Điều gì đáng sợ hơn  giữa một ngôi nhà "ma ám" và phải mất cả đời dành dụm để mua một ngôi nhà? Đối với nhiều người, giá bất động sản cao ngất trời ở Hồng Kông (Trung Quốc) là điều đáng sợ hơn so với suy nghĩ sống trong nhà "ma ám".  Những ngôi nhà "ma ám" là những căn hộ, ngôi nhà từng xảy ra các vụ tự tử, giết người...

Trong một cuộc khảo sát gần đây do cổng thông tin bất động sản online Squarefoot  ở Hồng Kông thực hiện cho biết, nhiều người sẽ xem xét việc sống trong một ngôi nhà có quá khứ bi thảm nếu giá cả phù hợp.

{keywords}
Những chung cư san sát ở Cửu Long (Hồng Kông, Trung Quốc).

Tại Hồng Kông, các căn hộ liên quan đến những cái chết đáng sợ, những vụ giết người, tự tử thường được bán với giá giảm sâu. Không chỉ là suy nghĩ ở với những linh hồn đã khuất khiến mọi người cảm thấy không thích mua mà điều này cũng rất xấu về mặt phong thủy. Theo quan niệm từ xưa có thể ảnh hưởng đến vận may của người sống trong ngôi nhà đó. 

Ngày 10/6, một căn hộ 3 phòng ngủ ở Taikoo Shing, Hồng Kông từng có một người đần ông tự tử 5 năm năm trước được bán với giá 200.000 đô la Hồng Kông (tương đương 595 triệu đồng). Đó là mức giá rẻ hơn 1/3 so với một căn hộ có cùng diện tích được bán cách đó vài tuần tại một khu chung cư khác.

Tháng 3/2019, một căn hộ ở khu vực khác từng có người thuê treo cổ tự tử được mua với giá thấp hơn gần 30% so với giá thị trường. Cuối tháng 3, một căn hộ từng có một ca sĩ nổi tiếng tự tử bên trong được bán với giá 10 triệu đô la Hồng Kông (tương đương 29 tỷ đồng) sau 10 vòng đấu giá, thấp hơn 30% so với một căn hộ tương tự trong cùng khu phố.

Alvin Cheung, Phó giám đốc của Prudential Brokerage cho rằng: "Nếu bạn hỏi những người mua này liệu có sợ ma không, có lẽ ít nhiều họ sợ. Nhưng họ sợ ngủ trên đường hơn".

Khảo sát của Squarefoot - cổng thông tin bất động sản online ở Hồng Kông cho thấy có 1001 người ở Hồng Kông từ 18-65 tuổi trả lời cuộc khảo sát trong tháng 5 thì có 54% cho biết sẵn sàng mua nhà từng xảy ra giết người, tự tử...

Những người tham gia khảo sát cho rằng mức giá thấp hơn 37% so với thị trường sẽ phù hợp cho một ngôi nhà "ma ám". 3% trong số người đuọc hỏi xem xét ở trong căn hộ có người chết với mức giảm 10%. Cuộc khảo sát cũng cho thấy những căn hộ "ma ám" tương đối hấp dẫn với những người dưới 40 tuổi.

"Thông thường mọi người sẽ không chọn một ngôi nhà "ma ám". Những người trẻ muốn có nhà không có lựa chọn nào khác khi không có nhiều tiền tiết kiệm", Derek Chan, người đứng đầu nghiên cứu tại Ricacorp Properties cho biết.

Hồng Kông từng là thành phố đắt đỏ nhất thế giới 9 năm liên tiếp. Giá nhà tăng 8,7% trong 4 tháng đầu năm 2019. Một nghiên cứu cho thấy một gia đình cần trung bình 21 năm tiết kiệm mà không chi tiền cho bất cứ thứ gì để mua được nhà.

Tại Hồng Kông, các công ty bât động sản có nghĩa vụ pháp lý phải nói với khách hàng về quá khứ của ngôi nhà. Asif Ghafoor, người sáng lập và CEO của cổng thông tin bất động sản trực tuyến Simpl cho hay khi giá nhà tăng kỷ lục, câu hỏi về những ngôi nhà "ma ám" giảm giá tăng hơn.

Công ty Simpl có ứng dụng trên di động với chức năng cho phép người mua có thể xem thông tin về ngôi nhà bao gồm cả nó có phải là nhà "ma ám" hay không. 

Tố Quyên  (Theo Morning Post)

Giật mình nơi 'nhịn ăn mặc' 21 năm mới có thể mua nhà

Giật mình nơi 'nhịn ăn mặc' 21 năm mới có thể mua nhà

- Mặc dù thị trường bất động sản ở Hong Kong (Trung Quốc) đã có dấu hiệu "hạ nhiệt" nhưng việc thành phố này mất danh hiệu thị trường có giá nhà ở đắt đỏ nhất thế giới là mong manh.