1. Tử Cấm Thành, Bắc Kinh

Tử Cấm Thành là niềm tự hào của người Trung Quốc hơn 600 năm qua nhưng ít ai biết rằng nó có đóng góp không nhỏ của một người Việt tên là Nguyễn An, từng được một số sách ở Trung Quốc đánh giá là xuất chúng.

{keywords}
 

Tử Cấm Thành là nơi ở của 24 vị hoàng đế với 14 hoàng đế triều Minh và 10 hoàng đế triều Thanh. Công trình gồm 980 tòa nhà trên diện tích 720.000m vuông đã được UNESCO công nhận là di sản thế giới vào năm 1987. Được xây dựng trong vòng 14 năm và tổng cộng tòa thành này có 9.999 căn phòng. Ước tính số người tham gia xây dựng Tử Cấm Thành trong 14 năm lên tới con số một triệu. Từ các tài liệu ghi chép lại, có thể thấy Nguyễn An đã tham gia vào công trình này từ giai đoạn vẽ đồ án thiết kế, đào tạo nhân lực, cho đến chỉ đạo thi công và giám sát hiện trường.

2. Bảo tàng nghệ thuật Milwaukee, Wisconsin

Bảo tàng Nghệ thuật Milwaukee là một công trình kiến trúc bao gồm ba tòa nhà. Trung tâm tưởng niệm chiến tranh (1957) được thiết kế bởi kiến trúc sư người Mỹ gốc Phần Lan Eero Saarinen; Tòa nhà Kahler (1975) của David Kahler; và Nhà triển lãm Quadracci (2001) được tạo ra bởi kiến trúc sư người Tây Ban Nha Santiago Calatrava.

{keywords}
 

Bảo tàng nhìn ra Hồ Michigan, nối trực tiếp đến Đại lộ Wisconsin bằng một cây cầu dây văng. Người đi bộ có thể băng qua Lincoln Memorial Drive trên cây cầu để vào Nhà triển lãm.

3. Tòa nhà khiêu vũ

Tòa nhà Nationale-Nederlanden của Prague được thiết kế bởi kiến trúc sư người Croatia gốc Séc Vlado Milunić và kiến trúc sư người Mỹ gốc Canada Frank Gehry. Nó được đặt biệt danh Tòa nhà khiêu vũ.

{keywords}
 

Kiến trúc baroque mới tạo thành hình dạng tòa nhà nhảy với khác biệt nhờ 99 tấm bê tông, mỗi tấm có hình dạng và kích thước khác nhau. Tòa nhà nổi tiếng đến nỗi nó được xuất hiện trên đồng tiền vàng koruna 2000 do Ngân hàng Quốc gia Séc phát hành.

4. Đại thánh đường Hồi giáo Djenné, Djenné

Nhà thờ Hồi giáo ở Mali này là một trong những tòa nhà nổi tiếng nhất ở Châu Phi. Người ta cho rằng một nhà thờ Hồi giáo đã tồn tại trên địa điểm này từ những năm 1200 và cấu trúc hiện tại được xây dựng lại vào năm 1907. Cấu trúc hiện tại của nhà thờ Hồi giáo có bị ảnh hưởng bởi kiến trúc Pháp (Mali độc lập khỏi sự cai trị của Pháp vào năm 1906).

{keywords}
 

Tòa nhà được làm bằng gạch đất đã được sấy khô dưới ánh mặt trời, vữa làm từ cát và gạch đất, một lớp thạch cao mang lại cho nó bề mặt mịn màng. Mỗi năm một lần, người dân Djenné có một lễ hội và cùng nhau sửa chữa mọi thứ cho nhà thờ Hồi giáo. Nhà thờ này rất quan trọng với Mali, vì vậy nó được xuất hiện nổi bật trên quốc huy của đất nước.

5. Đền Hoa Sen

Đền Lotus là một đền thờ Bahá'í ở New Delhi bao gồm 27 cấu trúc giống như những cánh hoa sen, bên trong là một hội trường trung tâm cao khoảng 40m. Nó có chín mặt, chín cửa và có thể chứa 2.500 người. Bề mặt của nó được làm bằng đá cẩm thạch trắng từ núi Pentelicus ở Hy Lạp, cùng loại đá được sử dụng để xây dựng đền Parthenon.

{keywords}
 

Kể từ khi hoàn thành vào năm 1986, nó đã trở thành một trong những tòa nhà được ghé thăm nhiều nhất trên thế giới với 100 triệu người tham quan.

6. Lâu đài Himeji, Nhật Bản

Lâu đài Himeji là một lâu đài ngoạn mục của Nhật Bản nằm gần Kyoto. Nó đã hơn 400 năm tuổi và không bị thiệt hại bởi chiến tranh hay bất kỳ thảm họa thiên nhiên nào. Lâu đài được tạo thành từ hơn 80 tòa nhà kết nối với nhau bằng cổng và những con đường quanh co.

{keywords}
 

Lâu đài thường được gọi là White Egret hoặc White Heron Castle vì màu trắng thanh lịch của nó.

7. Nhà thờ lớn Cologne, Đức

Nhà thờ lớn Cologne là một tòa nhà năm tầng theo kiến trúc Gothic, việc xây dựng bắt đầu vào năm 1248 và dừng lại vào năm 1473. Đến năm 1800 tòa nhà mới được tiếp tục xây dựng và hoàn thành vào năm 1880.

{keywords}
 

Nó nổi tiếng là một kiệt tác kiến trúc Gothic, lưu giữ nhiều tác phẩm nghệ thuật. Báu vật quan trọng nhất nằm ở nơi cuối cùng của nhà thờ là khán thờ bằng vàng. Đây là khán thờ bằng vàng lớn nhất châu Âu, được trang trí với hơn 1000 viên đá quý.

8. Mái vòm đá, Jerusalem

Mái vòm đá là một ngôi đền Hồi giáo nằm trên Núi Đền ở Thành phố cổ Jerusalem. Đây là một kiệt tác của kiến trúc hồi giáo. Ngôi đền được xây dựng bởi Caliph Abd al-Malik trong khoảng từ năm 687 đến 691, cấu trúc bát giác và mái vòm bằng gỗ được thiết kế theo kiểu Byzantine. Gạch Ba Tư ở bên ngoài đã được Suleiman I thêm vào năm 1561.

{keywords}
 

Là Tượng đài Hồi giáo còn tồn tại lâu đời nhất, Mái vòm đá đã trở thành một hình mẫu kiến trúc và nghệ thuật trong suốt một thiên niên kỷ qua.

9. La Pedrera, Barcelona

Nằm giữa những con đường đô thị của Barcelona là một số tòa nhà đẹp và lạ thường của kiến trúc sư nổi tiếng Antoni Gaudi. Cách tiếp cận độc đáo của ông đối với phong trào Art Nouveau đã tạo ra một số tòa nhà sáng tạo nhất mà thế giới từng thấy. Và La Pedrera cũng không ngoại lệ.

{keywords}
 

Đây giống như tác phẩm điêu khắc hơn một công trình xây dựng. Mặt tiền là một khối đá nhấp nhô như núi chập chờn chìm ẩn trong mây. UNESCO đã công nhận tòa nhà này là Di sản Thế giới vào năm 1984.

10. Nhà thờ St Paul, London

{keywords}
 

Nhà thờ St. Paul ở London là viên ngọc quý của kiến trúc Anh do kiến trúc sư được phong tước hiệp sĩ Christopher Wren (1632 - 1723) thiết kế vào thế kỉ XVII. Nhà thờ tọa lạc trên đồi Ludgate, nơi cao nhất tại thành phố London. Tất cả các sự kiện quan trọng liên quan đến hôn lễ và đám tang của các thành viên trong gia đình Hoàng gia Anh đều được tổ chức tại đây.

11. Tháp đôi Petronas, Kuala Lumpur

{keywords}
 

Malaysia không chỉ nổi tiếng với những tòa tháp nguy nga, những thánh đường Hồi giáo tôn nghiêm mà còn bởi tòa tháp đôi Petronas Towers tại thủ đô Kuala Lumpur. Công trình này do kiến trúc sư người Argentina, César Pelli, thiết kế và được hoàn thành vào năm 1998.

12. Nhà Trắng, Washington

{keywords}
 

Nhà Trắng nổi tiếng là nơi sinh hoạt và làm việc của các đời tổng thống Mỹ. Chính vì vậy, tòa nhà này cũng được xem là một trong những biểu tượng hàng đầu của nước Mỹ. Rất nhiều du khách khi đến với nước Mỹ đã mong muốn có cơ hội đến thăm quan khung cảnh độc đáo của công trình kiến trúc này. Tòa nhà được thiết kế bởi kiến trúc sư người Ireland James Hoban.

13. Tháp nghiêng Pisa, Ý

{keywords}
 

Tháp nghiêng Pisa là một trong những cấu trúc kiến trúc đáng chú ý nhất ở châu Âu. Tòa nhà nghiêng trong khi xây dựng vì mặt đất mềm không thể nâng đỡ trọng lượng của nó. Tuy nhiên sự nghiêng ngoài ý muốn ấy đã khiến Pisa nổi tiếng khắp thế giới. Tháp đã trở thành kỳ quan thế giới và được UNESCO công nhận là di sản văn hóa.

14. Kaaba, thánh địa Mecca

{keywords}
 

Kaaba, có nghĩa là khối lập phương trong tiếng Ả Rập, là một tòa nhà hình vuông nằm ở Mecca, Ả Rập Saudi. Kaaba là một cấu trúc tựa hình hộp chữ nhật, xây bằng đá granite, cao 15,2 m, rộng 10,7 m, dài 12,2 m, được phủ lụa đen kiswa thêu chỉ vàng bên ngoài. Phía đông nam của tòa nhà là cánh cửa vàng ròng. Mỗi năm, hàng triệu người Hồi giáo hành hương đến Kaaba để thực hiện nghi lễ.

15. Tòa nhà Shard, London

{keywords}
 

Tên tòa tháp là “The Shard" do kiến trúc sư Renzo Piano đặt. Toàn bộ tòa tháp làm bằng kính để phản chiếu hình ảnh toàn bộ thành phố London. Tòa tháp bao gồm 10 căn hộ cao cấp, khách sạn 5 sao, ba nhà hàng cùng 6.000m2 dành cho văn phòng, chiếm khoảng 26 tầng trong tòa tháp. Nó được mệnh danh là “thành phố thẳng đứng” với 11.000 tấm kính.

16. Thánh đường Las Lajas, Nariño

{keywords}
 

Thánh đường Las Lajas là một Đại thánh đường nằm tại miền nam Nariño (Colombia), thuộc thành phố tự trị Ipiales và được xây dựng bên trong hẻm núi sông Guaitara. Thánh đường được xây dựng theo lối kiến trúc Gothic, hoàn thành năm 1949. Có một truyền thuyết cho rằng, nơi đây người ta đã nhìn thấy sự xuất hiện của Đức mẹ đồng trinh Maria. Vào 1951 Giáo hội Công giáo La Mã đã phong thánh đường Las Lajas là Thánh đường Đức Mẹ đồng trinh và công bố Thánh đường này như một đại giáo đường phụ vào năm 1954.

17. Nhà thờ thánh Basil, Moscow

{keywords}
 

Nhà thờ thánh Basil (St. Basil’s Cathedral church) là một trong những nhà thờ nổi tiếng nhất thế giới tọa lạc tại phía Nam Quảng trường Đỏ, gần điện Kremlin, Moscow, Nga. Nhà thờ St. Basil được dùng để cử hành thánh lễ cho công chúng trong những dịp lễ lớn được tổ chức ở Quảng trường Đỏ. Kiệt tác của kiến trúc sư thiên tài Postnik Yakovlev nhìn từ bên ngoài hoành tráng và nguy nga giống như một tòa lâu đài trong câu chuyện cổ tích nước Nga. Nơi đây đã trở thành một trong những điểm hấp dẫn du khách nhất, là biểu tượng của Moscow và nước Nga.

18. Tòa nhà Empire State Building, New York

{keywords}
 

Là một trong những công trình kiến trúc độc đáo trên thế giới, tòa nhà Empire State Building biểu tượng cho sức mạnh tài chính và sức sống của cả thành phố New York. Tòa nhà gồm 102 tầng, cao 380 mét và được mệnh danh là một trong 7 kỳ quan thế giới hiện đại.

19. Tòa nhà Lloyd, London

{keywords}
 

Tòa nhà Lloyd là trụ sở của công ty bảo hiểm Lloyd, nằm trên phố Lime trong khu tài chính, London. Lloyds là điển hình của kiến trúc Bowellism, trong đó, các dịch vụ như thang máy và ống dẫn được đặt bên ngoài tòa nhà để tối đa diện tích không gian bên trong. Tòa nhà được hoàn thành năm 1986 do kiến trúc sư Richard Rogers thiết. Các cấu trúc ống thép và cửa kính khiến tòa nhà trông hiện đại như các ngôi nhà trong những bộ phim viễn tưởng tương lai.

20. Đấu trường La Mã, Rome

{keywords}
 

Đấu trường La Mã (Colosseum) từ lâu đã được xem là biểu tượng huy hoàng của Đế chế La Mã và là một trong những mẫu kiến trúc La Mã đẹp nhất còn sót lại. Đấu trường được xây dựng khoảng năm 70 và 72 sau Công Nguyên dưới thời hoàng đế Vespasian. Đấu trường có khả năng chứa ít nhất 50.000 khán giả và được sử dụng chủ yếu cho các trò chơi đấu sĩ.

Thiết kế và hình dạng của Colosseum đã là nguồn cảm hứng cho nhiều sân vận động hiện đại. Ngày nay, đây là một trong những địa điểm nổi tiếng nhất của Rome, thu hút hàng ngàn du khách mỗi năm.

21. Taj Mahal, Agra

{keywords}
 

Đền Taj Mahal là một trong bảy kỳ quan thế giới đương đại. Biểu tượng của tình yêu vĩnh hằng này đã từng được đại thi hào Tagore ví như “giọt nước mắt đọng trên má thời gian”. Địa danh nổi tiếng này được xây dựng như một ngôi mộ cho vợ của Hoàng đế sau khi bà qua đời để sinh đứa con thứ 14 của họ. Đền Taj Mahal được coi là một trong những ví dụ điển hình nhất về kiến trúc Mughal - sự pha trộn của phong cách Ba Tư, Thổ Nhĩ Kỳ và Ấn Độ.

22. Tòa nhà Chrysler, New York

{keywords}
 

Chỉ 11 tháng sau khi đạt được danh hiệu tòa nhà cao nhất thế giới vào năm 1930, kỳ quan theo trường phái nghệ thuật Art Deco này đã bị qua mặt bởi tòa nhà Empire State. Tuy nhiên, từ lâu nó đã được biết đến như một trong những tòa nhà có cấu trúc đẹp nhất thế giới.

23. Nhà hát lớn Sydney, Australia

{keywords}
 

Kể từ khi khánh thành vào ngày 20/10/1973, nhà hát Opera Sydney đã trở thành biểu tượng của đất nước Australia, thu hút 8,2 triệu khách du lịch mỗi năm. Từ kiến trúc phức tạp tới các quán bar và nhà hàng nổi tiếng, Di sản thế giới được UNESCO công nhận này còn vô vàn những điều bất ngờ khác. Nhà hát Opera Sydney được coi là một trong những công trình kiến trúc vĩ đại nhất của thế kỷ 20.

24. Space Needle, Seattle

{keywords}
 

Tòa nhà Space Needle ở Seattle, Washington được xây dựng cho hội chợ Thế giới 1962. Cột mốc nổi tiếng ở độ cao 184m và rộng 42m tại điểm rộng nhất.

Thiết kế này là một nỗ lực hợp tác giữa kiến trúc sư Edward E Carlson và John Graham. Kiến trúc không chỉ là một điều kỳ diệu mà còn là một cấu trúc vững chắc - nó được xây dựng để chịu được vận tốc gió 200mph và động đất lên tới 9,1 độ.

25. Hagia Sophia, Istanbul

{keywords}
Người Việt Nam thiết kế 1 trong 30 tòa nhà vĩ đại nhất thế giới

Hagia Sophia ban đầu là một Vương cung thánh đường Chính thống giáo Đông phương, sau là thánh đường Hồi giáo, và nay là một viện bảo tàng ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ. Đặc biệt nổi tiếng vì vòm trần lớn, tòa nhà này được xem là hình ảnh mẫu mực của kiến trúc Byzantine, và được coi là đã "thay đổi lịch sử của kiến trúc". Đây từng là nhà thờ lớn nhất thế giới trong gần một ngàn năm, cho đến khi Nhà thờ chính tòa Sevilla hoàn thành vào năm 1520.

26. Cung điện Buckingham, London

{keywords}
 

Điện Buckingham là một dinh thự của Vua (hoặc Nữ hoàng) Vương quốc Anh ở London, nơi ở chính thức và cũng là nơi làm việc chính của Hoàng gia Anh. Buckingham Palace là một biểu tượng và nhà của chế độ quân chủ Anh, một phòng trưng bày nghệ thuật và thu hút hấp dẫn được nhiều khách du lịch. Nó là một địa điểm quy tụ của người Anh trong những thời điểm ăn mừng của đất nước cũng như khi đất nước rơi vào khủng hoảng.

27. Fallingwater, Mỹ

{keywords}
 

Ngoài việc được nhiều tạp chí danh tiếng như Time, New York Times, Newsweek, U.SNews & World Report… đánh giá là một trong top 10 công trình vĩ đại nhất của kiến trúc Mỹ. Người thiết kế công trình là kiến trúc sư Frank Lloyd Wright. Ông là bậc thầy đi tiên phong trong phong cách kiến trúc hữu cơ (organic architecture) và tổ hợp đa dạng hình thể không gian ba chiều. Fallingwater cũng là một trong những thiết kế độc đáo của ông, ngôi nhà trải dài trên thác nước cao mà không có mặt đất bên dưới.

28. Pantheon, Rome

{keywords}
 

Nằm ở thủ đô Rome, Italy, đền Pantheon nổi tiếng thế giới là một trong những kiệt tác kiến trúc của người La Mã thời cổ đại. Cho đến nay, mái vòm của đền Pantheon là một trong những mái vòm bê tông không được gia cố lớn nhất lịch sử. Mái vòm này có đường kính là 43,3m. Rất nhiều công trình nổi tiếng thế giới được xây dựng theo kiến trúc đền Pantheon ở Rome như đền Pantheon ở Paris, Santa Maria del fiore ở Florence...

29. Bảo tàng Guggenheim, Tây Ban Nha

{keywords}
 

Bảo tàng Guggenheim là một trong những công trình đáng ngưỡng mộ nhất của kiến trúc đương đại. Bảo tàng nằm tại thành phố Bilbao, Tây Ban Nha do kiến trúc sư người Pháp Frank Gehry thiết kế, mở cửa từ năm 1997 đến nay và đã thu hút hàng triệu du khách tham quan.

Nhìn bề ngoài bảo tàng có hình dạng đường cong và hình học bắt mắt, được kết nối bằng các khối làm từ vật liệu titan, kính và đá vôi đem lại hiệu ứng đặc biệt mỗi khi ánh sáng môi trường thay đổi. Bảo tàng Guggenheim một biểu tượng văn hóa không chỉ của thành phố cảng Bilbao mà còn của cả thế giới.

30. Burj Khalifa, Dubai

{keywords}
 

Tòa nhà Burj Khalifa tại Dubai (Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất) được khánh thành ngày 4/1/2010 là một công trình kiến trúc khổng lồ. Với chiều cao 810m và 162 tầng, số tầng nhiều hơn bất cứ tòa nhà chọc trời nào trên thế giới hiện nay, Buji Khalifa đã trở thành một biểu tượng mới của Ả rập, là tòa nhà cao nhất thế giới và một trong những thành tựu đáng khâm phục của con người cho đến nay.

Quỳnh Hoa (tổng hợp)

Chiêm ngưỡng 6 nhà thờ nổi tiếng không kém nhà thờ Đức Bà Paris

Chiêm ngưỡng 6 nhà thờ nổi tiếng không kém nhà thờ Đức Bà Paris

Không chỉ Nhà Thờ Đức Bà Paris, mà những công trình kiến trúc khác được xây dựng theo phong cách kiến trúc Gothic đều là những tuyệt phẩm nghệ thuật của nhân loại.