phòng làm việc,…) vuông vắn trở lại. Còn những phần xéo, góc cạnh, dư thừa nhỏ hẹp (trong kiến trúc gọi là góc chết) nên tận dụng thiết kế các không gian phụ như tiểu cảnh, vườn, kho, tủ, cầu thang... Việc thiết kế cần đảm bảo căn nhà sáng sủa, thông thoáng không chật hẹp, âm u, có thể sẽ phải bỏ đi phần đất không sử dụng được với tư duy bỏ cái lợi nhỏ để thu được lợi ích lớn lâu dài.

Với lối thiết kế như vậy, dù là thế đất thóp hậu nhưng các không gian chính trong nhà lại vuông vức, mang lại vượng khí cho chính bản thân gia chủ cũng như các thành viên trong gia đình. Chưa kể, gia chủ còn có thể tạo được dòng khí đối lưu trước và sau ngôi nhà, đem đến không gian sống gần gũi với thiên nhiên, vừa mát mẻ, cải thiện sức khỏe, lại vừa bổ sung vượng khí.

Khi hóa giải nhà ở thóp hậu, gia chủ cũng có thể bổ khuyết bằng cách thiết kế một cái cột cao để cân đối lại. Ngoài ra, có thể tăng cường ánh sáng tại góc khuyết để trả lại sự thăng bằng và hài hòa.

{keywords}
Treo chuông gió giúp cân bằng âm dương khắc phục nhược điểm phong thủy thóp hậu

Các chuyên gia phong thủy cũng khuyên không nên tạo các ô cửa xuyên suốt nhà, bởi vì như thế, sẽ tạo điều kiện cho sự hao tổn sức sống và suy tán nội khí tạo xung khí xấu. Nên dùng chuông gió, màn sáo, gương bát quái hay treo tĩnh vật nhẹ nhàng, bố trí cây cảnh, màu sắc,… Những việc đó là để hướng đến sự cân bằng âm dương nhằm khắc phục nhược điểm phong thủy thóp hậu.

Hiện nay, cũng có nhiều quan điểm cho rằng, nhà thóp hậu không hẳn xấu về mặt phong thủy. Theo luồng quan điểm này, sức khỏe, tài vận của người sống trong nhà chủ yếu phụ thuộc vào vận khí của gia chủ. Nếu như vận khí của gia chủ mà kém thì dù có sống trên mảnh đất vuông vắn mà không được hợp mệnh hay bố trí vị trí công năng sai lệnh thì sức khỏe cũng như chuyện làm ăn và nội bộ gia đình… sẽ ngày càng xuống dốc. Còn ngược lại, nếu như trường sinh học của gia chủ hợp với vị trí của khu đất trong từ trường của Trái Đất, thì cho dù là mảnh đất thóp hậu hay mảnh tam giác… thì cuộc sống của gia chủ vẫn hưng vượng.

Liên Hương  (Tổng hợp)

Hóa giải phong thủy, điểm huyệt phần đại hung khi xây nhà hình chữ L

Hóa giải phong thủy, điểm huyệt phần đại hung khi xây nhà hình chữ L

Nhà chữ L là kiểu nhà khuyết góc, thường bị xem là không tốt về mặt phong thủy. Tuy nhiên, gia chủ không nên quá lo lắng bởi có rất nhiều cách hóa giải phong thủy đơn giản cho kiểu nhà này.