Nhà sử học Geofrey Marsh đã dành một thập kỷ để nghiên cứu về ngôi nhà của nhà văn, nhà viết kịch Anh bằng cách kiểm tra chéo những dữ liệu đã ghi lại để chỉ ra chính xác nơi Shakespeare sống trong những năm 1590. Marsh bắt đầu công việc nghiên cứu của mình sau khi nhà hát thời phục hưng The Theatre được phát hiện vào năm 2009 ở quận Shoreditch, phía Đông Luân Đôn. Nhà sử học tự hỏi Shakespeare đang sống ở đâu khi các vở kịch của ông được biểu diễn ở The Theatre. Trước The Globe, đây chính là nơi làm việc của nhà viết kịch.

{keywords}
Ngôi nhà nơi Shakespeare viết Romeo và Juliet lần đầu tiên được tìm thấy


Trước đây người ta đã xác định Shakespeare sống ở Trung tâm Luân Đôn gần Ga Liverpool Street, sau này được gọi là giáo xứ St. Helens, nhờ tên ông được liệt kê trong hồ sơ người nộp thuế vào năm 1597/98. Tuy nhiên, địa điểm chính xác của căn nhà chưa bao giờ xác định được.

Theo Marsh, bằng chứng cho thấy Shakespeare đã sống trong một khu nhà nhìn ra sân nhà thờ St. Helens. Ông thuê nhà của công ty Leatherseller, một nghiệp đoàn buôn bán da thời Phục hưng. Mặc dù các tài liệu thường ghi sai chính tả khiến việc giải mã, giải thích các dữ liệu trở thành một thách thức, Marsh đã phân tích được những tài liệu “đáng chú ý” đến năm 1550. Ông cho biết: “Nơi Shakespeare sống ở London cho chúng ta sự hiểu biết sâu sắc về nguồn cảm hứng cho công việc của cuộc sống của ông.”

Những vở kịch của Shakespeare lấy cảm hứng từ những người hàng xóm trí thức, giàu có

Tuy ngôi nhà nơi Shakespeare sống những năm 1590 đã bị phá hủy từ lâu, nhưng nó đã tiết lộ về những người hàng xóm đầy cảm hứng của ông và cho thế giới cái nhìn sâu sắc về cuộc sống và công việc của nhà văn. Nhà sử học Marsh mô tả giáo xứ này là một trong những khu vực quyền lực của Luân Đôn.

Shakespeare đã sống trong một giáo xứ với các nghị sĩ, bác sĩ, nhà tài chính quốc tế. “Ông sống giữa những người giàu có, tự tin, có địa vị. Ông là một người tỉnh lẻ sống trong một môi trường rất cạnh tranh. Hòa vào những người như vậy đã có ảnh hưởng sâu sắc đến ông.

{keywords}
Đại văn hào William Shakespeare


Marsh cho rằng người hàng xóm có ảnh hưởng nhiều nhất đến Shakespeare có thể là hai bác sĩ giàu có – Peter Turner và Edward Jorden, cả hai đều sống cách ông hơn 45m. Tiến sĩ Turner đã sống và học tập tại Đức, ông được thừa hưởng một thư viện sách từ cha mình. Peter cũng là một bác sĩ và đã viết cuốn sách thảo dược đầu iên của nước Anh. Marsh cho rằng Shakespeare đã được đọc nhiều thông tin về thế giới từ thư viện của Tiến sĩ Turner.

Tiến sĩ Jorden thì đặc biệt hứng thú với sức khỏe của phụ nữ. Năm 1602, Tiến sĩ tham gia vào phiên tòa xét xử Elizabeth Jackson, người bị buộc tội mê hoặc cô bé 14 tuổi Mary Glover bằng phép thuật đen tối. Bác sĩ xuất hiện ở tòa án để biện hộ cho người phụ nữ lớn tuổi và đưa ra những bằng chứng về việc những triệu chứng bị mê hoặc của cô bé là do tầm thần. Rất có thể phiên tòa này là nguồn cảm hứng cho ba phù thủy ở Vở bi kịch về Macbeth của Shakespeare. Vở kịch có cảnh Lady Macbeth cố gắng điên cuồng để rửa tay vì nghĩ mình bị phù phép bởi các phù thủy”. Marsh không biết Shakespeare và Tiến sĩ Jorden có thường ăn tối cùng nhau hay không, nhưng rất có thể họ đã trò chuyện với nhau.

{keywords}
 
{keywords}
Vở kịch Romeo và Juliet 

Shakespeare cũng hứng thú với cách con người tương tác với nhau, đó là lý do các vở kịch của ông rất mạnh mẽ.

Nhà sử học cũng cho biết có nhiều khả năng Shakespeare chuyển đến giáo xứ vào cuối năm 1594 khi Ngài John Spencer trở thành Thị trưởng Luân Đôn. Ngài John là một người đàn ông “vô cùng giàu có và mang phong cách mafia”. Ông căm ghét và đã cố gắng đóng cửa hết các nhà hát. Từ cuối năm 1592 đến 1594, tất cả nhà hát ở Luân Đôn bị đóng cửa, đây là một sự kiện quyết định sự nghiệp của Shakespeare. Ông bận rộn viết sử thi với những tác phẩm Venus Adonis, The Rape of Lucrece để có nguồn thu nhập thay thế những vở kịch.

Quỳnh Hoa (Theo Telegraph)

Sự trùng hợp kỳ lạ về cái tên Romeo và Juliet

Sự trùng hợp kỳ lạ về cái tên Romeo và Juliet

Hai em bé ra đời cách nhau chỉ vài giờ trùng hợp ngẫu nhiên đặt tên là Romeo và Juliet - cặp tình nhân huyền thoại trong một vở kịch của nhà văn đại tài nước Anh.