Ngôi nhà ống 4 tầng này tọa lạc tại khu vực đang phát triển phía Tây Sài Gòn, nơi quá trình đô thị hóa đang diễn ra một cách ồ ạt. 

Yếu tố chung của các khu dân cư ngoại thành là các cụm khu công nghiệp, nơi các nhà máy quy mô vừa và nhỏ cùng tồn tại với các khu nhà ở. Đây là một phần nguyên nhân chính dẫn đến các vấn đề tiêu cực về môi trường trong khu vực sinh sống như ô nhiễm bụi, ô nhiễm tiếng ồn, vấn đề giao thông vận tải... Hơn nữa, các yếu tố nói trên cũng cô lập những ngôi nhà ở ngoại ô và tạo ra sự mất kết nối với môi trường tự nhiên.

{keywords}
Ngôi nhà toạ lạc tại một khu dân cư đông đúc ngoại thành TP.HCM. 
{keywords}
Vị trí chi tiết các không gian chức năng trong nhà. 

Ngôi nhà ống 4 tầng này là tổ ấm của một cặp vợ chồng trẻ làm việc trong lĩnh vực sáng tạo, có niềm đam mê với thiên nhiên và các giá trị truyền thống. 

Thiết kế của ngôi nhà được lấy cảm hứng từ những ngôi nhà truyền thống của miền Trung Việt Nam, với các lớp khác nhau được sắp xếp theo cách mang lại sự trải nghiệm tích cực cho các hoạt động hàng ngày: Mặt tiền của ngôi nhà (hệ thống cửa xoay) - sân vườn (chuyển tiếp) - khu vực chính - giếng trời – khu vực hỗ trợ - giếng trời. 

{keywords}

Chi tiết các vật liệu sử dụng cho mặt tiền ngôi nhà. 
{keywords}
Hệ thống cửa xoay ở mặt tiền ngôi nhà mang đến sự khác biệt. 

{keywords}

Cửa chính của ngôi nhà. 
{keywords}
Sau cửa chính là khoảng sân nhỏ, nét đặc trưng của những ngôi nhà truyền thống. 
{keywords}
Kế tiếp là không gian bếp và bàn ăn. 
{keywords}
Không gian bếp đậm chất quê. 
{keywords}
Cận cảnh căn bếp. 

{keywords}

Bên trái cửa chính là cầu thang đi lên tầng trên. 

Ánh sáng tự nhiên đi từ ngoài vào trong, từ trên xuống dưới xuyên suốt các thời điểm khác nhau trong ngày, đan xen với không gian xanh mát của cỏ cây xóa nhòa ranh giới giữa bên ngoài và bên trong, giữa bóng tối và ánh sáng.

Không gian bên trong là sự tiếp nối tự nhiên với khu vực bên ngoài, tạo ra một hành trình nhỏ để trải nghiệm ngôi nhà vào các thời điểm khác nhau trong ngày và mang lại cảm nhận khác nhau tại mỗi thời điểm. 

{keywords}
Không gian chính trên tầng 1 là phòng khách. 
{keywords}
Sau phòng khách là phòng ngủ. 
{keywords}
Không gian phòng khách là sự pha trộn giữa hiện đại và truyền thống. 
{keywords}
Phòng khách tràn ngập ánh sáng tự nhiên khi mở hệ thống cửa quay. 

Các khu vực được kết nối hài hòa, khu vực riêng và chung được bố trí hợp lý cho các hoạt động hàng ngày, với cây xanh và ánh sáng đóng vai trò rất quan trọng. Phía sau nhà một khu vườn lớn dành để trồng cây, trồng rau và thư giãn.

Mặt tiền được thiết kế với 8 cửa xoay linh hoạt đóng mở tạo ảo giác về một ngôi nhà đang thở và thay đổi. Hệ thống cửa này cũng điều chỉnh các yếu tố môi trường khác như tiếng ồn, khói bụi và sự thay đổi của thời tiết. Hình thái kiến ​​trúc của công trình vì thế không ngừng thay đổi và phát triển hài hòa với không gian xanh.

{keywords}
Bàn làm việc trong phòng ngủ. 
{keywords}
Cầu thang đi từ phòng khách đi lên tầng trên. 
{keywords}
Bồn rửa được bố trí dọc hành lang trên tầng 3. 
{keywords}
Phòng ngủ trên tầng 3. 
{keywords}
Phía trên phòng ngủ này là căn gác, nơi bố trí không gian làm việc. 
{keywords}
Tầng trên cùng của ngôi nhà là phòng giặt. 
{keywords}
Một khu vực nhỏ trên tầng này được bố trí phòng thờ. 
{keywords}
Cận cảnh không gian thờ cúng.
{keywords}
kế tiếp là khoảng sân thượng tràn ngập cây xanh. 

{keywords}

8 cửa xoay ở mặt tiền là giải pháp tối ưu giúp cho không khí trong và ngoài nhà lưu thông. 

Ngôi nhà ống này như sự kỳ vọng của kiến trúc sư về một "ngôi nhà hạnh phúc" cho những người sống ở đó và hơn nữa là biểu tượng của những con người sống chan hòa, gắn bó với thiên nhiên. Nó thay thế hình ảnh ngột ngạt và cô lập thường thấy của những ngôi nhà ống bằng sự tương tác và thay đổi tích cực không gian sống của mỗi người trong hiện trạng đô thị Việt Nam.

Nhà ống diện tích 43m2 nhưng không hề bí bách trong hẻm Sài Gòn

Nhà ống diện tích 43m2 nhưng không hề bí bách trong hẻm Sài Gòn

Có diện tích đất chỉ 43m2 và hình thù méo mó nằm trong hẻm nhỏ ở Sài Gòn nhưng với thiết kế tối giản, ngôi nhà ống này trở nên vô cùng thông thoáng. 

Quang Đăng (Dịch)