Công trình mang tên “Nhà của Khôi” nằm ở khu Phai Luông, thành phố Lạng Sơn (Lạng Sơn) do vợ chồng kiến trúc sư Trịnh Hải Long và Nguyễn Minh Thủy cùng nhóm kiến trúc sư trẻ thiết kế, thi công vào năm 2018.

{keywords}
Mặt tiền ngôi nhà khá bề thế so với diện tích thực tế. 

Ngôi nhà có diện tích 7.5x14m. Mặt ngoài công trình sử dụng những đường nét đơn giản được tiết chế tối đa các chi tiết trang trí không cần thiết.

Nếu nhìn qua, ngôi nhà cũng giống như các công trình nhà phố đơn thuần. Tuy nhiên, với đường nét tối giản, sự cứng cáp của hình khối giúp ngôi nhà nhìn bề thế hơn diện tích thực tế.

Vào bên trong, không gian khiến mọi người ngỡ ngàng vì sự thông thoáng và xanh mát, cảm giác như bước vào không gian đa chiều, bất cứ chỗ nào cũng có gió và ánh sáng tự nhiên.

{keywords}
Bản vẽ 3D của ngôi nhà thể hiện rõ gió hút từ giếng trời, sân vườn vào các phòng. 

“Diện tích đất không đủ rộng cho một mảnh vườn riêng, vì thế chúng tôi theo đuổi mục tiêu xóa nhòa ranh giới giữa không gian sống và thiên nhiên”, kiến trúc sư Minh Thủy nói.

Kết cấu không gian, hình khối mạch lạc - tinh gọn - hiệu quả, ánh sáng và thông gió tự nhiên được tính toán cẩn thận cho từng ngóc ngách trong nhà.

Theo thiết kế, khu vườn nhỏ nằm ở giữa trung tâm ngôi nhà, có nhiệm vụ kết nối khoảng không gian của các tầng với nhau.

{keywords}
Giếng trời chụp từ dưới tầng 1 hất lên. 

Đồng thời, vườn cũng có tác dụng  chia gió – ánh sáng và cây xanh cho cả nhà, xóa nhòa ranh giới bên trên - bên dưới, giúp các phòng vừa riêng tư vừa dễ dàng giao tiếp với nhau và rộng mở cả 3 chiều.

Không gian dưới tán cây là một nơi thư giãn, cũng như khu vực sinh hoạt chung cho gia đình, để khi đứng ở đâu cũng cảm nhận được hơi thở của thiên nhiên mà không cần phải đi ra vườn.

Kiến trúc sư Nguyễn Minh Thủy cho biết, cho dù mang hình hài gì, thì xuyên suốt các thiết kế của chị là chú trọng chất lượng ở.

{keywords}
View từ tầng 2 nhìn xuống vườn có thể thấy phòng khách. Không gian giúp các thành viên trong gia đình có cảm giác gần gũi nhau hơn. 

Chất lượng không phải ở việc ngôi nhà có bao nhiêu nội thất dát vàng, dát bạc, sofa bao nhiêu tiền. Sang trọng chỉ là một cuộc chơi, còn chất lượng nằm ở chỗ có bao nhiêu khí tươi để thở, có thông gió đối lưu, ánh sáng tự nhiên không, có mát về mùa hè, ấm về mùa đông không, có sạch sẽ dễ dọn dẹp và bình an, thư thái, lãng mạn khi sử dụng không, đó là những vấn đề quan trọng nhất.

Tiếp đó là sự hài hoà và khiêm nhường với thiên nhiên, hay là sự phóng khoáng, cái chất riêng đặc biệt của từng ngôi nhà – “điều đó cũng rất quan trọng”, chị Thủy nhấn mạnh.

{keywords}
Cửa kính phòng ngủ nhìn ra ngoài đường. Điểm thú vị ở ngôi nhà là bất cứ phòng nào cũng có gió trời, hòa mình với thiên nhiên nhưng vẫn đảm bảo sự riêng tư cần thiết.

 

{keywords}
Phòng ngủ cho trẻ nhỏ. 

 

Phòng ngủ bố mẹ. 

 

{keywords}
Màu xanh đầy sinh khí của ngôi nhà đa chiều. Bất cứ góc nào cũng mọi người đều có thể nhìn thấy nhau, nở nụ cười. 
10 năm bôn ba, con trai xây nhà 150m2 ở quê báo hiếu mẹ

10 năm bôn ba, con trai xây nhà 150m2 ở quê báo hiếu mẹ

Sau 10 năm bôn ba nơi đất khách quê người, gia chủ quay về quê xây tặng mẹ ngôi nhà có kiến trúc gần gũi với làng quê, để bà an hưởng tuổi già. 

Quỳnh Nga