Phố cổ – nơi lưu giữ những nét hoài niệm của một thời đã xa ở Hà Nội. Những căn nhà cao tầng, hiện đại đã thay dần nếp nhà nhuốm màu rêu phong. Thế nhưng, lẩn khuất khắp các ngõ ngách, người ta vẫn đang cố gắng níu giữ chút còn lại của năm tháng xưa cũ.

{keywords}
Phố cổ Hà Nội. 

Những năm đầu thế kỷ 20, phong cách kiến trúc Đông Dương (Indochine) ra đời. Đây là phong cách giao thoa giữa văn hóa Pháp và văn hóa bản địa.

Nếu có dịp bước vào những ngôi nhà cũ ở khu phố cổ, người ta không khó để nhận ra nét kiến trúc này ở một vài ngóc ngách nào đó.

Hiện nay, phong cách Đông Dương vẫn thịnh hành nhưng mang màu sắc hiện đại, tươi mới hơn. 

Một gia đình sinh sống ở tập thể phố Hàng Vôi (Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã nhiều năm. Từ thói quen sinh hoạt, nhịp sống đều rất quen thuộc và không muốn di chuyển sang một khu vực khác.

Họ mong muốn có một căn hộ mới về phong cách, tiện nghi. Đặc biệt, thể hiện được "tầm" của gia chủ nhưng vẫn giữ được nét xưa cũ cho nhà. 

Trước yêu cầu này, kiến trúc sư Huy Đỗ cùng nhóm thiết kế A8 đã tư vấn cho gia đình cải tạo căn hộ theo phong cách Đông Dương.

Sau một thời gian nghiên cứu, lên phương án thiết kế, căn hộ tập thể cũ đã có sự lột xác ngoạn mục.

Anh Huy Đỗ chia sẻ, khi áp dụng phong cách này, team thiết kế cố gắng chắt lọc những nét tinh túy nhất, đảm bảo đầy đủ công năng sinh hoạt nhưng vẫn giữ được thẩm mỹ tinh tế. Chất liệu nội thất chủ yếu là gỗ công nghiệp pha với gỗ tự nhiên. 

Phần phòng khách, sảnh tiếp đón được lát gạch bông, phần phòng ngủ và bếp sử dụng sàn gỗ. 

Phòng khách và phòng thờ là hai không gian riêng biệt, ngăn cách bởi tấm mành tre nhưng vẫn có sự kết nối. Các kiến trúc sư sử dụng loại gạch bông in họa tiết cổ, kèm thêm bộ sofa, tủ tivi từ gỗ và mây mắt cáo, mang đậm dấu ấn Việt Nam. 

 

Tranh thiếu nữ Đông Dương, tranh kỷ hà, tranh họa tiết hoa cỏ nhiệt đới, cánh cửa vòm... là đặc trưng của phong cách thiết kế này. 

 

Sàn gỗ đồng màu với nội thất và cửa. Bộ bàn ăn cho 6 người, đèn chùm lồng chim tạo điểm nhấn cho khu vực ăn. Các kiến trúc sư  tận dụng thiết kế không gian mở, giúp căn hộ thoáng đãng hơn. Từ bàn ăn nhìn thẳng ra cửa và phòng khách, quan sát được mọi ngóc ngách của nhà.  

 

 Tủ bếp, bàn đảo ốp mặt đá trắng và đá xanh vảy cá. Tại đây có cửa sổ lớn đón nắng, lưu thông không khí cho toàn bộ căn hộ. 

 

Phòng ngủ ấm cúng, phần gỗ ốp đầu giường cắt bằng máy CNC. Các đường nét bo tròn tiếp tục phát huy tác dụng, giúp gia chủ thấy dễ chịu khi nghỉ ngơi và mang lại sinh khí. Trong phòng có thêm bồn tắm tắm tân cổ điển, vòi sen mạ vàng. 

 

Phòng ngủ cho em bé, vừa đảm bảo giữ được phong cách của ngôi nhà nhưng không kém phần dễ thương, tiện nghi. 

 

{keywords}
Phòng tắm nhỏ, sử dụng bồn rửa mặt dương, đặt trên tấm đá lượn tròn. 

 

 

Hơi thở Đông Dương trong ngôi nhà rộng 100m2

Hơi thở Đông Dương trong ngôi nhà rộng 100m2

Ngôi nhà có diện tích 100m2 ở TP Hồ Chí Minh mang nét hoài niệm xưa với phong cách thiết kế từ đầu thế kỷ 20. 

Quỳnh Nga