Tại Biển Đông, Singapore và Mỹ đang tiến hành cuộc tập trận hàng hải hàng năm mang tên CARAT (hợp tác huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu). Sự kiện này bắt đầu từ ngày 15 và kéo dài tới 26/7.


Bộ Quốc phòng Singapore cho hay, cuộc tập trận CARAT 2013 sẽ tập trung vào các khả năng tác chiến hàng hải thông thường như chống ngầm, chống tàu và máy bay cũng như các hoạt động hàng không hàng hải.

{keywords}
Tàu tuần duyên Mỹ USS Freedom tham gia tập trận. Ảnh: wordpressMô tả


Lực lượng hải quân, không quân Singapore, hải quân và thủy quân lục chiến Mỹ cùng tham gia diễn tập năm nay.

Theo Bộ Quốc phòng Singapore, cuộc tập trận có tổng cộng 1.400 nhân sự cả hai nước tham dự, 5 tàu chiến, 1 tàu ngầm, 1 trực thăng hải quân và 7 máy bay từ phía Singapore, cùng 3 tàu chiến, 1 tàu ngầm, 1 trực thăng hải quân và máy bay từ phía Mỹ.

Lần đầu tiên dự tập trận lần này còn có tàu ngầm RSS Archer và tàu tuần duyên Mỹ USS Freedom. Tướng lĩnh, lãnh đạo quân sự đại diện hai nước đã tham dự lễ khai mạc cuộc tập trận CARAT tại căn cứ không quân Changi.

Bắt đầu từ năm 1995, cuộc tập trận hàng hải song phương này diễn ra hàng năm để thúc đẩy tương tác, phối hợp giữa các lực lượng của Singapore và Mỹ.

Ngoài Singapore, hải quân Mỹ còn tổ chức tập trận CARAT với các nước Bangladesh, Brunei, Campuchia, Indonesia, Philippines, Thái Lan và Đông Timor. CARAT được xem là mô hình để hải quân các nước hợp tác giải quyết những vấn đề an ninh chung.

  • Thái An (theo channelnewsasia)