Ngày 25/4, Savills Việt Nam đã có báo cáo mới nhất về thị trường bất động sản Đà Nẵng 2 quý cuối năm 2018.

Theo báo cáo này, năm 2018, tổng nguồn cung khách sạn tại Đà Nẵng đạt khoảng 13.400 phòng. Dự kiến trong năm 2019, khoảng 2.200 phòng khách sạn 3 đến 5 sao sẽ đi vào hoạt động. Tuy nhiên, công suất trung bình của phân khúc này giảm 7 điểm % theo năm do nguồn cung mới lớn. Tương tự, giá thuê phòng trung bình giảm 9% theo năm và doanh thu phòng trung bình cũng giảm 18%.

{keywords}
Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Đà Nẵng lao dốc. (Ảnh minh họa)


Mặc dù các chỉ số đều lao dốc, song Đà Nẵng tiếp tục khẳng định vị thế là điểm đến hàng đầu đối với khách du lịch trong nước và quốc tế. Trong năm 2018, Đà Nẵng đón 7,7 triệu lượt khách, tăng 16% theo năm. Khách quốc tế tăng 23% theo năm đạt 2,9 triệu lượt.

Bà Đỗ Thị Thu Hằng, Giám đốc bộ phận Tư vấn Savills Hà Nội cho biết trong năm 2018, khách du lịch Hàn Quốc dẫn đầu lượng du khách quốc tế đến Đà Nẵng với tỷ trọng hơn 58,8%. Tương lai thị trường dự kiến sẽ đón nhận thêm một số thương hiệu khách sạn quốc tế trong phân khúc 4 và 5 sao như JW Marriott và Hilton.

Ở phân khúc biệt thự nghỉ dưỡng, quận Ngũ Hành Sơn dẫn đầu nguồn cung với thị phần 91% từ 13 dự án. Trong năm 2019, 45 căn biệt thự dự kiến sẽ gia nhập thị trường.

“Bức tranh chung của phân khúc căn hộ khách sạn, căn hộ để bán và biệt thự nghỉ dưỡng Đà Nẵng trong năm 2018 là rất ít hoặc không có dự án mở bán mới. Nguồn cung mới hạn chế và nguồn cầu ổn định dẫn đến tỷ lệ hấp thụ lũy kế đến hiện tại cao cho biệt thự nghỉ dưỡng. Danh tiếng chủ đầu tư, chương trình cam kết lợi nhuận và vị trí gần biển là các yếu tố thành công chính”, bà Hằng nhận định.

Trong khi đó, thị trường căn hộ khách sạn không ghi nhận dự án mới hay đợt mở bán tiếp. Trái với giai đoạn bùng nổ cách đây 2 năm, tốc độ phát triển của thị trường condotel tại Đà Nẵng cũng đã chậm lại đáng kể trong năm 2018, phần lớn là bởi tác động của yếu tố pháp lý.

Đáng chú ý, quận Ngũ Hành Sơn dẫn đầu nguồn cung với 52% thị phần. Trong nửa cuối năm 2018, tỷ lệ hấp thụ toàn thị trường tăng 9 điểm % theo quý do lượng cung sơ cấp hạn chế. Giá bán sơ cấp dao động từ 1.800-3.800 USD/m². Thị trường tương lai ghi nhận 16 dự án sẽ mở bán từ năm 2019 trở đi.

Ở thị trường căn hộ để bán, Savills cho rằng tổng nguồn cung căn hộ đạt hơn 5.200 căn từ 20 dự án. Năm 2019, hơn 900 căn hộ sẽ gia nhập thị trường từ hai dự án. Ba dự án mở bán thêm cung cấp khoảng 70 căn hộ cho thị trường. Sơn Trà tiếp tục dẫn đầu thị trường sơ cấp với 82% thị phần.

Diệu Thủy

Cò tháo lui, giá đất Đà Nẵng hạ nhiệt

Cò tháo lui, giá đất Đà Nẵng hạ nhiệt

- Sau hàng loạt động thái mạnh mẽ của chính quyền để chấn chỉnh thị trường bất động sản, giá đất tại các điểm nóng của Đà Nẵng đã phần nào hạ nhiệt.