Chủ tịch nước Trương Tấn Sang sẽ thăm chính thức Mỹ theo lời mời của Tổng thống Barack Obama từ ngày 24 đến 26/7.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lương Thanh Nghị cho hay thông tin trên tại cuộc họp báo thường kỳ chiều nay tại Hà Nội.

Ông cho biết, chuyến thăm khẳng định đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hợp tác và phát triển, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ, chủ động, tích cực hội nhập quốc tế của Việt Nam.

{keywords}
Tổng thống Obama chào đón Chủ tịch nước và phu nhân bên lề APEC 19 tại Hawaii năm 2011

Theo lịch trình, Chủ tịch nước sẽ hội đàm với Tổng thống Barack Obama, trao đổi ý kiến về những định hướng lớn trong quan hệ giữa hai nước, nhất là trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, khoa học, công nghệ, giáo dục, đào tạo, nhân đạo. Hai bên cũng sẽ thảo luận về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm.

Chủ tịch nước sẽ gặp đại diện, chính quyền, Quốc hội, một số tổ chức quốc tế, giới học giả, doanh nghiệp Mỹ và cộng đồng người Việt tại Mỹ.

Trả lời câu hỏi của VietNamNet về quan điểm của Việt Nam trước khả năng Mỹ từng đề cập khuôn khổ hợp tác đối tác chiến lược, ông Lương Thanh Nghị cho hay: kể từ khi Việt Nam và Mỹ bình thường hóa quan hệ vào tháng 7/1995, quan hệ giữa hai nước đã phát triển tích cực trên nhiều lĩnh vực.

Hai bên đã thỏa thuận xây dựng quan hệ đối tác tích cực, hữu nghị, xây dựng, hợp tác nhiều mặt, tôn trọng lẫn nhau và cùng có lợi.

"Chuyến thăm lần này của Chủ tịch nước có ý nghĩa quan trọng trong việc tiếp tục thúc đẩy quan hệ hai nước phát triển sâu rộng trong thời gian tới" - ông Nghị phát biểu.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm chính thức Mỹ lần đầu tiên trên cương vị nguyên thủ nhà nước. Ông là nguyên thủ nhà nước thứ hai của Việt Nam thăm Mỹ kể từ sau khi hai nước bình thường hóa quan hệ. Năm 2007, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã thăm chính thức Mỹ.

Linh Thư