Philippines hoan nghênh cam kết của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry về một giải pháp hoà bình cho Biển Đông thậm chí nếu giải pháp ấy không có sự đồng thuận từ phía Trung Quốc.
 
Trong một tuyên bố hôm nay, Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario cho biết, ông đã nhận được một cam kết từ phía người đồng cấp Kerry trong một cuộc gặp tại Washington ngày 2/4 rằng, Mỹ sẽ tiếp tục làm việc với Philippines trong nỗ lực tìm kiếm một giải pháp hoà bình giải quyết tranh chấp Biển Đông.
 
Theo ông Del Rosario, ở cuộc gặp ngày 2/4 - cuộc gặp đầu tiên giữa ngoại trưởng hai nước đồng minh kể từ khi ông Kerry thay thế vị trí của bà Hillary Clinton đầu năm nay - ông Kerry cho biết, Mỹ ủng hộ sự phân xử của trọng tài và coi đó là công cụ chính để giải quyết vấn đề.
{keywords}
Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario và người đồng cấp Mỹ John Kerry. Ảnh: AP

 
“Chúng tôi đã cam kết tìm kiếm trọng tài phân xử. Không nên có sự nhầm lẫn hay hồ nghi về cách giải quyết của chúng tôi”, Ngoại trưởng Philippines nói. Ông Rosario khẳng định, người đồng cấp Kerry hoàn toàn ủng hộ Công ước LHQ về Luật Biển, và cũng là một trong số những người ủng hộ mạnh mẽ nhất để Công ước được thông qua tại Thượng viện.
 
“Chúng tôi lo ngại sâu sắc về một số căng thẳng gần đây và mong muốn vấn đề sẽ được giải quyết thông qua tiến trình phân xử của trọng tài”, ông Del Rosario dẫn lời ông Kerry. Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ tuyên bố, Washington lo ngại về những căng thẳng ở Biển Đông.
 
Ông Del Rosario khẳng định: “Tôi đã cập nhật với Ngoại trưởng Kerry về quyết định đem tranh chấp biển ra tổ trọng tài quốc tế. Tôi nhấn mạnh đó là điều quan trọng cho một tương lai ổn định của khu vực nói riêng và tương lai hiệu quả thực thi luật pháp quốc tế nói chung”.
 
Ngoại trưởng hai nước cũng nhất trí làm việc cùng nhau trong bối cảnh các cuộc họp của ASEAN và những sự kiện khác liên quan để giải quyết tình hình ở Biển Đông thông qua các biện pháp hoà bình. “Tôi cũng hoan nghênh cam kết của Ngoại trưởng Kerry trong việc hợp tác với Brunei, nước chủ tịch hiện nay của ASEAN về vấn đề Biển Đông”, ông Del Rosario cho biết.
 
Trong hai năm qua, Manila liên tục phản đối thái độ ngày càng gây hấn của Bắc Kinh giành chủ quyền ở Biển Đông và chính thức khởi kiện hôm 22/1 vừa qua. Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario nói rằng, quyết định được đưa ra sau khi Manila đã cạn kiệt “hầu hết mọi con đường chính trị và ngoại giao” để giải quyết tranh chấp hàng hải với Bắc Kinh. Trong đơn đệ trình lên tòa, Philippines nói cái mà Bắc Kinh gọi là “đường 9 đoạn” chứng tỏ yêu sách chủ quyền của Trung Quốc kể cả những vùng biển và đảo sát cạnh bờ biển láng giềng là trái pháp luật.
 
Thái An (theo gulfnews)