-Thị trường bất động sản năm 2016 được đánh giá là năm có nhiều biến động trên tất cả các phân khúc. Trong bối cảnh đó, xu hướng nào sẽ diễn ra tiếp theo trong năm 2017 vẫn là câu chuyện có nhiều dự báo trái chiều.

Thị trường có khả năng giảm nhiệt

Theo ông Trần Kim Chung, Phó Viện trưởng, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, thị trường bất động sản trong năm 2016 có nhiều diễn biến lớn. Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã sửa đổi Thông tư 36 theo hướng siết chặt dòng vốn tín dụng vào bất động sản (BĐS).

Tín dụng đầu tư và kinh doanh BĐS chỉ chiếm 8,4% tổng tín dụng, giảm nhẹ so với tỷ trọng này năm 2015 (8,8%). Tín dụng đầu tư và kinh doanh bất động sản tăng chậm lại trong bối cảnh chính sách ngày càng cẩn trọng hơn. Năm 2016, tín dụng BĐS ước tăng 12,5% so với cuối năm 2015, thấp hơn nhiều so với năm 2015 (28,3%). Cơ cấu tín dụng BĐS tiếp tục xu hướng tăng tỷ trọng tín dụng đối với cầu BĐS, giảm tỷ trọng đối với cung BĐS. Tỷ trọng tín dụng dành cho cầu là 62% và cho nguồn cung BĐS là 38%.

{keywords}

Thị trường bất động sản năm 2017 “nóng” hay “lạnh”? (Ảnh minh họa)

Ông Chung dự báo thị trường bất động sản năm 2017 khả năng sẽ giảm nhiệt, đầu cơ suy giảm. Bất động sản sẽ phân hóa mạnh, chỉ một số dự án cục bộ có ưu thế tài chính, sản phẩm mới có thể tiêu thụ thuận lợi. Một số dự án đã triển khai sẽ được hoàn thành trong khi một số dự án chuẩn bị khởi công sẽ có thể bị đình hoãn.

“Nguồn tín dụng từ hệ thống ngân hàng cho thị trường sẽ bị thu hẹp: các ngân hàng thương mại hầu như không còn dư địa về nguồn vốn ngắn hạn theo quy định của ngân hàng nhà nước áp dụng từ T1/2017; áp lực xử lý nợ xấu dự tính vào khoảng 100.000 tỷ đồng nợ xấu. Phân khúc nhà ở xã hội và căn hộ giá thấp (trên dưới 1 tỷ đồng) sẽ là tâm điểm phát triển của thị trường trong giai đoạn tới” - ông Chung nói.

Giảm sự lệ thuộc vốn ngân hàng

Theo ông Sử Ngọc Khương, Giám đốc Đầu tư Savills Việt Nam, xu hướng hợp tác với khối ngoại giúp doanh nghiệp hạn chế sự lệ thuộc vào ngân hàng. Tuy nhiên, nguồn vốn của nhà đầu tư nước ngoài chỉ mang tính chất khơi thông khi các doanh nghiệp BĐS trong nước đang gặp khó khăn. Thực ra nguồn vốn chủ đạo trên thị trường vẫn đang là của các doanh nghiệp bất động sản trong nước.

Ông Khương cho rằng xu hướng chững lại có thể xảy ra với bất động sản nhà ở, còn các phân khúc khác như văn phòng, bán lẻ, đang có những chuyển biến rất mạnh mẽ. Thời gian qua có sự lệch pha về phân khúc nhà ở, nhưng gần đây, nhiều doanh nghiệp đã tập trung phát triển nhà giá thấp, chấp nhận lợi nhuận thấp nhưng bán được nhiều sản phẩm.

“Việc người trẻ có xu hướng tách ra khỏi gia đình, tự lập và mua căn hộ sẽ dần phổ biến. Nắm bắt nhu cầu này, gần đây, một số công ty BĐS đã tập trung đi vào phân khúc này. Lợi thế của các chủ đầu tư này là có quỹ đất và họ phải chấp nhận biên lợi nhuận có phần thấp hơn phân khúc khác để phát triển bền vững” - ông Khương đánh giá.

Thị trường bất động sản tiếp tục xu hướng phát triển

Bà Nguyễn Thị Vân Khanh, Giám đốc Bộ phận Thị trường Vốn đầu tư của JLL Việt Nam, cho rằng, thị trường bất động sản năm 2016 vẫn đang phát triển và xu hướng này sẽ tiếp tục trong năm 2017.

Cũng theo bà Khanh, thị trường Việt Nam đang rất thu hút các nhà đầu tư vì các yếu tố kinh tế vĩ mô thuận lợi. Dân số Việt Nam được đánh giá là dân số trẻ, tập trung lớn ở các đô thị nên sức cầu lớn. Một yếu tố khác nữa là hiện nay các bạn trẻ đang muốn ra sống độc lập với gia đình.

Bên cạnh đó, tỷ suất sinh lợi cũng là mức hấp dẫn với các nhà đầu tư. Tại TP.HCM, sự phát triển về cơ sở hạ tầng như tuyến cao tốc Long Thành - Dầu Giây, tuyến metro số 1… là cú hích cho bất động sản phát triển.

“Văn phòng và căn hộ dịch vụ là những sản phẩm hấp dẫn nhà đầu tư hiện nay. Tuy nhiên, nhà đầu tư rất khó tìm được những tài sản đáp ứng yêu cầu về vị trí tốt và có pháp lý ổn định. Nhiều dự án vị trí đẹp thì lại chưa hoàn thiện nghĩa vụ tài chính hoặc vướng quy hoạch. Cuối cùng, còn một khó khăn nữa ở thị trường Việt Nam đó là thị trường vẫn còn non trẻ và thiếu tính minh bạch” - bà Khanh đánh giá.

Nhà ở giá rẻ sẽ là trụ cột thị trường

Theo ông Ngô Đình Hãn, Giám đốc kinh doanh Công ty Nam Long, tiềm năng nhà ở giá rẻ tại thị trường Việt Nam còn rất lớn. Các doanh nghiệp tham gia sẽ không lo ngại đầu ra do đáp ứng nhu cầu số đông khách hàng. Tuy nhiên, khó khăn đầu tư nhà giá rẻ là khó tích lũy quỹ đất phù hợp cho việc phát triển dòng sản phẩm này, vị trí kết nối giao thông thuận lợi, khoảng cách không quá xa trung tâm.

Về các chính sách hỗ trợ phát triển nhà ở giá rẻ, ông Hãn kiến nghị cần giảm thuế, ưu đãi tiền sử dụng đất, giảm thủ tục cho doanh nghiệp… Đây là điều kiện quan trọng nhất để các doanh nghiệp tham gia nhiều hơn vào phân khúc nhà giá rẻ. Ngoài ra, cần tiếp tục có các gói tín dụng ưu đãi cho doanh nghiệp khi tham gia đầu tư các sản phẩm thuộc phân khúc này.

“Bên cạnh đó, đối với người mua nhà, cần tiếp tục có gói tín dụng ưu đãi cho người mua nhà tương tự như gói 30.000 tỷ. Đối tượng và thủ tục xét duyệt hồ sơ đối với phân khúc nhà ở xã hội nên đơn giản hóa để thuận lợi cho người mua” - ông Hãn chia sẻ.

Quang Nam

Nhiều cảnh báo cho thị trường bất động sản trong 2017

Nhiều cảnh báo cho thị trường bất động sản trong 2017

Nguồn cung thứ cấp bung ra ồ ạt, nguồn cung sơ cấp liên tục tăng là nguyên nhân khiến bất động sản dễ rơi vào thực trạng thừa cung...

Năm 2017: Thị trường bất động sản cao cấp sẽ thoái trào?

Năm 2017: Thị trường bất động sản cao cấp sẽ thoái trào?

Dự báo thị trường bất động sản năm 2017, hầu hết các chuyên gia cho rằng, thị trường sẽ giảm nhiệt, quy mô sẽ giảm khá nhiều do việc đầu cơ suy giảm.

Bức tranh nào cho thị trường bất động sản 2017?

Bức tranh nào cho thị trường bất động sản 2017?

Không bong bóng, giá cũng khó lòng tăng cao, nhà giá rẻ có sức cạnh tranh tốt... là vài nét hình dung về thị trường 2017.

Sôi động thị trường nhà ở cuối năm

Sôi động thị trường nhà ở cuối năm

Cục Quản lý nhà ở và Thị trường bất động sản nhận định, thị trường bất động sản những tháng cuối năm sôi động hơn nhưng lượng giao dịch thành công không nhiều.