Nhà cấp 4 hay còn được biết đến là nhà 1 tầng, là một kiểu kiến trúc rất phổ biến. Nhà cấp 4 thường có thiết kế đơn giản, chi phí không cao như nhà cao tầng hay các biệt thự. Tuy nhiên, cũng có khá nhiều cấm kỵ trong phong thủy mà gia chủ cần lưu ý khi xây dựng nhà cấp 4.

Nhà cấp 4 được đánh giá là hợp phong thủy thì yếu tố đầu tiên là nhà phải tọa lạc trên miếng đất bằng phẳng nằm ở địa thế cao, tượng trưng cho sự vững chãi. Xét trên khía cạnh khoa học, nhà nhà xây trên thế đất bằng phẳng thường có khả năng chịu lực tốt, công trình sẽ có tuổi thọ lâu hơn.

{keywords}
Có nhiều cấm kỵ trong phong thủy mà gia chủ cần lưu ý khi xây dựng nhà cấp 4.

Ngược lại, nhà xây ở nơi đất thấp thường tạo cảm giác tù túng, ngoài việc bị lụt lội mùa mưa, còn bị ẩm mốc mùa hè. Còn nhà xây trên miếng đất nghiêng, dốc sẽ khiến những người sống bên trong cảm giác lo lắng.

Theo các chuyên gia phong thủy, không nên xây nhà cấp 4 quá cao so với những nhà xung quanh bởi dễ ảnh hưởng đến đường tài vận của gia chủ. Nhà cao dễ gặp nhiều nguy hiểm bởi phàm vật gì quá nổi trội sẽ phải đứng mũi chịu sào, vừa dễ gặp hỏa hoạn, tai nạn bão gió lại vừa chịu nhiều nhất ánh nắng mặt trời trực tiếp chiếu vào làm mất đi sự cân bằng âm dương trong nhà. Từ đó, sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của mọi người trong gia đình.

{keywords}
Nhà cấp 4 hợp phong thủy sẽ có chiều cao vừa phải, phù hợp với diện tích.

Vậy chiều cao của ngôi nhà cấp 4 thế nào là hợp phong thủy? Đây là câu hỏi thường khiến các gia chủ đau đầu. Ngôi nhà thấp tạo cảm giác an toàn và ấm cúng, nhưng lại kém thông thống. Nhà có độ cao mái trần lớn sẽ thoáng mát nhưng nếu có diện tích quá rộng thì lại tạo cảm giác trống trải, lạnh lẽo.

Việc xác định chiều cao nhà cấp 4 theo phong thủy thường sẽ dựa vào thước lỗ ban. Đây là cây thước được sử dụng đo đạc trong xây dựng dương trạch (nhà cửa) và âm trạch (mộ phần). Trên thước lỗ ban có chia kích thước địa lý thông thường và các cung giúp phân định các khoảng tốt hay xấu, giúp người sử dụng biết được kích thước thế nào là đẹp, phù hợp với mong muốn của mình.

Bên cạnh sử dụng thước lỗ ban, nên kết hợp với việc chọn chiều cao phù hợp với diện tích ngôi nhà cấp 4. Nếu nhà rộng thì chiều cao nhà nên chọn ở mức độ trung bình từ khoảng 3m đến 3,5m. Nếu nhà hẹp thì nên lựa chọn chiều cao phong thủy trong khoảng dao động từ 3,6m đến 4m là hợp lý.

{keywords}
Kết hợp không gian đa chức năng rất phù hợp cho nhà cấp 4 nhỏ

Về dáng nhà cấp 4, theo các chuyên gia phong thủy, nếu hình dáng của nhà hẹp trước rộng sau giống hình cái thang thì chủ nhà không chỉ có phúc trạch viên mãn mà còn vô cùng cao sang, địa vị thanh thế lẫy lừng trong xã hội. Nhà có hình tam giác, nhọn trước rộng sau thì dễ tổn hao tài sản và không có lợi cho phụ nữ, mệnh yểu. Nhà cấp 4 mà một bên hẹp, một bên rộng thì đàn ông trong nhà dễ thất bại, nghèo đói và cô độc.

Nhà cấp 4 thường nhỏ, ít phòng và chỉ có 1 tầng nên việc bố trí các phòng ốc sao cho phù hợp với công năng sử dụng lại vừa thuận phong thủy cũng không dễ dàng. Nếu nhà nhỏ, phân chia phòng càng nhiều sẽ càng làm phân cách trường khí và gây chật chội, tù túng, không tốt về mặt phong thủy. Vì vậy, nên tính toán đến việc kết hợp các không gian đa năng như phòng khách với phòng bếp hay phòng khách với phòng ngủ... để tạo sự thoải mái trong sinh hoạt nhưng cũng không ảnh hưởng tới yếu tố phong thủy.

Đặc biệt, để đảm bảo sinh khí hưng vượng, nhà cấp 4 nhỏ nên giảm trang trí cầu kỳ, cần chú ý sắp xếp nội thất gọn gàng, ngăn nắp.

Linh Hương  (Tổng hợp)

Mua lại nhà, 6 thứ này của chủ cũ có tốt mấy cũng tuyệt đối đừng nên dùng lại

Mua lại nhà, 6 thứ này của chủ cũ có tốt mấy cũng tuyệt đối đừng nên dùng lại

Việc mua lại một căn nhà cũ là chuyện hoàn toàn bình thường.