- Trong 22 phát biểu tại phiên họp QH sáng nay (3/6) về dự thảo Hiến pháp sửa đổi, nhiều ý kiến đề cập nội dung tên nước. Phần lớn đồng tình giữ nguyên tên gọi CHXHCN Việt Nam.

>> Toàn cảnh Góp ý sửa đổi Hiến pháp

Kinh tế khó khăn, không cần đổi tên nước

Ủng hộ phương án giữ tên nước, ĐB Nguyễn Văn Tuyết (Bà Rịa - Vũng Tàu) cho rằng, tên gọi CHXHCN Việt Nam ra đời trong bối cảnh nước đất nước vừa hoàn thành cuộc cách mạng dân tộc dân chủ, thống nhất đất nước, cả nước đi lên CNXH, khẳng định rõ con đường, mục tiêu xây dựng chế độ của Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Tên gọi này đã được sử dụng ổn định từ tháng 7/1976 đến nay, đã được chính thức ghi nhận trong Hiến pháp năm 1980 và Hiến pháp năm 1992. ĐB Tuyết cho rằng, việc thay đổi tên nước trong thời điểm hiện nay sẽ dẫn đến những hệ quả không có lợi, thậm chí có thể bị xuyên tạc là xa rời mục tiêu, con đường lên CNXH.

{keywords}

ĐB Huỳnh Thế Kỳ, Giám đốc Công an tỉnh Ninh Thuận: Việc giữ tên nước đảm bảo ổn định cho hoạt động chính trị, kinh tế, xã hội

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Đặng Ngọc Tùng cũng nhận định, trong giai đoạn kinh tế khó khăn, đòi hỏi phải tiết kiệm, việc thay đổi tên nước dẫn đến những thay đổi như quốc huy, quốc hiệu gây tốn kém, chưa kể thời điểm hiện nay được ĐB đánh giá là không thuận lợi, dễ dẫn đến những hệ quả không có lợi.

ĐB Y Khút Niê (Đắk Lắk) đánh giá, nếu thay đổi tên nước dễ bị chệch hướng, thế lực thù địch chống phá lợi dụng, kéo theo vấn đề khác sẽ thay đổi.

ĐB Trần Văn Tư cho hay, trong số 700 nghìn ý kiến cử tri của tỉnh Đồng Nai, chỉ một ý kiến đề nghị đổi tên nước là Việt Nam Dân chủ Cộng Hòa (DCCH) "với tâm tư tình cảm muốn trở về tên nước khi thành lập chứ không có gì khác".

Ông nói tên gọi CHXHCN Việt Nam không phải là sự lựa chọn ngẫu nhiên. Nó gắn với dấu mốc kết thúc 30 năm chiến tranh, đó là sự lựa chọn của thời khắc lịch sử sau khi kết thúc giải phóng dân tộc, được Quốc hội khóa 6 quyết định vào ngày 2/7/1976.

"37 năm qua, dưới tên nước này, việc thực hiện chức trách quyền dân chủ và nhân dân vẫn bảo đảm theo định hướng của Đảng, của chế độ dân chủ của nhân dân. Xét thấy rằng, cái không được nhiều hơn cái được, việc đổi tên gây đảo lộn xáo trộn không cần thiết" - ông nói.

Trong khi đó, Giám đốc Công an tỉnh Ninh Thuận Huỳnh Thế Kỳ cho rằng, tên nước là vấn đề thiêng liêng, liên quan tới nhiều vấn đề, từ chế độ chính trị, kinh tế - xã hội cho tới định hướng cách mạng, phương hướng phát triển của đất nước, dân tộc. Nó còn liên quan tới bản chất, phương thức hoạt động của nhà nước, tư tưởng, tâm lý của người dân và nhìn nhận, đánh giá của cộng đồng quốc tế.

Ông Kỳ nói, ý kiến đặt vấn đề đổi tên nước là không phù hợp. Tên gọi Việt Nam DCCH phù hợp với giai đoạn cách mạng trước 1976. Thể chế DCCH vận động trong thời kỳ cách mạng giải phóng dân tộc, kháng chiến kiến quốc, tạo dụng những nên tảng ban đầu để đi lên CNXH. Thể chế đó đã được lịch sử kiểm nghiệm làm tròn nhiệm vụ lịch sử và phát triển triển theo logic bởi thế chế mới là CNXH.

Đại biểu này khẳng định, quốc hiệu hiện nay phù hợp với nền chính trị hiện tại và mục tiêu định hướng phát triển của đất nước trong thời gian tới. Việc giữ tên nước sẽ tiếp tục khẳng định mục tiêu, định hướng xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên CNXH và đảm bảo ổn định cho hoạt động chính trị, kinh tế, xã hội.

"Giữ tên nước là giữ vững niềm tin của cán bộ, công chức và nhân dân vào chế độ, vào Đảng, Nhà nước; tránh những tác động bất lợi, thậm chí có thể bị xuyên tạc là ta đang xa rời mục tiêu, con đường đi lên CNXH và có thể gây phức tạp về an ninh, chính trị, trật tự", ông nhấn mạnh.

Bản lĩnh mạnh không sợ xuyên tạc

ĐB Chu Sơn Hà (Hà Nội) - người duy nhất trong phiên thảo luận sáng nay ủng hộ việc đổi tên nước trở lại là Việt Nam DCCH, thì cho rằng nhiều nội dung trong Hiến pháp đã khẳng định quyết tâm xây dựng nhà nước XHCN giàu mạnh, dân chủ, văn minh. Đó là khẳng định bản chất xuyên suốt trong nội hàm của Hiến pháp sửa đổi.

Ông cho hay, nhiều cử tri đề nghị lấy lại tên nước là Việt Nam DCCH vì cho rằng tên gọi này gắn với chính thể cộng hòa đầu tiên, là thành quả của cuộc cách mạng giành độc lập.

Xem clip phát biểu của ĐB Chu Sơn Hà:

Việc ghi nhận trong Tuyên ngôn Độc lập do Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc ngày 2/9/1945 và tiếp tục khẳng định trong Hiến pháp 1946, 1959 thể hiện rõ thể chế chính trị của nước ta là cộng hòa, bản chất Nhà nước là dân chủ, phù hợp điều kiện với đất nước trong giai đoạn hiện nay mà không ảnh hưởng tới mục tiêu xây dựng CNXH vì lời nói đầu cũng như các quy định khác của dư thảo đã quy định con đường quá độ đi lên CNXH. Trong dự thảo cũng đưa ra nhiều nội dung về quyền con người, quyền công dân là thể ý chí của nhân dân là xây dựng một nhà nước dân chủ, của dân, do dân, vì dân.

Ông cũng cho rằng, cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn đang triển khai. Cử tri nhận thấy, tên nước Việt Nam DCCH bền vững với thời gian và cho rằng nó rất thiêng liêng, là niềm tin của mọi công dân Việt Nam trong và ngoài nước.

"Chúng ta có cả hệ thống truyền thông hùng mạnh cùng với bản lĩnh một dân tộc Việt Nam anh hùng thì không thể một thế lực nào có thể xuyên tạc, làm dân ta xa rời mục tiêu CNXH. Nếu cho rằng tốn kém do đổi tên nước vậy các lần đổi tên nước trước đây thì sao? Phải chăng không tốn kém? Nếu có tốn kém kinh phí cho việc sửa đổi để cho ra đời một bản hiến pháp hiệu quả, phù hợp với lòng dân thì nhân dân cũng đồng thuận cao" - ông Hà nói.

Linh Thư - Ảnh: Minh Thăng

Nguồn clip: VTV