Kế hoạch đổ tiền đầu tư 7 mỏ khí mới ở biển Hoa Đông của công ty dầu khí Trung Quốc làm dấy lên lo ngại gia tăng căng thẳng hơn nữa giữa Trung - Nhật.

Các công ty dầu khí nhà nước Trung Quốc đang dự tính đổ tiền đầu tư 7 mỏ khí mới ở biển Hoa Đông.

Dù mục tiêu đầu tư được mô tả để khai thác nguồn tài nguyên tự nhiên ở đáy biển trong khu vực tranh chấp với Nhật Bản nhưng các nhà quan sát cho rằng nó có thể này làm gia tăng căng thẳng hơn nữa giữa hai cường quốc châu Á.

{keywords}

TQ toan tính mở rộng các mỏ khí ở biển Hoa Đông

Theo hai quan chức công nghiệp Trung Quốc liên quan tới các dự án, hãng dầu khí nước CNOOC Ltd sẽ sớm đệ trình lên chính phủ phê chuẩn kế hoạch phát triển tổng cộng 7 mỏ khí mới như bước mở rộng dự án Huangyan I.

Trung Quốc đang vận hành dự án Huangyan I khai thác dầu khí nhưng mới chỉ khai thác hai mỏ. Tổng chi phí cho dự án này vào khoảng 30 tỉ nhân dân tệ ((4,9 tỉ USD). Nếu được thông qua, 7 mỏ khí mới là bước nhảy vọt trong sản lượng khí đốt của Trung Quốc. Nhưng vấn đề không phải là sản lượng.

Các nhà khảo sát nước này cho rằng, trầm tích khí ở khu vực Hoa Đông nhỏ và phân tán. Có những rủi ro được đo lường đối với dự án tham vọng này khi Bắc Kinh chấp thuận mở rộng khai thác các mỏ khí mới.

Bối cảnh có thể làm nảy sinh rủi ro chính là căng thẳng ở Hoa Đông đã leo thang nhanh chóng trong năm nay khi Trung Quốc và Nhật đều tăng cường điều động tàu chiến, máy bay tuần tra khu vực tranh chấp.

Giới phân tích thậm chí lo ngại chỉ “một sự hiểu lầm” có thể dẫn tới xung đột lớn hơn.

Năm 2008, Trung - Nhật từng nhất trí cùng phát triển hydrocarbon trong khu vực nhưng Tokyo mong muốn giải quyết vấn đề biên giới hàng hải rõ ràng trước khi phát triển các mỏ khí.

GS khoa học chính trị Đại học Sophia ở Tokyo, ông Koichi Nakano đặt câu hỏi:  "Nhật sẽ phản ứng thế nào và liệu họ có thể yêu cầu Trung Quốc chấm dứt hành động đơn phương này?”

Một người phát ngôn của Thủ tướng Nhật Shinzo Abe nói: "Chúng tôi cho rằng hai bên cần tiếp tục hội đàm về vấn đề khai thác chung, nên bất kỳ hành động đơn phương nào cũng không được chấp thuận”.

Nhật Bản và Trung Quốc bất đồng về ranh giới hàng hải nằm giữa Hoa Đông. Bắc Kinh nói các hành động của họ thuộc phạm vi lãnh thổ Trung Quốc trong khi Tokyo lo ngại rằng, Trung Quốc tiến hành khoan thăm dò ở đường trung tuyến tranh chấp sẽ lấn sang cả các cấu trúc địa lý trong lãnh hải của mình.

Bắc Kinh từng đi chậm hơn trong việc khai thác vùng biển giàu tài nguyên đầu khí ở Hoa Đông nhưng giờ đây lại đang nhanh chóng xúc tiến cuộc săn lùng khí tự nhiên - nguồn năng lượng rẻ và sạch hơn so với dầu nhập khẩu hay than đá. 

Thái An (theo Reuters)