Phiên tòa lịch sử về nhân vật từng là ngôi sao chính trị Bạc Hy Lai được coi là minh họa tiêu biểu cho quá trình chuyển đổi chính trị và kinh tế tại Trung Quốc.


{keywords}
Ảnh: AP

Bạc Hy Lai - cựu Bí thư Thành ủy Trùng Khánh - bị cáo buộc nhận hối lộ, biển thủ công quỹ và lạm dụng quyền lực. Theo giới quan sát, những gì thực sự đáng chú ý là Trung Quốc đã cho phép ông Bạc tự bảo vệ mình. Họ cũng chọn lựa cách phát sóng toàn bộ quá trình xét xử thông qua phương tiện truyền thông xã hội.

Động thái này là chưa từng có ở một quốc gia khi xét xử các quan chức cao cấp.

Vụ bê bối Bạc Hy Lai xảy ra vào đúng thời điểm cực kỳ quan trọng với tương lai Trung Quốc. Cựu Bí thư Thành ủy Trùng Khánh từng được coi là ứng viên sáng giá đóng vai trò chủ chốt trong quá trình chuyển giao lãnh đạo thế hệ thứ năm ở nước này. Tuy nhiên, năm ngoái, vợ ông là bà Cốc Khai Lai đã bị cáo buộc tội giết chết doanh nhân người Anh Neil Heywood.

Vài ngày trước khi diễn ra phiên tòa, Tòa án Tế Nam, tỉnh Sơn Đông lập tài khoản trên mạng Sina Weibo, công bố các thông tin gần như tức thời trên mạng xã hội trong vụ xét xử Bạc Hy Lai từ các cuộc đối chất giữa quan tòa, công tố, luật sư biện hộ, nhân chứng và cả việc ông Bạc tự biện hộ cho mình.

Giữa phiên tòa, ông Bạc đã bác bỏ mọi cáo buộc. Dĩ nhiên sự cởi mở này cũng bị giới hạn khi truyền thông nước ngoài không được phép tham dự nhưng nó vẫn là sự minh bạch hiếm hoi với một vụ xét xử quan chức cấp cao ở Trung Quốc.

Các nhà lãnh đạo mới của Trung Quốc ý thức được rằng, xã hội hiện tại khát khao phá vỡ bức màn dày đặc tồn tại từ trước tới nay gần như trở thành một thứ thực tế là quan chức "miễn nhiễm" với thẩm vấn. Phiên xét xử ông Bạc là trải nghiệm thú vị để đong đo tình cảm của giới trung lưu đang trỗi dậy ở Trung Quốc.

Bằng cách công khai phiên tòa, các nhà lãnh đạo nước này muốn thể hiện quyết tâm trấn áp nạn tham nhũng trong hàng ngũ cũng như thể hiện sự minh bạch. 

Một số hình ảnh phiên tòa:

{keywords}

Bảo vệ phiên tòa đưa ông Bạc Hy Lai vào ghế bị đơn. Ảnh: AP

{keywords}
Cựu Bí thư Thành ủy Trùng Khánh vào phòng xử án tại Tòa án Tế Nam. Ông phủ nhận lời khai của các nhân chứng, cho rằng chúng không đúng sự thật. Ảnh: AP

{keywords}
Cựu chính khách cấp cao Trung Quốc Bạc Hy Lai phát biểu trước tòa, giận dữ gọi cựu Giám đốc Công an Trùng Khánh, Vương Lập Quân là "kẻ hèn hạ". Ảnh: Reuters

{keywords}
Một người đàn ông dùng điện thoại ghi lại lời nói của người phát ngôn phiên tòa. Ảnh: AP

{keywords}
Chiếc xe được cho là đã chở Bạc Hy Lai tới tòa án ở Tế Nam. Ông phải đối mặt với những cáo buộc tham nhũng, nhận hối lộ và lạm dụng quyền lực. Ảnh: Reuters

Thái An (theo Indiatimes, Globeandmai)