-Để câu khách mua bất động sản Bình Dương, nhiều năm qua, môi giới vẫn lặp đi lặp lại thông điệp 3 lợi thế về thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI), tăng trưởng kinh tế ổn định và hạ tầng kỹ thuật khá hoàn chỉnh. Tuy nhiên, dù có lợi thế này từ nhiều năm trước, thị trường tỉnh này vẫn trên đà suy thoái.

Hạ tầng có nhưng chưa đủ

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, nguyên nhân quan trọng khiến bất động sản Bình Dương trầm lắng hơn so với các tỉnh lân cận là do bài toán đưa dân về ở các khu đô thị của chính quyền tỉnh này không được như kỳ vọng.

Sau hơn 10 năm hình thành, thành phố mới Bình Dương hiện vẫn vắng lặng, nhiều khu đô thị khác tại đây cũng đang rơi vào tình trạng không có người ở. Bởi lẽ, hạ tầng giao thông tại Bình Dương đã có nhưng chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân.

Các hạ tầng xã hội như trường học, bệnh viện, chợ búa, khu vui chơi giải trí và các phương tiện giao thông công cộng trong toàn khu vực… thì Bình Dương vẫn đang thiếu và yếu.

{keywords}

Những khu phố vắng bóng người ở thành phố mới Bình Dương

Đa số các khu đô thị chỉ có nhà liền kề mọc lên san sát chứ các công trình tiện ích khác như siêu thị, khu vui chơi giải trí, các khu công cộng… vẫn còn khiêm tốn, nếu không muốn nói là quá ít. Do đó, nhiều người dân vẫn chưa chọn những khu đô thị này là nơi an cư.

Ngoài ra, ông Châu cũng cho rằng giá bất động sản tại Bình Dương vẫn đang cao hơn so với phần đông dân cư. Tại tỉnh này, dân cư chủ yếu là công nhân và người có thu nhập trung bình nên chưa thể tiếp cận khu vực này để sinh sống. Đây cũng là lý do khiến thành phố vắng vẻ.

Giá đã bị đẩy lên quá cao theo “bánh vẽ” thành phố mới

Ông Nguyễn Văn Đực, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM nhận định Bình Dương đi trước quá sớm, thành ra thị trường không còn thu hút nhà đầu tư.

Mặc dù thành phố mới được giới thiệu là nơi đáng sống, có trung tâm hành chính mới... nhưng lại không thể thu hút dân về sinh sống. Thế nên, giá nhiều dự án bất động sản sau khi đẩy lên “đỉnh” theo lời giới thiệu về thành phố mới đã rơi vào tình trạng “vỡ mộng”, trong khi người dân đa phần là nhập cư, lao động phổ thông, không đủ điều kiện mua nhà cao cấp.

Mặt khác, nhiều doanh nghiệp phát triển dự án tại đây chỉ chăm chăm đầu tư hạ tầng nội bộ mà thiếu đi việc triển khai các tiện ích nội và ngoại khu nên cư dân sống trong này mà không có gì để ăn chơi, giải trí.

“Nhiều người vẫn còn chưa muốn dọn về đây sinh sống lâu dài bởi họ sợ chết dí trong chính ngôi nhà của mình, khi các điểm vui chơi, ăn uống, giải trí lại tập trung hết trong khu trung tâm thành phố; mà đường đi tới đó lại không hề gần chút nào. Đây là một thất bại lớn của thị trường địa ốc của tỉnh Bình Dương”, ông Đực nói.

Bên cạnh đó, ông Đực còn nói rằng Bình Dương đang quá ưu ái các doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực bất động sản, khi cho họ thâu tóm và được ưu tiên phát triển quá nhiều dự án, thì các doanh nghiệp nhỏ không được ưu ái như vậy. Sự bất công bằng này cũng là lý do khiến thị trường bất động sản Bình Dương không phát triển.

Bất cập bài toán nhà ở từ công nhân đến chuyên gia

Theo lãnh đạo một doanh nghiệp bất động sản từng tham gia thị trường Bình Dương, giá nhà đất ở thành phố mới hiện còn rất cao, nên không thu hút được nhiều nhà đầu tư. Một căn nhà liền kề tại đây có diện tích hơn 100m2 nhưng giá từ 3 - 5 tỷ đồng, đối với biệt thự có mức giá trên 10 tỷ/căn.

“Mức giá này chỉ phù hợp với chuyên gia nước ngoài, Việt kiều… nhưng phần lớn những đối tượng này lại thuê nhà tại TP.HCM, vì được công ty hỗ trợ đi lại và có nhiều dịch vụ vui chơi giải trí phục vụ cuộc sống sinh hoạt hơn tại Bình Dương. Trong khi đó, dân Bình Dương đa số là công nhân, người lao động nhập cư thì mức giá đó chắc chắn ngoài tầm tay”, chuyên gia này chia sẻ.

Chuyên gia này cho rằng cũng chính vì lý do này mà đa số nhà liền kề ở đây đều rất vắng người ở. Chẳng hạn như dự án nhà liền kề của Công ty địa ốc Tấc Đất Tất Vàng, dù là một trong những dự án nằm ở vị trí khá đắc địa, đối diện khu công viên rộng 120ha của thành phố mới và Đại học Quốc tế miền Đông, nhưng gần 100 căn nhà liền kề không có một bóng người.

Đồng quan điểm, anh H.T.Danh - một nhân viên môi giới tại Bình Dương cho biết các dự án nhà liền kề ở Bình Dương hầu như không ai dọn đến ở. Thậm chí, nhiều người dân dù đã mua, nhưng không ai dám dọn đến ở vì lo sợ tình trạng an ninh không đảm bảo.

Ngoài ra, một số khách hàng cũng cho rằng mặc dù Bình Dương rất gần TP.HCM nhưng các tuyến đường chính nối 2 địa phương này lại dày đặc xe container, xe tải hạng nặng ngày đêm ra vào các khu công nghiệp. Vì vậy, nhiều người lo ngại sẽ ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống, nên dù có hấp dẫn đến đâu thì bất động sản Bình Dương không phải là một lựa chọn hay.

Diệu Thủy - Hải Yến

Vị đắng sau cơn sốt đất tại Bình Dương

Vị đắng sau cơn sốt đất tại Bình Dương

Hàng loạt các khu đô thị được quy hoạch, xây dựng ồ ạt tại tỉnh Bình Dương trong nhiều năm trước đây. Tuy nhiên, nhà xây xong hiếm ai đến ở, để lại nhiều vấn đề nhức nhối.

Cuộc ‘tháo chạy’ khỏi bất động sản Bình Dương

Cuộc ‘tháo chạy’ khỏi bất động sản Bình Dương

Trong khi các thị trường bất động sản giáp ranh TP.HCM như Đồng Nai, Long An đã sôi động trở lại thì “người hàng xóm” Bình Dương lại khá “im hơi lặng tiếng”