-Theo Nghị định số 01/2017/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực từ ngày 3/3, diện tích đất tăng thêm ngoài diện tích thể hiện trên giấy tờ về quyền sử dụng đất vẫn được cấp sổ đỏ.

Nghị định 01/2017/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai. Trong đó, đáng chú ý là quy định nhà nước vẫn sẽ xem xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho cá nhân, tổ chức đối với diện tích đất tăng thêm do vi phạm mà có, sau khi đã xử lý theo quy định.

{keywords}


Cụ thể, trường hợp đo đạc lại mà diện tích thửa đất thực tế nhiều hơn diện tích ghi trên giấy chứng nhận đã cấp hoặc giấy tờ về quyền sử dụng đất thì xem xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với diện tích đất tăng thêm.

Đối với trường hợp diện tích đất tăng thêm do nhận chuyển nhượng, thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất đã có giấy chứng nhận thì thực hiện thủ tục chuyển nhượng, thừa kế, tặng cho đối với diện tích đất tăng thêm nếu thửa đất gốc đã có giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất mà không yêu cầu người sử dụng đất thực hiện thủ tục hợp thức hóa thửa đất.

Đặc biệt, nghị định nêu rõ, trường hợp diện tích đất tăng thêm không có giấy tờ về quyền sử dụng đất theo quy định tại điều 100 của Luật Đất đai, điều 18 của nghị định này thì thực hiện như sau: Với trường hợp người sử dụng đất không vi phạm pháp luật về đất đai thì việc xem xét xử lý và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với diện tích đất tăng thêm thực hiện theo quy định tại điều 20 của nghị định này.

Trường hợp diện tích đất tăng thêm do người sử dụng đất vi phạm pháp luật về đất đai trước ngày 1/7/2014 thì xem xét xử lý và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với diện tích đất tăng thêm thực hiện theo quy định tại điều 22 của nghị định này.

Trường hợp diện tích đất tăng thêm do người sử dụng đất được giao trái thẩm quyền trước ngày 1/7/2014 thì việc xem xét xử lý và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với diện tích đất tăng thêm thực hiện theo quy định tại điều 23 của nghị định này.

Theo khoản 6 điều 23, trường hợp người đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với thửa đất được giao không đúng thẩm quyền trước ngày 1/7/2014, đất đó không có tranh chấp, phù hợp với quy hoạch nhưng tại thời điểm cấp giấy chứng nhận có nhà ở hoặc không có nhà ở thì được xem xét cấp giấy chứng nhận và phải thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định.

Hồng Khanh

Đất bán giấy viết tay vẫn được cấp 'sổ đỏ'

Đất bán giấy viết tay vẫn được cấp 'sổ đỏ'

Nghị định 01 cho phép những trường hợp người dân mua bán nhà đất bằng giấy tờ tay từ ngày 1/7/2004 đến trước ngày 1/1/2008 được hợp thức hóa và được cấp“sổ đỏ”.

Rủi ro mua nhà không sổ đỏ, giá rẻ bằng một nửa

Rủi ro mua nhà không sổ đỏ, giá rẻ bằng một nửa

Qua người quen giới thiệu, tôi tìm mua được một ngôi nhà có vị trí khá đẹp, nằm ngay trung tâm thủ đô Hà Nội. Tuy nhiên ngôi nhà này chưa có sổ đỏ.

Đất “cơi nới” trái phép vẫn có thể được cấp sổ đỏ

Đất “cơi nới” trái phép vẫn có thể được cấp sổ đỏ

Diện tích đất trội lên so với hồ sơ ban đầu vẫn được xem xét cấp sổ đỏ cho dù là hợp pháp hay bất hợp pháp...

Hà Nội bỏ một loạt thủ tục đẩy nhanh cấp sổ đỏ

Hà Nội bỏ một loạt thủ tục đẩy nhanh cấp sổ đỏ

UBND Hà Nội vừa ban hành văn bản chỉ đạo việc cải cách thủ tục hành chính trong cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sổ đỏ) trên địa bàn.

Không có sổ đỏ có được bồi thường khi bị thu hồi đất?

Không có sổ đỏ có được bồi thường khi bị thu hồi đất?

Gia đình bạn chưa có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với mảnh đất 100m2 vẫn có thể được bồi thường phần đất mà nhà nước thu hồi.