- Ngoại trưởng John Kerry đón chào Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang tới thăm Hoa Kỳ với tiệc trưa tại Bộ Ngoại giao ngày 24/7.

Phát biểu tại đây, ông John Kerry nhắc lại chặng đường dài của quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ trong 20 năm qua, kể từ lần đầu tiên ông trở lại Việt Nam năm 1991, về tiến trình bình thường hóa quan hệ giữa hai nước mà ở có những nỗ lực hòa giải từ phía Việt Nam.

Ngoại trưởng Kerry ca ngợi và cảm ơn Việt Nam đã giúp người Hoa Kỳ tìm kiếm những quân nhân mất tích trong chiến tranh...Và một tiến trình bình thường hóa quan hệ khó có thể xảy ra nếu không có sự đối thoại trung thực, thẳng thắn.

Xem clip Ngoại trưởng John Kerry đón chào Chủ tịch nước Trương Tấn Sang:

Hoa Kỳ là một đối tác quan trọng hàng đầu của VN

Về phần mình, Chủ tịch nước cảm ơn những đóng góp lớn lao và không mệt mỏi vì sự phát triển của quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ của nhiều người bạn Hoa Kỳ, đặc biệt là Ngoại trưởng John Kerry, Thượng nghị sỹ John McCain và những người bạn thân thiết khác mà ông không thể kể hết tại buổi tiệc.

Chủ tịch nước cho hay, sau hơn 25 năm thực hiện công cuộc đổi mới, từ một nước kém phát triển, Việt Nam đã vươn lên trở thành một nước có thu nhập trung bình với tốc độ tăng trưởng khá và đã đạt trước thời hạn nhiều Mục tiêu Thiên niên kỷ. Chính sách của Việt Nam là duy trì đà tăng trưởng, tiếp tục cải thiện đời sống người dân, tái cơ cấu nền kinh tế và đẩy mạnh cải cách hành chính và phòng chống tham nhũng.

{keywords}
Ảnh: Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ

Bên cạnh đó,  tiếp tục triển khai chính sách đối ngoại chủ động và tích cực hội nhập quốc tế. Sau nhiệm kỳ là Ủy viên không thường trực Hội đồng bảo an từ 2008 – 2009, Chủ tịch ASEAN năm 2010, Việt Nam đang ứng cử vào nhiều cơ quan đa phương và sẽ tham gia vào Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc trong thời gian tới. Việt Nam mong muốn là một thành viên có trách nhiệm, đáng tin cậy và đóng góp tích cực trong việc giải quyết các vấn đề quốc tế nhằm duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác ở Đông Nam Á và châu Á - Thái Bình Dương.

Chủ tịch nước nhấn mạnh, trong bối cảnh tình hình khu vực và thế giới đang có nhiều biến động, vai trò và trách nhiệm của các cường quốc, trong đó có Hoa Kỳ đối với việc xử lý các điểm nóng ở khu vực như Biển Đông, biển Hoa Đông cùng các vấn đề mang tính toàn cầu như an ninh năng lượng, an ninh lương thực, chống tội phạm xuyên quốc gia, đối phó với biến đổi khí hậu… đang ngày càng trở nên bức thiết. Việt Nam hoan nghênh Hoa Kỳ tăng cường quan hệ hợp tác với châu Á - Thái Bình Dương vì hòa bình, ổn định và phát triển trong khu vực.

Ông khẳng định, trong chính sách đối ngoại của mình, Việt Nam coi trọng và xem Hoa Kỳ là một đối tác quan trọng hàng đầu. Hai nước hiện nay không chỉ là đối tác hợp tác sâu rộng trong các vấn đề song phương mà còn cả trên các vấn đề khu vực, toàn cầu mang tính chiến lược như chống khủng bố, an toàn an ninh hàng hải, ứng phó biến đổi khí hậu, và đặc biệt đang cùng quyết tâm để hoàn tất một Hiệp định TPP cân bằng, đáp ứng lợi ích của các bên...

Hai nước cũng tiếp tục duy trì đối thoại về các vấn đề cùng quan tâm, trong đó có vấn đề quyền con người.

"Thông qua các cuộc đối thoại, chúng ta hiểu nhau hơn, nhất là về cách tiếp cận cũng như những đặc thù về văn hóa, lịch sử của mỗi bên. Việt Nam luôn nỗ lực để bảo vệ và thúc đẩy quyền con người, phấn đấu để người dân được hưởng những thành quả tốt đẹp nhất của công cuộc đổi mới. Cũng như những gì chính quyền Hoa Kỳ đang hướng tới, chúng tôi không ngừng cải thiện các chương trình y tế, xã hội, giáo dục cho người dân, đặc biệt là những người dân nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số... Đi cùng với tôi tối nay còn có các vị chức sắc tôn giáo và các cán bộ phụ trách tôn giáo. Họ sẽ có các cuộc trao đổi thẳng thắn và cởi mở với các cơ quan, tổ chức của Hoa Kỳ về tôn giáo. Tôi tin rằng thông qua các cuộc trao đổi như vậy, các bạn bè Hoa Kỳ sẽ hiểu rõ hơn về tình hình thực tế ở Việt Nam" - Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Chủ tịch nước cho rằng hai nước đang đứng trước những cơ hội để đưa quan hệ song phương sang giai đoạn phát triển mới. Hai bên cần tiếp tục làm sâu sắc các lĩnh vực hợp tác, thúc đẩy mạnh mẽ các lĩnh vực trọng tâm như kinh tế - thương mại - đầu tư, khoa học - công nghệ, giáo dục đào tạo, khắc phục hậu quả chiến tranh và cùng các đối tác sớm kết thúc đàm phán Hiệp định TPP, duy trì đối thoại thẳng thắn và cởi mở về những vấn đề khác biệt.

"Tôi tin tưởng rằng trên tinh thần xây dựng, hợp tác cùng có lợi, tôn trọng và hiểu biết lẫn nhau và với nền tảng vững chắc của quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ được xây dựng trong 18 năm qua, cũng như sự nỗ lực không ngừng của Chính phủ và nhân dân hai nước, quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ và đạt được nhiều thành tựu, góp phần vào việc duy trì hòa bình, ổn định và phát triển tại châu Á - Thái Bình Dương", Chủ tịch nước nói.

PV - Nguồn clip: Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ